VnReview
Hà Nội

Samsung ra mắt hai TV microLED mới, kích thước 75 và 219 inch, cấu trúc module mở rộng

Tại triển lãm CES 2019 hôm nay (7/1), Samsung tiếp tục giới thiệu hai mẫu TV mới sử dụng công nghệ microLED cải tiến từ "The Wall" hồi 2018. Hai màn hình cỡ 75 inch và 219 inch, sử dụng cấu trúc module lắp ghép của loại màn hình LED đem đến khả năng tùy biến kích cỡ, tỉ lệ màn hình và độ phân giải.

Công nghệ của Samsung là dùng các con chip LED vô cơ siêu nhỏ bố trí theo cấu trúc RGB thành một điểm ảnh, tự phát sáng giống như màn hình LED hữu cơ (OLED). Nhờ vậy mà chất lượng hình ảnh được nâng cao rõ rệt, tương phản, độ sâu màu đen và góc nhìn vượt xa loại màn hình LCD truyền thống (bao gồm cả các TV được quảng cáo là "QLED").

Màn hình LED 146 inch trước kia của mẫu "The Wall" gặp giới hạn về công nghệ bán dẫn nên không phù hợp với các phòng khách gia đình. Năm nay, công ty Hàn Quốc đã áp dụng quy trình sản xuất mới, thu nhỏ khoảng cách của các gói chip LED giúp tăng số điểm ảnh trên một module, từ đó khi lắp ghép thành màn hình sẽ có độ phân giải cao hơn. Kết quả, họ mang đến kích cỡ 75 inch độ phân giải 4K tương đương các TV hiện nay, phù hợp hơn với người dùng phổ thông.

Đây là cơ chế lắp ghép module của màn hình microLED

Và vì là màn hình LED có cấu trúc module, khách hàng có thể tùy ý ghép nhiều module microLED lại thành một màn hình theo ý mình, với một số lựa chọn như 9x3, 5x1,... Samsung đã thiết lập để màn hình microLED của mình có thể hiển thị nội dung không phụ thuộc vào kích cỡ và hình dáng, tự động tùy chỉnh nội dung mỗi khi lắp thêm module mới. Phù hợp với nhiều tỉ lệ khung hình như truyền hình 16:9, điện ảnh 21:9, thậm chí cả tỉ lệ hiếm như 32:9 hay 1:1.

Loại bỏ hệ thống đèn nền, viền module trở nên "vô hình" nên hình ảnh sẽ không bị gián đoạn bởi các đường kẻ đen. Một trải nghiệm thị giác liền mạch, hoàn hảo với công nghệ microLED.

Chủ tịch Samsung lên chia sẻ về sản phẩm mới

Samsung mới chỉ trưng bày nguyên mẫu ở CES 2019 và chưa nhắc đến kế hoạch sản xuất hàng loạt, do vậy chúng ta chưa biết được cấu hình cụ thể khi thương mại. Hy vọng công ty sẽ giữ lời hứa tung ra sản phẩm chính thức trong năm nay cho người tiêu dùng, với một mức giá hợp lí. Có lẽ khoảng vài chục ngàn USD? Nếu bạn biết Sony đã bán các hệ thống microLED chuyên nghiệp từ năm ngoái có chi phí lên đến 1 triệu USD, thì Samsung đưa ra giá này đã là một nỗ lực rất đáng khen.

Các nhà quan sát cho biết sẽ phải mất thêm vài năm nữa để các TV microLED chứng minh được sự tồn tại của mình. Đối thủ mạnh nhất là OLED đang phát triển rất nhanh, còn LCD thì có lợi thế giá rẻ và mức độ trưởng thành cao nhất. Đại diện Samsung nói đang nỗ lực hết mình để đẩy nhanh tiến độ, trong lúc chờ đợi thì bạn có thể cân nhắc các TV LCD "QLED" 2019 của Samsung.;

 
Ambitious Man

Chủ đề khác