VnReview
Hà Nội

[CES 2019] NVIDIA mang dòng RTX 2080 và ray tracing lên laptop

Những mẫu laptop đầu tiên trang bị card đồ họa RTX Max-Q sẽ chính thức lên kệ từ ngày 29/1.

NVIDIA GeForce RTX 2080: Có đáng nâng cấp?

Dòng GPU RTX 2070, 2080 và 2080 Ti với công nghệ ray tracing dành cho PC đã được NVIDIA giới thiệu từ mùa hè năm ngoái, nhưng câu hỏi khi nào RTX sẽ xuất hiện trên laptop vẫn còn bỏ ngỏ.

Hôm nay, trong buổi họp báo tại CES 2019, NVIDIA đã có câu trả lời với việc ra mắt dòng card đồ họa RTX 2060, 2070 và 2080 dành cho laptop.

Theo The Verge, RTX ban đầu sẽ được mang lên hơn 40 mẫu laptop khác nhau. NVIDIA hứa hẹn laptop trang bị RTX có thể "cân" tốt các tựa game ray tracing như Battlefield V ở tốc độ khung hình 60fps. Theo CEO Jensen Huang, những chiếc laptop này có thể mang đến hiệu năng đồ họa "gấp đôi so với PS4 Pro".

Nếu dòng RTX trên máy tính đòi hỏi bộ nguồn hỗ trợ thì trên laptop, nhiệt độ và khả năng tản nhiệt bị hạn chế hơn PC rất nhiều. NVIDIA chưa nói rõ cách xử lý như thế nào, đặc biệt là nguồn điện bổ sung khi chơi các tựa game ray tracing.

Tương tự GTX dòng 10, RTX dòng 20 cho laptop sử dụng công nghệ Max-Q để cắt giảm điện năng tiêu thụ và đảm bảo chip có thể nằm gọn trong thân hình mỏng, nhẹ của laptop. Điều đó nghĩa là mọi nhà sản xuất đều phải làm việc với NVIDIA nhằm đưa ra thiết kế tối ưu nhất cho sản phẩm của mình. Tất nhiên bạn đừng đòi hỏi hiệu năng của RTX trên laptop phải mạnh bằng RTX trên desktop, không dễ đâu.

Nhưng nếu so sánh laptop với laptop, NVIDIA khẳng định RTX 2080 Max-Q cho hiệu năng cao hơn 20%, tiết kiệm điện hơn 40% so với GTX 1080 Max-Q. Tiết kiệm năng lượng hơn cũng đồng nghĩa thời lượng pin được tăng lên.

Dòng RTX Max-Q trang bị DLSS (Deep learning super sampling), tính năng khử răng cưa sử dụng AI nhằm tăng hiệu quả nhưng không ảnh hưởng đến hiệu suất.

Trên sân khấu CES, NVIDIA cũng tuyên bố hợp tác với EA và studio BioWare để mang DLSS lên tựa game online nhiều người chơi sắp ra mắt là Anthem. Ngoài những lợi ích có được từ chính RTX, những laptop mới ra mắt trang bị RTX cũng tích hợp công nghệ G-Sync.

Những mẫu laptop đầu tiên trang bị GPU RTX Max-Q sẽ có mặt trên thị trường từ ngày 29/1 từ các nhà sản xuất Acer, Asus, Dell, Gigabyte, HP, Lenovo Legion, MSI, Razer và Samsung. Người dùng mua các sản phẩm trang bị RTX 2080 sẽ được tặng 2 game Battlefield V và Anthem, hoặc chọn 1 trong 2 cho RTX 2070 và RTX 2060.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác