VnReview
Hà Nội

Google thử nghiệm tính năng điều hướng bằng thực tế ảo tăng cường trên Google Maps

Năm ngoái, tại Hội nghị dành cho các nhà phát triển I/O của mình, Google đã biểu diễn một công nghệ mới dựa trên thực tế ảo tăng cường cho Google Maps, cho phép người dùng nhận hướng dẫn chỉ đường thông qua camera của điện thoại di động trong thời gian thực.

Tính năng này đã khá giống với những ý tưởng mà Google dự định thực hiện với sản phẩm kính Google Glass trước đây. Phóng viên David Pierce của thời báo The Wall Street Journal đã có cơ hội trải nghiệm sớm một phiên bản thử nghiệm của tính năng này.

Cây bút của The Wall Street Journal viết mặc dù tính năng này "chưa thể thay thế các tính năng chỉ đường truyền thống và đưa ra những hướng dẫn từng bước phải đi chỗ nào, rẽ ở đâu, song đó cũng đã là một bước tiến đột phá của Google Maps". Cách thức hoạt động của tính năng này khá đơn giản — ứng dụng sẽ xác định vị trí gần đúng của người dùng thông qua GPS, và sau đó sử dụng dữ liệu từ Street View để khoanh vùng vị trí chính xác của bạn. Sau khi đã xác định được đúng địa điểm mà bạn đang đứng, nó sẽ hiển thị các mũi tên chỉ hướng đi thích hợp khi người dùng hướng camera của điện thoại vào bất kì vị trí nào trên đường. "Cách làm này giống như thể Maps đặt các biển chỉ dẫn lối đi trong thế giới thực của tôi vậy, mặc dù chỉ mình tôi là có thể nhìn thấy chúng trên điện thoại của mình."

Dù vậy, Google Maps cũng không khuyến khích bạn liên tục hướng camera của điện thoại vào đường phố để tìm lối đi. Sau một khoảng thời gian nhất định, ứng dụng sẽ nhắc bạn đặt điện thoại xuống một lát để quan sát đường phố thực. Khi ấy, bản đồ thông thường sẽ được hiển thị trong trường hợp bạn cần chỉ dẫn. Điều này giúp người dùng có thời gian để quan sát thế giới thật và nghĩ xem mình nên đi đâu, làm gì, đồng thời không bị phụ thuộc quá nhiều vào điện thoại di động.

Google được cho là đã thử nghiệm giao diện người dùng của tính năng này trong một thời gian dài để đưa ra những tinh chỉnh phù hợp và thuận tiện cho người sử dụng nhất, chẳng hạn như gắn các mũi tên dẫn hướng theo các vạch kẻ đường trên phố. Pierce nói rằng phiên bản chính thức có thể có nhiều khác biệt so với phiên bản mà ông đang được thử nghiệm, và sẽ sớm được tung ra cho một nhóm nhỏ người dùng thuộc chương trình Local Guides. Tính năng sẽ "được phát hành tới toàn bộ người dùng sau khi Google đã hoàn toàn hài lòng với nó."

Pierce cũng nhấn mạnh sự hữu ích vượt trội của tính năng này nằm ở chỗ nó có thể kết hợp dữ liệu định vị GPS với dữ liệu hình ảnh Street View nhằm xác định vị trí gần như chính xác tuyệt đối của người dùng. Đồng thời, tính năng này không phải là đặc quyền của các camera điện thoại di động, mà sẽ sớm tương thích với các kính thông minh tương thích với công nghệ thực tế ảo tăng cường. Các công ty như Apple, Facebook, Google, North, Vuzix và nhiều doanh nghiệp khác đều đang phát triển hoặc đã bán các sản phẩm kính thực tế ảo tăng cường của riêng mình; điều đó có nghĩa rằng tính năng mới này của Google sẽ sớm hỗ trợ chỉ đường ngay trước đôi mắt của bạn thay vì phải phụ thuộc vào màn hình smartphone.

Quang Huy

Chủ đề khác