VnReview
Hà Nội

Apple đăng ký bản quyền bàn phím mới cho Macbook: làm bằng kính và có thể uốn cong

Từ khi chuyển sang sử dụng bàn phím cánh bướm cho các dòng laptop Macbook, Macbook Pro và mới đây nhất là Macbook Air, Apple đã nhận không ít lời chỉ trích.

Sở dĩ, cơ chế cánh bướm theo như công bố sẽ giúp cho thiết bị mỏng nhẹ và mang đến giác gõ tốt hơn, nhưng thực tế nó lại dễ hỏng hóc khi bị bụi bẩn dễ lọt vào trong. Mặc dù Apple đã khắc phục bằng cách sửa chữa miễn phí cho những khách hàng mắc lỗi kể trên, cũng như tinh chỉnh, bổ sung thêm trên thế hệ bàn phím cánh bướm 3 một lớp màng silicon bên dưới để ngăn chặn bụi bẩn lọt vào, nhưng có vẻ đây vẫn chưa phải là giải pháp tối ưu nhất.

Để giải quyết triệt để vấn đề, Apple dự định sẽ chuyển sang một kiểu bàn phím mới. Theo Digital Trends, Apple mới đây đã được Văn phòng Bằng sáng chế và Thương Hiệu Mỹ thông qua một phát minh mới biến phần bàn phím vật lý thành bàn phím ảo nhờ vào một tấm nền hiển thị có khả năng phản hồi lại sau mỗi lần nhấn.

Khi ra mắt chiếc iPhone đầu tiên, Steve Jobs đã chỉ ra bàn phím vật lý trên điện thoại chiếm một không gian lớn như thế nào. Các nhà sản xuất máy tính như Lenovo, Asus đã hiện thực hóa các ý tưởng máy tính hai màn hình sử dụng bàn phím ảo. Tuy nhiên, nhược điểm của kính là không thể phản hồi lại cho người dùng thao tác nhấn phím nên dễ gây nhầm lẫn.

Trong bằng sáng chế của Apple, phần bàn phím cánh bướm được thay bằng một hệ thống cảm ứng nhiều lớp, với lớp trên cùng là tấm nền hiển thị và bên dưới là các cảm biến nhận diện thao tác nhấn, cũng như phản hồi xúc giác sau mỗi lần bấm hoặc click. Nói một cách dễ hiểu, bàn phím ảo của Apple sẽ có khả năng lõm xuống và nảy lên tương tự như bàn phím vật lý truyền thống,;từ đó giải quyết được vấn đề mà các hãng laptop đang gặp phải với bàn phím cảm ứng. Đồng thời, giải pháp này cũng cho phép các thao tác cảm ứng tùy biến tương tự như Touch Bar, với các thanh trượt hay bánh xoay tùy vào mỗi ứng dụng.

Ngoài ra, nhiều giải pháp khác về bàn phím cũng được bằng sáng chế trên đề cập tới, bao gồm việc nâng độ cao phím, phủ một lớp vải bên trên và một lớp màng bên dưới để bảo vệ phím khỏi bụi bẩn.

Thái Âu

Chủ đề khác