VnReview
Hà Nội

Đừng mơ: Samsung Galaxy S10e không hề khởi đầu cho thời đại smartphone flagship sẽ rẻ hơn

Galaxy S10e có mức giá 750 USD, một mức giá "thiết yếu" khá mềm. Nhưng đó không phải là sự khởi đầu của một cuộc mạng, trong đó dòng máy flagship sẽ có giá rẻ hơn. Thực chất, S10e cũng chỉ là lặp lại lịch sử mà thôi.

Galaxy S10e là một trong những tuyên bố thú vị tại sự kiện Unpacked của Samsung diễn ra 2h sáng nay 21/2 theo giờ Việt Nam. Thú vị không phải vì bất ngờ, vì đã có những tin đồn về mẫu điện thoại này từ hồi tháng 10. Giá các sản phẩm smartphone thật sự ngày càng tăng, doanh số chậm lại và những đổi mới ý nghĩa thực sự rất ít. Tuy nhiên, những điều trên không có gì mang tính bất ngờ. Điều đáng chú ý nhất về S10e là sự thừa nhận của Samsung - rằng S10 và S10 + sẽ không đáp ứng được nhu cầu của mọi người.

Một kịch bản tương tự đã diễn ra tại Apple vào mùa thu năm ngoái. Nếu S10 và S10 + là các smartphone tương đương với iPhone XS và XS Max, thì S10e chính là iPhone XR trong kịch bản này. Chúng đại diện cho một sự thỏa hiệp, trong khi vẫn đủ mới để trở thành điều tốt nhất tiếp theo đối với một sản phẩm chủ lực thực sự. Trong trường hợp của S10e, máy có khá ít thiếu sót. Cụ thể, S10e thiếu một camera thứ ba phía sau, và thiếu đầu đọc dấu vân tay siêu âm trong màn hình. Đây cũng là chiếc S10 nhỏ nhất với màn hình 5,8 inch.

Samsung cho biết chữ "e" trong S10e là viết tắt của từ "essential" (tạm dịch: thiết yếu), trong đó S10e có tất cả các tính năng của mẫu S10 cao cấp, được đưa vào một thiết kế thân máy nhỏ gọn hơn. Nhưng theo trang Engadget, cảm giác như từ "thiết yếu" còn có nghĩa là "giá trị" hay "giá mềm". Ngoài ra, kích cỡ nhỏ hơn không hẳn là một điểm mạnh. S10 chỉ lớn hơn S10e một chút với 6,1 inch. Hãy nhớ Apple cho biết họ đã chọn kích thước XR ở mức 6,1 inch, một kích thước nằm giữa XS và XS Max, để mang lại cho XR sự hấp dẫn lớn nhất.

Theo nhận xét của Engadget, các nhà marketing của Samsung đang cố hết sức quảng cáo, khi họ nói rằng: "Đây là chiếc S10 chỉ thiếu đi một vài tính năng nhưng lại được bán ở mức giá rẻ đáng nể". Tuy nhiên, câu nói quảng cáo đó không hiệu quả, ngay cả khi sự thật là như vậy. Và đó là lý do S10e tồn tại, cũng như iPhone XR vậy. Với mức giá 750 USD của S10e, tất nhiên nhiều người sẽ thích mức giá đó hơn mức giá khởi điểm 900 USD của S10.

Đừng quên các số liệu thống kê này: doanh số smartphone đã giảm đáng kể vào năm ngoái. Trên thực tế, doanh số năm 2018 đã trở về gần giống với mức năm 2014. Trung Quốc, vốn là vùng đất màu mỡ vài năm trước, đã bão hòa. Mọi người không nâng cấp điện thoại thường xuyên nữa và các nhà mạng không trợ cấp điện thoại như trước. Samsung và Apple không gặp khó - họ vẫn kiếm được lợi nhuận mỗi quý - nhưng nói chung, họ bán ra ít điện thoại hơn, do đó đã chuyển sang những dòng máy giá trị cao hơn (hoặc giá cao hơn, tùy thuộc vào cách bạn muốn nói).

Với việc smartphone ngàn đô dần trở thành quen thuộc, thì những sản phẩm như S10e và iPhone XR thực sự lấp đầy khoảng trống giá cả. Vì vậy, lực đẩy thị trường chắc chắn đang diễn ra ở phân khúc này.

Dòng Galaxy S của Samsung ra mắt đều đặn và kích cỡ ngày càng to trong vài năm qua. S7 đã bị lu mờ bởi S7 Edge và S6 đã có đối tác cao cấp hơn là S6 Edge và Edge +. Đi ngược xa hơn nữa, S3 và S4 trở thành các mẫu máy mini.

Không chỉ riêng Samsung, mà xu hướng trên diễn ra trên toàn ngành smartphone. Khi iPhone X được phát hành, 8 và 8 Plus trở nên nhỏ bé. Và hãy nhớ rằng iPhone SE về cơ bản là một chiếc 6s trong một thân hình nhỏ hơn, nhằm mục đích thu hút những người dùng iPhone 5 lâu năm chưa nâng cấp máy. Đấy là còn chưa kể iPhone 5C. Với Sony, dòng Xperia hàng đầu lịch sử đã bị bỏ rơi trước các biến thể Compact và Premium. Huawei đã tạo ra các phiên bản Lite của các dòng flagship trong nhiều năm và gần đây, các thiết bị tốt nhất của họ đã được gắn thẻ "Pro".

Các nhà sản xuất điện thoại thông minh rất thành thạo trong việc sử dụng một thương hiệu dễ nhận biết và đẳng cấp để đảm bảo chúng có sức hấp dẫn lớn nhất. Dòng S10 của Samsung chính là minh chứng. S10e, S10, S10 +, S10 + Ultimate Performance Edition và phiên bản siêu lớn 5G sẽ ra mắt vào mùa hè. Nhưng S10e và cả iPhone XR, không có gì mới. Những smartphone này như một phản ứng trực tiếp của các nhà sản xuất với một thị trường chậm chạp.

Hoàng Lan

Chủ đề khác