VnReview
Hà Nội

Mở hộp Xiaomi Mi Mix 3 chính hãng: hồi sinh kiểu trượt cổ điển

Mi Mix lâu nay là dòng sản phẩm để Xiaomi thể hiện khả năng sáng tạo. Chiếc Mi Mix 3 tiếp tục có được sự mới lạ về thiết kế trong khi mức giá cùng cấu hình vẫn rất đặc trưng của Xiaomi.

Mi Mix 3 vừa được bán chính thức ở Việt Nam cách đây một tuần với giá 12,99 triệu đồng. Phiên bản bán chính hãng ở Việt Nam có 2 tùy chọn màu: đen hoặc xanh dương với bộ nhớ RAM 6GB/bộ nhớ trong 128GB. Sản phẩm này còn có tùy chọn màu xanh ngọc và 2 phiên bản bộ nhớ khác với RAM 8GB hoặc 10GB và bộ nhớ trong 256GB song chưa được bán ở Việt Nam.

Nhìn vào bảng thông số, máy hội tụ gần đầy đủ các yếu tố của một smartphone cao cấp hiện nay. Thiết kế khung kim loại và gốm, màn hình AMOLED viền mỏng, cấu hình mạnh, hai cụm camera kép trước và sau, pin có khả năng sạc nhanh và sạc không dây. Tuy nhiên, sản phẩm lại thiếu khả năng chống bụi nước IP68.;

Hộp máy được nhà sản xuất tặng kèm đế sạc không dây, củ sạc nhanh, cáp USB Type C, một đầu chuyển USB TypeC - 3.5mm và không có tai nghe.

Đế sạc không dây hỗ trợ sạc 10W

Chiếc ốp lưng nhựa nhám mịn, giúp máy cầm đỡ trơn tay.

Về tổng quan, Mi Mix 3 vẫn tiếp tục đi theo triết lý tương tự hai thế hệ cũ. Hai thế hệ Mi Mix đầu đều là những nỗ lực tiên phong của Xiaomi để cắt giảm viền xung quanh màn hình càng nhiều càng tốt. Tuy nhiên, cả hai phiên bản Mi Mix 1 và Mi Mix 2 đều bị hạn chế bởi việc phải bố trí camera tự sướng ở mặt trước. Việc Xiaomi đặt camera trước ở phía cạnh dưới trên cả hai phiên bản Mi Mix đầu làm cho góc chụp bị ảnh hưởng, không còn tự nhiên. Chưa kể trên bản Mi Mix 1, nhà sản xuất sử dụng loa áp điện biến toàn bộ thân máy thành loa thoại gây ra vấn đề lọt tiếng đàm thoại ra bên ngoài.

Trên Mi Mix 3, Xiaomi sử dụng cơ chế trượt để ẩn cụm camera kép mặt trước vào trong thân máy nhằm thu gọn viền màn hình. Cơ chế trượt của điện thoại này là trượt xuống bằng "cơm" giống như các điện thoại trượt cổ điển, không phải là trượt bằng động cơ tự động giống như Oppo và Vivo. Trong sử dụng thực tế, thao tác trượt khá nhẹ nhàng, mang lại cảm giác trải nghiệm giống với các điện thoại trượt ngày xưa.

Mi Mix 3 sử dụng cơ chế trượt bằng lực đẩy cơ học cổ điển

Theo Xiaomi, máy sử dụng nam châm vĩnh cửu để khóa điện thoại ở vị trí cố định khi trượt. Hãng cũng trấn an người dùng về độ bền của cơ chế trượt trên Mi Mix 3 vượt qua 300.000 lần trượt trong thử nghiệm, tức đủ dùng trong 8 năm nếu mỗi ngày trượt 100 lần.

Máy dùng nam châm để khóa điện thoại ở vị trí cố định khi trượt

Thao tác trượt trên Mi Mix 3 cho phép người dùng tùy chỉnh mở bất kỳ ứng dụng nào cài trên máy hoặc nghe cuộc gọi khi có cuộc gọi đến. Ngoài ra, bạn cũng có thể tùy chọn một số kiểu âm thanh phát ra khi trượt.

Thiết kế trượt giúp tất cả 4 viền của màn hình khá mỏng. Mic thoại nằm trên viền máy nên gọi điện không cần trượt điện thoại xuống.

Với việc ẩn đi cụm camera trước, viền màn hình của Mi Mix 3 được tối ưu hơn đáng kể so với thế hệ trước. Tỷ lệ màn hình/mặt trước thực tế của máy là 85%, so với 80,8% của Mi Mix 2 và 83,6% của Mi Mix đời đầu. Tuy nhiên, viền màn hình của điện thoại này vẫn còn dày hơn chút so với chiếc điện thoại cũng dùng cơ chế trượt khác là Oppo Fine X (tỷ lệ màn hình/mặt trước là 87%).

Mặt lưng gốm bóng, bo vát mạnh ở cạnh và góc

Về thiết kế, Mi Mix 3 tiếp tục dùng chất liệu khung nhôm và mặt lưng bằng gốm giống thế hệ Mi Mix cũ. Kiểu dáng trông khá quen thuộc với mặt lưng bo vát mạnh tạo cảm giác cầm ôm tay. Các ưu nhược điểm của mặt lưng gốm vẫn như cũ: mặt lưng bóng loáng bắt mắt nhưng cho cảm giác cầm trơn tay và cũng dễ bám bẩn. Thiết kế trượt khiến cho máy dày và nặng hơn hẳn. Với trọng lượng tới 218g và độ dày 8,5mm, đây có lẽ smartphone cao cấp nặng nhất và cũng có thân dày nhất hiện nay. 

Thiết kế trượt khiến thân máy khá dày, tới 8,5mm

Cạnh trên chỉ có một mic chống ồn

Mi Mix 3 chỉ có một loa chính (khe bên phải), khe loa bên trái chỉ để duy trì sự cân đối và cổng Type C. Máy không có giắc âm thanh nhưng được tặng kèm cáp chuyển Type C - 3.5mm để kết nối với tai nghe.

Máy hỗ trợ 2 SIM chuẩn Nano SIM, không có khe cắm thẻ nhớ

Cảm biến vân tay mặt lưng của Mi Mix 3 là cảm biến đa hướng một chạm, tốc độ nhận diện rất nhanh.

Màn hình AMOLED 6.3 inch độ phân giải Full-HD+, tỷ lệ 19,5:9, có hỗ trợ nội dung HDR. Màn hình có độ sáng tối đa cao nên xem thoải mái ngoài trời nắng. Theo Xiaomi, tấm kính bảo vệ màn hình là Gorilla Glass 5.

Về phần mềm, sản phẩm hiện chạy bản MIUI Global 10 tùy biến dựa trên Android 9 mới.

Giao diện camera quen thuộc của Xiaomi. Mi Mix 3 có cụm camera kép phía sau gồm chiếc camera chính 12MP dùng cảm biến Sony IMX363 có khẩu f/1.8, điểm ảnh lớn 1.4 micron, hỗ trợ lấy nét pha kép Dual Pixel và chống rung quang học. Còn chiếc camera phụ là camera tele 12MP.

Phía trước cũng là cụm camera kép gồm camera chính 24MP hỗ trợ tính năng ghép 4 điểm ảnh làm 1 và camera phụ 2MP cùng một chiếc đèn flash.

Snapdragon 845 cùng với RAM 6GB và bộ nhớ trong 128GB mang lại điểm hiệu năng tổng thể trên Antutu khá cao.

Điểm Antutu đo hiệu năng tổng thể của thiết bị

Điểm GeekBench đo hiệu năng xử lý đơn lõi và đa lõi của CPU

Bài test Manhattan trong ứng dụng GFX Bench đo hiệu năng xử lý đồ họa của GPU ở độ phân giải Full-HD tiêu chuẩn (offscreen) và độ phân giải thực của màn hình (onscreen).

TT

Chủ đề khác