VnReview
Hà Nội

Thử nghiệm eSIM đầu tiên của Vinaphone: chỉ 30 giây kích hoạt, biến iPhone thành 2 SIM

Chúng tôi xin thông báo một tin rất vui với các bạn đang dùng những chiếc iPhone đời mới nhất của Apple: Vinaphone sắp sửa cung cấp dịch vụ eSIM cho các thuê bao của nhà mạng này. Như vậy, những chiếc iPhone hỗ trợ eSIM sẽ chính thức trở thành những điện thoại 2 SIM.

eSIM là SIM điện tử hay còn gọi là SIM nhúng (embedded SIM). Khác với SIM truyền thống, eSIM được tích hợp sẵn trong thiết bị đầu cuối. Lợi ích dễ thấy nhất của eSIM là kích cỡ rất nhỏ, chỉ bằng một phần của nanoSIM, loại SIM truyền thống nhỏ nhất hiện nay. Đây chính là điểm khiến cho eSIM thích hợp với cả những thiết bị nhỏ gọn như smartwatch. Hiện tại, Apple đã đưa eSIM vào các mẫu đồng hồ thông minh Apple Watch Series 3 và Series 4 ở phiên bản LTE.

Do là SIM nhúng, bản thân eSIM là một phần của thiết bị. Việc chuyển nhà mạng sẽ được thực hiện qua phần mềm và khi eSIM trở thành một phần mặc định của thiết bị di động, cơ sở hạ tầng của nhà mạng sẽ trở nên gọn nhẹ, linh hoạt hơn nhiều. Ngoài ra do không cần đến khay SIM truyền thống, thiết bị dùng eSIM cũng hạn chế được nguy cơ bụi và nước ảnh hưởng đến phần cứng bên trong.

Trên điện thoại, eSIM hiện có mặt trên 3 mẫu iPhone đời mới là iPhone XR, iPhone XS và iPhone XS Max. Được biết, cả ba mẫu iPhone này sẽ đều sử dụng được eSIM của Vinaphone khi nhà mạng này chính thức cung cấp tới người dùng dự kiến ngay trong tháng Hai này.

Với eSIM, iPhone XS Max trở thành điện thoại 2 SIM

Rất may mắn, VnReview vừa có cơ hội trải nghiệm sớm eSIM trên mạng Vinaphone. Thử nghiệm thực tế trên chiếc iPhone XS Max cho thấy các thao tác kích hoạt eSIM của Vinaphone diễn ra rất đơn giản, cực nhanh và chất lượng dịch vụ của eSIM không khác gì so với SIM vật lý truyền thống. Và một điều thú vị nữa là sau khi kích hoạt xong eSIM thì những chiếc iPhone hỗ trợ eSIM sẽ chính thức trở thành điện thoại 2 SIM thực sự.

Kích hoạt eSIM của Vinaphone trên iPhone XS Max: chỉ khoảng 30 giây

Có vài điều bạn cần biết trước khi kích hoạt eSIM. Đầu tiên, eSIM là một dịch vụ cần đăng ký với nhà mạng. Hiện tại, Vinaphone đã nhận đăng ký trước eSIM thông qua địa chỉ web: https://esim.vinaphone.com.vn. Theo nhà mạng này, người dùng có thể đặt trước một eSIM mới hoặc đổi SIM đang dùng thành eSIM. Tiếp đến, chiếc iPhone của bạn cũng cần cài phiên bản iOS 12.1.1 trở đi. Theo Apple thì eSIM hiện không hỗ trợ bản các iOS 12 đầu tiên là iOS 12.0 hoặc iOS 12.0.1.

Mã QR Code nhà mạng cấp cho VnReview để thử nghiệm.

Sau khi đăng ký thành công eSIM với Vinaphone, bạn sẽ được cấp một mã QR Code trên tờ voucher hoặc trên file ảnh được gửi qua email. Lưu ý là trong quá trình đăng ký eSIM thì điện thoại cần có mạng để kết nối với máy chủ của nhà mạng. Vì vậy, bạn cần bật Wi-Fi trên điện thoại trước khi tiến hành kích hoạt eSIM theo các bước sau:

Đầu tiên, vào Cài đặt (Settings) -> Di động (Cellular), rồi bấm chọn tiếp Thêm gói cước di động (Add Cellular Plan).

Sau bước chọn Cài đặt -> Di động thì bấm chọn tiếp "Thêm gói cước di động" để chuyển sang bước quét mã QR Code tải dữ liệu eSIM.

Điện thoại sẽ chuyển sang màn hình yêu cầu quét mã QR Code. Theo nhà mạng Vinaphone, mã QR Code cung cấp cho người dùng có chứa thông tin địa chỉ máy chủ để tải dữ liệu (profile) eSIM và các thông số xác thực của nhà mạng. Quá trình quét mã này mất khoảng 10-20 giây. Sau khi máy nhận diện mã QR Code thành công, bạn chọn Thêm gói cước di động để hoàn tất tiến trình đăng ký eSIM.

Quét mã QR Code đẻ kích hoạt eSIM

Sau bước này, chiếc iPhone XS Max của chúng tôi đã chính thức có eSIM và có thể sử dụng các dịch vụ của nhà mạng giống như một chiếc SIM thông thường. Toàn bộ quá trình kích hoạt eSIM mất khoảng 30 giây, rất nhanh chóng.

eSIM sẵn sàng sử dụng sau bước kích hoạt bằng mã QR Code

Trải nghiệm thực tế: eSIM hoạt động như SIM truyền thống

Sau khi kích hoạt thành công eSIM, chúng tôi đã thử gọi điện, nhắn tin, đăng ký gói cước data, lướt web và xem video trên YouTube.

Các cuộc gọi...

... và tin nhắn đều hoạt động bình thường trên eSIM

Mọi trải nghiệm dịch vụ của nhà mạng trên eSIM đều diễn ra suôn sẻ. Địa điểm chúng tôi thử nghiệm là khu vực Cầu Giấy, Hà Nội thì sóng mạng của eSIM căng, chất lượng cuộc gọi rõ ràng và trong trẻo, tin nhắn gửi đi và đến ngay tức thì. Thử truy cập trang VnReview và mở một số bài thì máy đều tải trang nhanh. Youtube cũng vậy, video mở nhanh và không bị trễ cả khi bật tùy chọn chất lượng Full-HD.

4G trên eSIM cũng xem Youtube ở độ phân giải Full-HD mượt, không phải chờ tải

Về dịch vụ, những dịch vụ gì mà SIM thường cung cấp cũng đều có trên eSIM. Điều thú vị nữa ở sự xuất hiện của eSIM từ Vinaphone là nó đã giúp cho những chiếc iPhone hỗ trợ gồm iPhone XR, XS và XS Max trở những điện thoại 2 SIM, tính năng lâu nay người dùng iPhone rất thèm muốn mà không có được.

Video quá trình kích hoạt và dùng thử eSIM của Vinaphone

Lưu ý là cả hai SIM (SIM thường và eSIM) đều hoạt động đồng thời "hai SIM, hai sóng" nhưng bạn chỉ có thể dùng một SIM làm data. Tuy nhiên, bạn có thể đổi data sang SIM hay eSIM tùy ý trong phần cài đặt (vào Di động -> Dữ liệu di động -> chọn SIM bạn muốn đổi sang).

Thanh Phong

Chủ đề khác