VnReview
Hà Nội

Huawei vừa ra mắt điện thoại màn hình gập Mate X: màn 8 inch, gập lại thành smartphone 2 màn hình, giá 2600 USD

Chiếc điện thoại màn hình gập của Huawei khi mở ra sẽ tạo thành một chiếc tablet màn hình 8-inch và được trang bị modem 5G do chính Huawei sản xuất.

Samsung Galaxy Fold vừa được công bố chưa tròn một tuần và hôm nay nó đã có một đối thủ mỏng hơn, màn hình lớn hơn, và gập lại phẳng hơn! Hãy cùng chào đón Huawei Mate X.

Được công bố tại buổi họp báo của Huawei tại MWC 2019 hôm nay, Mate X có màn hình OLED 8-inch có thể gập lại được, và khi gập lại, thiết bị có độ dày chỉ gần 11mm. Cấu hình của Mate X cũng khá "khủng", khi nó được trang bị kết nối 5G, pin 4.500mAh và vi xử lý "cây nhà lá vườn" của Huawei là Kirin 980.

Màn hình OLED của Mate X đảm nhiệm 3 chức năng. Khi thiết bị được gập lại, bạn sẽ có một chiếc điện thoại màn hình kép, trong đó màn hình thứ hai ở mặt sau sẽ cho phép bạn chụp ảnh selfie với camera chính hoặc chia sẻ những gì đang hiển thị trên màn hình thứ nhất ở phía trước với người đang đứng đối diện. Khi mở Mate X ra, bạn sẽ có một chiếc tablet gần như hình vuông với các cạnh viền ở ba phía rất nhỏ.

Một trong các viền được làm dày hơn để chứa các camera và giữ cho độ dày của khung sườn chính (phần không chứa camera) có độ dày ấn tượng, chỉ 5.4mm. Ngay cả khi đã gập lại, độ dày của Mate X cũng chỉ 11mm mà thôi. Đó là một ưu điểm vốn có của việc gập màn hình ra ngoài thay vì gập vào trong như Galaxy Fold: bạn không phải lo sợ màn hình của mình có vết hằn!

Dưới đây là các màn hình mà bạn có được trên chiếc tablet Mate X của Huawei:

- màn hình chính 6.6-inch (tỉ lệ 19.5:9, độ phân giải 2480 x 1148) khi gập lại

- màn hình sau 6.4-inch (tỉ lệ 25:9, độ phân giải 2480 x 892) khi gập lại

- màn hình chính 8-inch (tỉ lệ 8:7.1, độ phân giải 2480 x 2200), khi mở ra

Nếu bạn đang tự hỏi tại sao Huawei không làm thiết bị lai điện thoại - tablet này có bề ngang lớn hơn một chút để có được màn hình vuông hoàn hảo ở trạng thái mở ra, thì đến thời điểm này chưa ai biết được câu trả lời chính xác. Trên thực tế, giống như mọi thiết bị màn hình gập đã, đang và sẽ ra mắt, vẫn còn rất nhiều thứ chưa được nhà sản xuất công bố về Huawei Mate X trong sự kiện vừa diễn ra. Liệu hệ thống camera của Mate X có ngang ngửa với Mate 20 Pro? Mate X vẫn sử dụng camera mang nhãn hiệu Leica, nhưng chúng ta chưa biết thông số của nó.

Đây là những thông số cấu hình đã biết về Mate X: vi xử lý Kirin 980 - giống Mate 20 Pro và Honor View 20, modem 5G Balong 5000, khe SIM kép, và bạn có thể gia tăng bộ nhớ trong cho thiết bị này bằng cách sử dụng Nano Memory Card của Huawei.

Ngoài ra, Mate X còn được trang bị một viên pin 4.500mAh, nhưng một lần nữa, chúng ta chưa biết viên pin này sẽ giúp máy hoạt động được trong bao lâu. Huawei tích hợp vào thiết bị màn hình gập đầu tiên của họ công nghệ sạc nhanh Huawei SuperCharge có công suất lên đến 55W, tức bạn có thể sạc Mate X từ 0 đến 85% chỉ trong vòng 30 phút. Nút nguồn bên hông của Mate X cũng kiêm luôn vai trò cảm biến vân tay.

Cũng như Samsung Galaxy Fold, những người tham dự sự kiện của Huawei không thể chạm vào chiếc Mate X, chỉ được phép nhìn mà thôi. Nhưng họ cho biết, chỉ ngắm thôi cũng đủ thấy Mate X tuyệt vời như thế nào. Có một nhân viên của Huawei cầm thiết bị này trên tay để biểu diễn, và anh ta gập và mở Mate X khá nhanh và hết sức tự nhiên, không hề có cảm giác rùng mình vì sợ màn hình sẽ bị... gãy. Khi Galaxy Fold ra mắt, nhiều người quan ngại rằng các thiết bị màn hình gập sẽ không thể mở ra hoàn toàn phẳng lì được, nhưng Mate X đã làm được điều ngược lại. Dù chúng ta có thể thấy phần bản lề của Mate X vẫn hơi chưa được chỉn chu, nhưng điều đó cũng không quan trọng lắm.

Huawei đặt tên cho thiết kế bản lề trên Mate X một cái tên mỹ miều: Falcon Wing (cánh đại bàng). Các kỹ sư của công ty đã dành đến 3 năm trời để thiết kế nó, và bản lề này được cấu thành từ hơn 100 linh kiện (tất nhiên Huawei cũng đã đăng ký bản quyền thiết kế rồi!). Một điều không may là Mate X không hề có jack headphone 3.5mm, giống Galaxy Fold.

Giá của Mate X là 2.600 USD cho bản 8GB RAM và bộ nhớ trong 512GB. Máy sẽ được bán ra vào giữa năm nay.

Minh.T.T

Chủ đề khác