VnReview
Hà Nội

iPhone và Apple Watch sắp tới có thể phát hiện khí độc

Có vẻ như Apple có tham vọng mang mọi công cụ cần thiết để theo dõi sức khỏe người dùng vào một thiết bị nhỏ gọn đeo trên cổ tay.

Theo trang công nghệ 9to5Mac, Apple vừa được cấp bằng sáng chế liên quan một công cụ dùng để phát hiện khí gas độc hại. Rất có thể một ngày nào đó, công cụ này có thể sẽ được tích hợp vào các thiết bị di động của hãng, như iPhone, iPad, và cả Apple Watch.

Một số khí gas như carbon monoxide (CO) cực kỳ có hại và gây ảnh hưởng nghiêm trọng lên sức khỏe cũng như tính mạng con người. Không bất ngờ khi Apple muốn trang bị một công cụ phát hiện khí độc vào các sản phẩm của mình - đặc biệt là các Apple Watch trong tương la. Trong thời gian qua, "Táo khuyết" đã tích cực quảng cáo chiếc Apple Watch 4 với khả năng đo điện tâm đồ (ECG) như một thiết bị cực kỳ phù hợp và hữu ích dành cho những người dùng cao tuổi muốn theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe.

Bằng sáng chế mà chúng ta đang nói ở đây, được đăng tải trên trang Patently Apple, mô tả một "thiết bị cảm biến khí gas thu nhỏ được đặt vào trong một chiếc hộp". Trong biểu đồ minh họa dưới đây, "chiếc hộp" này được biểu diễn bằng hình ảnh một chiếc iPhone và Apple Watch được trang bị bên trong một hoặc nhiều cảm biến khí gas siêu nhỏ.

Cảm biến khí gas này sẽ phát hiện được nhiều loại khí độc hại khác nhau chứ không chỉ riêng CO. Cụ thể là một số loại khí gas sau: Ozone (O3), Nitrogen Dioxide (NO2), Nitrogen Monoxide (NO), Sulfur Dioxide (SO2), Carbon Monoxide (CO), Methane (CH4), các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC), các hỗn hợp khí gas với thành phần gồm các chất gây độc như siloxanes, sulfates, phosphates và chlorides, và các loại khí gây khó chịu như hơi nước.

Không chỉ trên các thiết bị di động

Việc tích hợp cảm biến phát hiện khí gas vào iPhone hay Apple Watch có những công dụng rất rõ ràng, đặc biệt khi chúng là những thiết bị thường xuyên được đặt gần hay được đeo trên người người dùng khi họ ngủ. Tuy nhiên, làm sao để đưa những cảm biến này vào thiết bị mà vẫn đảm bảo chúng có khả năng kháng nước là một điều cần phải xem xét, bởi các cảm biến khí gas có lẽ cần phải có một lỗ nhỏ trên mỗi thiết bị để có thể hoạt động.

Nhưng các cảm biến này lại có thể dễ dàng được tích hợp vào HomePod hay các sản phẩm được dùng trong nhà khác mà Apple đang thiết kế và sẽ tung ra trong tương lai.

Bằng sáng chế về cảm biến khí gas này được trình vào tháng 3/2018, và khi nào Apple mới mang công nghệ này lên các thiết bị của mình, hay liệu họ có phát triển các cảm biến đó hay không, chẳng ai biết được.

Minh.T.T

Chủ đề khác