VnReview
Hà Nội

Đây là lý do thời lượng pin của smartphone LG luôn luôn kém đến vậy

Chúng ta hãy cùng tìm hiểu tại sao smartphone của LG có viên pin dung lượng khá nhưng vẫn thua kém so với các mẫu smartphone cao cấp khác về thời lượng pin sử dụng.

LG chưa bao giờ được biết đến là một hãng smartphone có thời lượng pin tốt nhất thị trường. Thậm chí ngay cả trong năm 2018 khi LG nâng cấp dung lượng pin cho hai model LG G7 và V40, mọi thứ vẫn chẳng thể khá hơn. Kết quả dường như đang đi ngược lại toàn bộ những lời khẳng định của LG về việc smartphone của hãng sở hữu màn hình tiết kiệm điện năng và có thời lượng pin tốt hơn.

Vậy điều gì đã khiến những chiếc smartphone của LG dù đã tăng dung lượng và cải thiện hiệu suất năng lượng nhưng vẫn thua kém so với mặt bằng chung của thị trường?

Trước hết hãy cùng kiểm tra dung lượng pin. Model LG G7 ThinQ tích hợp viên pin 3.000mAh hay LG V40 cũng chỉ có viên pin 3.300mAh. Đây là mức dung lượng pin nhìn chung thấp hơn so với các mẫu flagship khác. Ví dụ như OnePlus 6T là 3.700mAh, Note9 là 4.000mAh và Huawei Mate 20 Pro là 4.200mAh.

Nhưng rõ ràng ngay cả dung lượng pin thấp như iPhone vẫn có được thời lượng pin lớn. Trong khi đó, những model smartphone của LG dù có dung lượng pin tạm ổn nhưng thời lượng pin lại đáng thất vọng.

Cụ thể theo bài kiểm tra pin của trang PhoneArena, thời lượng pin của LG G7 và V40 chỉ khoảng 6h30 phút, thấp hơn đáng kể so với các model cao cấp khác như Galaxy Note9 là 8h56 phút, OnePlus 6T là 9h52 phút hay iPhone XS Max là 9h34 phút dù chỉ có viên pin 3.174mAh.

Kết quả kiểm tra thời lượng pin của các model smartphone cao cấp. Ảnh PhoneArena

Bỏ qua yếu tố hiệu suất hệ thống, nguyên nhân khiến smartphone của LG có thời lượng pin yếu như vậy có thể do vấn đề quản lý tiêu thụ điện năng. Và trong số những yếu tố ảnh hưởng đến tiêu thụ điện năng là màn hình hiển thị.

Hồi đầu năm ngoái, trang AnandTech đã thử đo hiệu suất tiêu thụ điện năng của màn hình trên LG G7. Kết quả khá bất ngờ khi màn hình G7 cho hiệu suất hiển thị tốt hơn 35% so với trước. Nhưng AnandTech cũng phát hiện thấy, mức tiêu thụ điện năng của màn hình lại quá lớn.

AnandTech viết: "Mặc dù hiệu suất phát sáng rất tốt nhưng tổng thể tiêu thụ điện năng của máy có vấn đề. G7 cho thấy ở mức độ sáng tối thiểu, thiết bị vẫn tiêu thụ điện năng với công suất tới 563mW, cao hơn đáng kể so với 347mW của G6. Trong khi đó các mẫu smartphone khác chỉ dao động trong khoảng 300-400mW. Như vậy, đây là một phần lý do khiến hiệu quả tiết kiệm năng lượng của máy không cao".

AnandTech khẳng định, G7 là chiếc smartphone có mức tiêu thụ điện năng cơ bản cao nhất họ từng thấy trong suốt 5 năm trở lại đây.

Thật khó để xác định lý do chính xác dẫn tới hiệu suất tiết kiệm điện kém trên G7. Điều thú vị ở chỗ, G7 chỉ thực sự tiết kiệm pin khi ở mức sáng cao nhất trong khi nếu giảm độ sáng xuống mức thấp nhất, máy lại ngốn pin hơn.

Nói đến smartphone của LG cũng phải nhắc thêm tới các mẫu smartphone khác dùng tấm nền OLED do LG Display sản xuất. Điều hài hước là một số mẫu smartphone dùng màn OLED của LG như Mate 20 Pro và viên pin 4.200mAh cũng không có thời lượng pin thực sự tốt nhất. Trên thực tế khi so sánh Mate 20 Pro (màn OLED) và Mate 20 (màn LCD), bạn sẽ thấy rõ sự khác biệt về tác động của màn hình với hiệu suất pin.

Nhưng dù nói gì đi chăng nữa, LG vẫn là một trong những nhà sản xuất thất bại về dung lượng và hiệu suất pin trong năm 2018. Không rõ trong năm 2019 này, LG có cải thiện được điều gì về pin trên các mẫu smartphone mới nhất hay không.

Tiến Thanh

Chủ đề khác