VnReview
Hà Nội

Trên tay nhanh Galaxy S10 và S10+ tại Việt Nam

Chỉ ít giờ sau sự kiện ra mắt chính thức tại San Francisco, Mỹ, Samsung đã có buổi gặp báo chí tại Việt Nam để giới truyền thông trải nghiệm nhanh bộ đôi Galaxy S10 và S10+ vừa ra mắt.

Ấn tượng đầu tiên về S10/ S10+ là phần mặt trước trông thoáng đáng và rộng rãi hơn hẳn so với thế hệ S9/S9+. Samsung đã tinh giảm phần viền cả 4 cạnh mỏng hơn đáng kể, nhất là 2 cạnh trên dưới nên tạo được hiệu ứng thị giác bắt mắt với khu vực hiển thị tràn sát ra các mép. Phần cạnh cong được bo nhẹ hơn cũng khiến máy trông thanh thoát hơn. Nhờ viền mỏng hơn, kích thước màn hình của S10 và S10+ đều tăng lên đáng kể, lần lượt đạt mức 6.1 inch và 6.4 inch so với 5.8 inch và 6.2 inch của S9 và S9+. Tuy nhiên, để ý kỹ vẫn thấy phần "cằm" của S10 dày hơn so với phần "trán" và chưa mỏng được như iPhone X.

Ngoài kích thước, các thông số khác về màn hình của 2 máy đều giống nhau: tấm nền OLED (Samsung gọi là Dynamic AMOLED), độ phân giải 2K Quad HD+ 1440p, tỉ lệ 19:9 với chứng nhận HDR10+.

Cảm giắc cầm nắm S10 và S10+ khá thoải mái do các cạnh đều được bo nhẹ, không gây cấn. Phần khung kim loại gia công liền mạch và trơn tru với cả 2 mặt trước sau. Với hầu hết mọi người, S10 sẽ là là chọn hợp lý hơn do kích thước vừa phải tương đương với S9 (dù màn hình lớn hơn), có thể thuận tiện sử dụng một tay.

Điểm gây tranh cãi nhiều nhất trên S10 có lẽ là phần màn hình đục lỗ hay nốt ruồi mang tên Infinity-O. Samsung đã có một quyết định táo bạo khi đặt camera selfie nằm trong màn hình và lệch hẳn về góc phải, tạo thành lỗ đen khá lớn ở mặt trước, nhất là với phiên bản S10+ khi trang bị cả camera selfie kép. Trải nghiệm nhanh cho thấy, phần "đục lỗ" không quá gây vướng mắt như dự đoán. Có lẽ do khi sử dụng điện thoại, mắt chúng ta chủ yếu tập trung vào giữa màn hình nhiều hơn. Tuy vậy, vẫn cần thêm thời gian sử dụng kỹ càng hơn mới có thể kết luận liệu màn hình đục lỗ này có thực sự tối ưu hơn màn hình "tai thỏ" hay "giọt nước" đang phổ biến hiện nay.

Do phần "đục lỗ" chỉ đủ để chứa camera selfie nên cảm biến mống mắt đã bị loại bỏ đi. Đồng thời cảm biến vân tay ở mặt lưng cũng không còn xuất hiện. Thay vào đó, lần đầu tiên Samsung sử dụng cảm biến vân tay trong màn hình trên những chiếc smartphone của họ. Theo Samsung, đây là loại cảm biến vân tay siêu âm, ưu việt hơn so với các cảm biến vân tay quang học trên các smartphone trước đó khi có thể nhận diện cả khi ngón tay ướt, tốc độ nhận diện nhanh hơn, chính xác hơn. Dù thế, khi trải nghiệm thực tế, người viết chưa thấy sự khác biệt nào đáng kể. Vẫn cần phải đặt ngón tay vào đúng vị trí trên màn hình thì máy mới mở khóa.

Một điều mà nhiều người quan ngại khi các tin đồn về cảm biến vân tay này xuất hiện trước đây là nó sẽ khiến bạn không thể sử dụng các miếng dán bảo vệ màn hình thông thường với S10 được. Các hệ thống siêu âm trước đây có thể cảm nhận được xuyên qua một lớp phủ màn hình mỏng, nhưng Samsung cho biết nó sẽ không tương thích với kính cường lực. Tin vui là bạn vẫn có thể sử dụng những miếng dán plastic mỏng và Samsung cũng dán sẵn màn hình cho các máy trải nghiệm trong ngày hôm nay. Hi vọng hãng công nghệ Hàn Quốc sẽ sớm có những miếng dán cường lực tương thích với loại cảm biến vân tay siêu âm này.

Nếu như ở mặt trước, S10/S10+ mang tới cảm giác mới lạ nhờ màn hình "đục lỗ" tràn cạnh thì ở mặt sau, có thể thấy Samsung đã vay mượn khá nhiều phong cách từ dòng Note của chính họ. Mặt lưng của S10 được làm vuông vắn hơn, ít bo cong hơn. Cụm camera được chuyển từ dọc thành ngang tương tự cách bố trí của Note 8, Note 9 bên cạnh đèn flash và cảm biến nhịp tim.

Điểm mới là cả S10 và S10+ đều có tới 3 camera sau gồm 1 camera 12MP góc rộng thông thường vẫn có khả năng thay đổi khẩu độ, 1 camera 12MP tele 2X và 1 camera 16MP góc siêu rộng tương đương tiêu cự 12mm. Đáng tiếc là camera góc siêu rộng chỉ hỗ trợ lấy nét cố định. Camera trước trên bộ đôi S10 có độ phân giải tăng lên 10MP, khẩu độ f/1.9 với tính năng Dual-Pixel, riêng S10+ có thêm camera thứ hai 8MP nhận diện chiều sâu cho tính năng chụp chân dung xóa phông.

Việc chuyển đổi giữa 3 camera sau diễn ra nhanh nhẹn, mượt mà hỗ trợ cả thao tác zoom ra vào bằng 2 ngón tay hoặc có thể chọn các biểu tượng tương ứng trên giao diện chụp ảnh. Giao diện camera của S10 vẫn tương tự những smartphone Samsung gần đây. Khi chuyển đổi giữa camera trước sau, sẽ có một hiệu ứng vòng tròn bật sáng bao quanh phần "đục lỗ.

Một thay đổi lớn khác là S10 và S10+ là 2 thiết bị đầu tiên của Samsung được cài sẵn giao diện One UI hoàn toàn mới. Dễ nhận thấy nhất là ở các ứng dụng hệ thống như gọi điện, nhắn tin, máy ảnh đã biểu tượng phong cách trẻ trung, vui mắt hơn. Tuy nhiên, thời gian trải nghiệm quá ít ỏi nên chúng tôi chưa có cơ hội tìm hiểu sâu hơn về những thay đổi trên One UI của Samsung.

Tại Mỹ, Galaxy S10/S10+ sẽ dùng vi xử lý Snapragon 855, còn ở thị trường khác bao gồm Việt Nam sẽ là Exynos 9820. RAM tùy chọn giữa 8GB và 12GB, riêng S10+ có phiên bản bộ nhớ lên đến 1TB. Phiên bản tiêu chuẩn của S10/S10+ có bộ nhớ 128GB, hỗ trợ thẻ nhớ microSD.

Pin của bộ đôi S10 cũng lớn hơn năm ngoái: 3.400 mAh cho S10 và 4.100 mAh cho S10+. Cả hai đều hỗ trợ sạc nhanh không dây, và khả năng sạc không dây ngược cho thiết bị khác.

Một số tính năng đáng chú ý khác của S10/S10+ gồm chuẩn kháng nước/bụi IP68, Wi-Fi 6, Bluetooth 5.0 và LTE 2Gbps (không phải 5G).

Trên đây là những nhận định nhanh của VnReview sau thời gian ngắn trải nghiệm 2 chiếc Galaxy S10 và S10+. Theo đại diện của Samsung cho biết, bộ đôi S10 sẽ chính thức ra mắt tại thị trường Việt Nam vào ngày 26/2 tới đây. Hiện một số nhà bán lẻ đã cho đặt trước bộ đôi S10 với giá dự kiến khởi điểm từ 22,99 triệu đồng, giao máy vào ngày 8/3. Những đánh giá chi tiết hơn về 2 chiếc flagship của Samsung sẽ được chúng tôi gửi đến trong các bài viết tiếp theo khi có thời gian trải nghiệm kỹ càng hơn. Mời bạn đọc chú ý theo dõi.

Thành Đạt

Thành Đạt

Chủ đề khác