VnReview
Hà Nội

Băng game Super Mario Bros còn nguyên seal được đấu giá kỷ lục hơn 2 tỷ đồng

Đây là con số cao nhất từng được trả cho một trò chơi riêng lẻ mang tính chất sưu tầm.

Theo Kotaku, một băng game Super Mario Bros. cho hệ máy NES (Nintendo Entertainment System) còn nguyên seal vừa được bán hồi đầu tháng này với giá lên đến 100.150 USD (khoảng 2,3 tỷ đồng), con số cao nhất từng được trả cho một trò chơi riêng lẻ mang tính chất sưu tầm.

Trong khi bạn có thể chơi giả lập trên máy tính hay tốn vài trăm ngàn mua máy Trung Quốc cắm vào TV thì những băng game cổ chính hãng như thế này luôn có giá trị rất cao. Năm 2017, một băng game Super Mario Bros. từng được bán với giá kỷ lục 30.000 USD, nhưng còn chưa bằng 1/3 so với lần đấu giá này.

Sự khác biệt về giá trị giữa hai băng game nằm ở một nhãn dán trên hộp đựng. Thay vì bao bằng giấy bóng kính, hộp đựng những băng Super Mario Bros. đầu tiên sản xuất tại Mỹ được niêm phong bằng một miếng dán nhỏ trên nắp màu đen, có hình tròn với logo Nintendo. Những băng này chỉ được bán một thời gian ngắn trước khi NES chính thức bán ra tại Mỹ, đó là khoảng thời gian Nintendo vẫn đang thử quảng bá NES tại New York, Los Angeles từ tháng 10/1985 đến tháng 3/1986. Lúc này bộ NES được bán kèm với game "bắn vịt" Duck Hunt và Gyromite, còn Super Mario Bros. được bán riêng.

Do quá phổ biến nên Super Mario Bros. được sản xuất dưới 11 biến thể đóng gói khác nhau từ 1985 đến 1994, theo nhà sưu tầm trò chơi Wata Games. Khi bắt đầu sản xuất hàng loạt vào 1986, Nintendo đã bỏ con dấu niêm phong hộp để thay bằng bao bì đóng gói bằng nhựa bóng trong suốt.

Chiếc băng game đặc biệt này thuộc quyền sở hữu của 3 người: Jim Halperin, nhà sáng lập kiêm đồng chủ tịch công ty đấu giá hàng sưu tầm Heritage Auctions, nhà sưu tầm game Rich Lecce và chủ cửa hàng game Zac Gieg. Riêng chủ sở hữu bán băng game yêu cầu được giấu tên vì lý do bảo mật.

Được biết từng có người trả giá anh ta hơn 50.000 USD để mua băng game này, nhưng anh nói sẽ không bao giờ chấp nhận mức giá ít hơn 6 chữ số. Đó là lý do giá trị cuối cùng để anh đồng ý bán băng game là 100.150 USD.

Có rất nhiều băng game Super Mario Bros. gốc cho NES giá vài USD, nhưng chỉ cần cái hộp chính hãng cũng đủ đẩy giá lên 50 USD. Khi tình trạng hộp càng mới, và nhắc đến chuyện nguyên seal thì giá sẽ cao lên rất nhiều.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác