VnReview
Hà Nội

Các hệ điều hành di động đồng loạt "lên đời" giao diện tối Dark Mode trong năm 2019

Windows 10 đã có chế độ giao diện tối được một thời gian, và Apple cũng đã thêm tính năng này vào macOS trong bản cập nhật Mojave vào năm ngoái. Nhưng khá lạ khi cả iOS lẫn Android gốc cho đến nay đều chưa có chế độ giao diện tối toàn hệ thống như vậy.

Tuy nhiên, dựa trên những thông tin rò rỉ và tin đồn về các bản cập nhật phần mềm sắp tới đây, năm 2019 có thể sẽ đánh dấu một sự thay đổi lớn đối với cả người dùng iOS lẫn Android.

Cụ thể, hồi đầu tháng này, trang tin AndroidPolice đã phát hiện một bình luận được đăng tải bởi Lukasz Zbylut - một nhân viên Google - trên trang bug tracker của Chromium, với nội dung cho biết chế độ giao diện tối (dark mode) đã được Google tích hợp vào Android Q.

Tiếp đó, các thành viên diễn đàn XDA-Developers đã được "trên tay" một bản preview của Android Q, cho thấy chế độ giao diện tối là hoàn toàn có thật, và dù mới chỉ xuất hiện trên bản dựng đầu tiên của Android Q, giao diện tối mà Google trang bị cho hệ điều hành của họ quả thực là cứu tinh cho những người thường xuyên dùng máy vào ban đêm. Những ứng dụng Android đã được tích hợp giao diện tối trong năm nay bao gồm YouTube, Phone, Contacts, Google News, và thậm chí là cả Pixel Launcher, cho thấy Google dường như đang chuẩn bị cho một màn ra mắt chế độ giao diện tối hoành tráng vào cuối năm.

Trong khi đó, trong vùng đất iOS, dù bạn có thể có được hiệu ứng tương tự giao diện tối bằng tính năng Smart Invert, đó không phải là giao diện tối thực sự. Nhưng theo một bản tin từ Bloomberg, chiếc iPhone mới sắp tới của Apple bên cạnh việc được trang bị cụm camera 3D lấy nét bằng tia laser mới ở mặt lưng và cổng USB-C thay cho Lightning, còn được cài sẵn iOS 13 với một chế độ giao diện tối mới nhằm giúp người dùng "xem điện thoại vào ban đêm dễ dàng hơn".

Nếu mọi điều nói trên là chính xác, 2019 có thể là một năm thực sự tốt đối với những người luôn căm ghét những màn hình sáng đến chói mắt, hay những menu trắng bợt chẳng mấy sang trọng. Suy cho cùng, nhìn vào một màn hình trắng không hề dễ chịu như nhìn vào một tờ giấy trắng, và đã đến lúc các thiết bị điện tử của chúng ta phải có màu sắc menu và các thành phần giao diện người dùng hợp lý hơn!

Minh.T.T

Chủ đề khác