VnReview
Hà Nội

Công nghệ Bluetooth 5.1 ra mắt, hỗ trợ điều hướng, độ chính xác lên tới từng centimet

Khả năng điều hướng và theo dõi chính xác vị trí của các thiết bị trang bị kết nối Bluetooth sẽ trở nên tốt hơn nhờ chuẩn Bluetooth 5.1 mới vừa ra mắt.

Gần 3 năm kể từ khi chuẩn Bluetooth 5.0 ra đời, phải tới giờ chuẩn kết nối tầm gần Bluetooth 5.1 mới chính thức xuất hiện và đem tới nhiều cải tiến quan trọng về độ chính xác và điều hướng.

Về cơ bản, Bluetooth 5.1 sẽ cho phép bạn nắm bắt được hướng kết nối Bluetooth đang hướng đến nhờ cường độ tín hiệu. Phiên bản Bluetooth 5.1 sẽ có nhiều cách để cảm nhận hướng sóng bằng cách sử dụng ăng-ten trên điện thoại.

Thời gian tới khi chuẩn Bluetooth 5.1 được ứng dụng nhiều hơn nữa, bạn có thể thấy các mũi tên chỉ hướng kết nối Bluetooth giữa các thiết bị thay vì chỉ hiển thị biểu tượng Bluetooth đơn thuần như trước kia.

Cải tiến mới sẽ phần nào giúp việc xác định hoặc theo dõi vị trí của một cá nhân chính xác hơn, đặc biệt trong các trung tâm thương mại, thành phố lớn và tòa nhà cao tầng. Thậm chí độ chính xác có thể chỉ sai lệch vài centimet.

Theo Bluetooth SIG, tổ chức chịu trách nhiệm trong việc phát triển chuẩn kết nối Bluetooth cho biết, Bluetooth 5.1 đã được cải thiện về tính năng. Trong đó, chuẩn Bluetooth 5.1 sẽ hỗ trợ tăng độ phủ sóng, cải thiện độ tin cậy khi kết nối.

Ngoài ra nó cũng cho phép các thiết bị có dung lượng pin hạn chế (smartwatch hoặc vòng đeo tay thông minh) có thể san sẻ hoặc chuyển những nhiệm vụ, công việc nặng hơn cho các thiết bị mà nó kết nối ví dụ như smartphone xử lý.

Một trong những thay đổi tích cực khác trên Bluetooth 5.1 là việc đẩy nhanh tốc độ ;kết nối giữa các thiết bị đã từng kết nối với nhau trước đó. Sau khi kết nối với một thiết bị, hệ thống sẽ gửi một danh sách các thiết bị khác cũng có thể kết nối qua Bluetooth. Danh sách đó có thể được lưu trong bộ nhớ cache để tiết kiệm thời gian và dung lượng pin.

Hy vọng trong thời gian tới khi công nghệ Bluetooth 5.1 được áp dụng trên smartphone và các thiết bị điện tử khác, người dùng có thể an tâm hơn khi kết nối và chia sẻ dữ liệu với người khác trong khoảng cách gần.

Tiến Thanh

Chủ đề khác