VnReview
Hà Nội

Panasonic chính thức ra mắt bộ đôi máy ảnh mirrorless full-frame Lumix S1 và S1R

Một là "quái vật" Megapixel, một thì quay video tốt - giống như Sony và Nikon.

Năm ngoái, Panasonic đã công bố bộ đôi máy ảnh không gương lật (mirrorless) full-frame Lumix S1 và S1R. Giờ đây, hãng đã chia sẻ toàn bộ thông tin cụ thể của 2 sản phẩm này và vẫn tập trung vào khả năng quay phim vốn là điểm đặc trưng khi nhắc đến Panasonic.

Thực tế, hai chiếc máy này cũng được định hướng giống Sony và mới đây là Canon: một trong hai sẽ là chiếc máy ảnh có độ phân giải cao, nhắm đến các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, đó là S1R 47,3MP; chiếc còn lại là một chiếc máy ảnh phục vụ cho những người sử dụng cần cân bằng mọi thứ, là S1 24,2MP.

Mức giá của Lumix S1 là 2.499 USD (khoảng 58 triệu đồng) cho thân máy và 3.399 USD (khoảng 79 triệu đồng) khi đi kèm với ống kính 24-105mm, còn S1R sẽ có giá thân máy và đi kèm ống kính tương tự lần lượt là 3.699 USD (khoảng 86 triệu đồng) và 4.599 USD (khoảng 107 triệu đồng).

Cả 2 đều sử dụng ngàm L-Mount, một hệ thống ngàm của Leica hợp tác với Panasonic và Sigma cùng các thành viên trong Liên minh L-Mount. Hiện tại, Panasonic cũng đã công bố thêm 3 ống kính, bao gồm:

- 50mm f/1.4 S Pro: Giá 2.299 USD (khoảng 53,4 triệu đồng). Là ống kính mà Panasonic xác nhận có chất lượng quang học tốt nhất trong bộ 3 ống kính này và cũng đảm bảo độ sắc nét, bokeh, độ tương phản,… tuyệt vời nhất.

- 70-200mm f/4 S Pro: Giá 1.699 USD (khoảng 40 triệu đồng).

- 24-105mm f/4 Macro: Giá 1.299 USD (khoảng 30 triệu đồng). Là ống kính kit bên trong hộp nếu tùy chọn mua kèm với S1 và S1R. Ống kính này không thuộc dòng S Pro series, nhưng vẫn có khả năng chụp ảnh macro mà không cần có cần gạt chuyển lấy nét.

Theo The Verge, Panasonic dự định sẽ tung thêm 3 ống kính khác vào cuối năm nay. Bên cạnh đó, bạn cũng có những tùy chọn ống kính L-Mount khác từ Leica hoặc Sigma. Lưu ý rằng những chiếc ống kính này của Panasonic sẽ không mang thương hiệu Leica, nhưng các ống kính thuộc dòng S Pro đều được "chứng nhận bởi Leica" nhằm đảm bảo chất lượng.

Cả Lumix S1 và S1R đều có cân nặng khoảng 1kg khi gắn cả pin và thẻ SD hoặc XQD, tương đương với chiếc DSLR chuyên nghiệp Nikon D850. Điều này cũng có nghĩa rằng bộ đôi này nặng hơn so với những đối thủ như Nikon Z hay Canon EOS R.

Panasonic tiết lộ rằng họ đã nghiên cứu từng chi tiết trên những máy ảnh Lumix S mới này, từ vật liệu sử dụng cho báng cầm đến vị trí nút bấm cùng khả năng tùy chỉnh. Cả hai đều có một ống ngắm EVF OLED 5,76 triệu chấm, có thể chuyển đổi tốc độ làm tươi giữa 60fps và 120fps. Joystick phía sau đã được nâng cấp hỗ trợ đến 8 hướng. Bên cạnh đó, Panasonic cũng bổ sung một màn hình LCD hiển trị trạng thái từ G9 lên phía trên đỉnh máy của bộ đôi này.

Điểm "ăn tiền" của bộ đôi này so với Nikon và Canon đó chính là hệ thống nút phía sau đều có đèn chiếu sáng cùng hai khe cắm thẻ nhớ, bao gồm một khe SD UHS-II và một khe XQD. Ngoài ra, Panasonic cũng bổ sung một cần gạt khóa nằm ở phía trên bên trái của mặt sau, giúp bạn có thể khóa nhanh màn hình cảm ứng, d-pad, joystick, vòng xoay,… mà không cần phải thay đổi cài đặt nếu một ai đó muốn cầm thử chiếc máy ảnh của bạn.

Lumix S1R hướng đến các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp. Chiếc máy này có nhiều ưu điểm trong việc chụp các bức ảnh phong cảnh hay những thể loại khác yêu cầu sự chi tiết. Dòng Lumix S này của Panasonic cũng hỗ trợ dải ISO mặc định từ 100 đến 25.600. Ngoài khả năng chụp ảnh với độ phân giải 47,3MP, bạn cũng có thể thiết lập chế độ độ phân giải cao trên máy ảnh để xử lý với file RAW 187MP, độ phân giải cụ thể 16.736 x 11.168 pixels. Còn với video, S1R có thể quay với độ phân giải tối đa 4K 60fps, nhưng sẽ crop khi quay và chiếc máy sử dụng pixel binning để giảm tải cho bộ xử lý từ tất cả các pixel đó.

Trong khi đó, Lumix S1 lại phù hợp hơn cho những người quay video. Chiếc máy này có thể quay 4K bằng toàn bộ cảm biến mà không bị crop. Ngoài ra, nó còn không bị giới hạn thời gian quay video 4K 30fps hay 24fps. Tuy nhiên, Lumix S1 và S1R đều giới hạn thời gian quay 4K 60fps là 30 phút. Mức ISO cơ bản trải dài từ 100 đến 51.200, và chế độ phân giải cao của S1 sẽ là 96MP. Lumix S1 hỗ trợ khả năng quay video 4K 30fps 10 bit 4:2:2 và 4K 60fps 10 bit 4:2:2, nhưng sẽ không đi kèm khi ra mắt. Để sử dụng những tính năng này, người dùng sẽ phải chi một khoản phí cho Panasonic. Điều này cũng tương tự với V-Log trên S1.

Khả năng chống rung trong thân máy trên bộ đôi này có thể giảm rung lắc đến 6 stop khi đi kèm với các ống kính có chống rung hoặc 5,5 stop với những ống kính thiếu đi tính năng này. Người dùng có thể giảm -6EV trong điều kiện chụp ánh sáng yếu hoặc -3EV trong điều kiện ánh sáng yếu và độ tương phản thấp.

Điểm đáng thất vọng là thiếu đi bộ lấy nét theo pha, nhưng Panasonic tuyên bố rằng khả năng lấy nét tương phản kết hợp với công nghệ DFD có thể đánh bại các hệ thống nhận diện theo pha trên cảm biến mà không phải đánh đổi quá nhiều như dải ngang khi đẩy vùng tối lên. Panasonic còn cho biết, họ có thể cải thiện độ chính xác lấy nét thông qua các bản cập nhật và họ cũng đang tận dụng AI cho những thứ mới mẻ hơn. Panasonic tiết lộ rằng, bộ đôi này chỉ mất 0,08 giây để khóa đối tượng trong mỗi lần lấy nét.

Lumix S1 và S1R có thể xác định cơ thể con người và động vật (bao gồm chim, mèo, chó,…) nhằm thực hiện việc theo dõi đối tượng. Hệ thống lấy nét được hỗ trợi bởi AI cũng có thể khóa lấy nét ngay mắt người.

Các thông số khác bao gồm:

- Tốc độ chụp liên tiếp 6fps khi lấy nét liên tục, 9fps khi lấy nét một lần.

- Màn hình cảm ứng 3,2 inch, có khả năng xoay lật (2,1 triệu chấm).

- Tuổi thọ màn trập 400.000 lần chụp.

- Cổng USB-C 3.1 Gen 1 PD (có thể vừa sạc vừa chụp).

Minh Hùng

Chủ đề khác