VnReview
Hà Nội

Xperia 1 chính thức: smartphone Sony đầu tiên có 3 camera và là điện thoại đầu tiên trên thế giới có màn hình OLED 4K

Sony Xperia 1 là chiếc điện thoại thế hệ tiếp theo của dòng máy XZ Premium cao cấp đến từ hãng điện tử Sony. Đây là chiếc điện thoại đầu tiên trên thế giới được tích hợp màn hình OLED 4K với tỉ lệ lên đến 21:9, đồng thời là chiếc smartphone Sony đầu tiên được có tới 3 camera.

Màn hình của chiếc máy này có kích thước 6,5 inch, được Sony gọi là CinemaWide (Màn hình Điện ảnh Rộng) không chỉ để nói về tỉ lệ màn hình siêu dài của nó. Màn hình còn được tích hợp hệ thống xử lý hình ảnh X1 (được lấy từ mẫu TV Bravia cao cấp) được cân chỉnh màu bởi những màn hình chuyên nghiệp của Sony.

Màn hình có độ phân giải 3.840 x 1.644px và hỗ trợ dải tương phản động cao HDR (BT.2020). Amazon và Netflix hiện đã cung cấp các nội dung giải trí chuẩn HDR ở tỉ lệ 21:9 để người dùng có thể tận hưởng những trải nghiệm giải trí cao cấp. Về âm thanh, hệ thống loa của smartphone nhà Sony được cải tiến đạt chuẩn âm thanh Dolby Atmos (đây cũng là chiếc điện thoại Xperia đầu tiên hỗ trợ chuẩn này), nhờ hệ thống loa stereo (kết hợp giữa 2 tai nghe và hệ thống loa đặt ở đáy thiết bị).

Bộ camera sau của Sony Xperia 1 gồm có ba mô-đun camera độ phân giải 12 megapixel. Máy ảnh chính sử dụng cảm biến kích thước 1/2.6" , ống kính khẩu độ f/1.6 hỗ trợ công nghệ chống rung quang học Optical SteadyShot (OIS+EIS) và lấy xét pha kép (Dual Pixel). Hai camera còn lại cho phép người dùng phóng to (ống kính tele 2x, tiêu cự 52mm) hoặc thu nhỏ (với ống kính góc siêu rộng có tiêu cự 16mm).

Hệ thống lấy nét tự động bắt nét theo mắt của chủ thể được mang từ dòng máy ảnh không gương lật α, có khả năng nhận diện mắt của các chủ thể là người và khi chủ thể rời khỏi khung hình rồi quay trở lại, hệ thống sẽ lấy nét lại từ đầu. Sony đã yêu cầu một bộ phận chuyên nghiệp khác của hãng – CineAlta – thiết kế ứng dụng Cinema Pro độc quyền cho dòng máy này. Ứng dụng này giúp hỗ trợ việc quay phim tốt hơn với khả năng quay phim ở tốc độ khung hình 24fps (chuẩn phim điện ảnh), các profile màu và chức năng quản lý dự án tiên tiến.

Ngoài ra còn có nhiều chức năng khác liên quan đến camera như: chế độ Creator cho màn hình máy ảnh, khử nhiễu ảnh RAW, chụp liên tục (burst) và nhiều hơn nữa.

Chiếc điện thoại Xperia 1 được trang bị bộ vi xử lý Snapdragon 855 với bộ nhớ RAM 6GB. Các tuỳ chọn bộ nhớ gồm có phiên bản 64GB và 128GB, có thể mở rộng lên tới 512GB thông với thẻ nhớ microSD.

Chế độ tối ưu hoá cho hoạt động chơi game với tên gọi Game Enhancer giúp cân bằng tốt hơn giữa hiệu năng và tuổi thọ pin. Ngoài ra, nó có thể giúp quay lại màn hình ván chơi (cùng với hình ảnh bình luận trực tiếp của bạn thông qua camera selfie 8 megapixel). Thậm chí, nếu bạn gặp khó khăn khi vượt qua một thử thách nào đó trong trò chơi, chế độ này còn có thể tự động tìm kiếm các video hướng dẫn chơi trên YouTube và hiển thị trong một cửa sổ "nổi" để bạn tiện theo dõi.

Đây chỉ là một ví dụ của tính năng đa nhiệm trên mẫu điện thoại mới này. Chức năng Pair giúp bạn mở hai ứng dụng song song trên màn hình ở cùng một thời điểm.

Chiếc điện thoại này sử dụng viên pin có dung lượng 3.330mAh cùng hệ thống chăm sóc sức khoẻ pin do chính Sony phát triển có tên gọi Battery Care (giảm tốc độ sạc nếu phát hiện bạn cắm sạc điện thoại qua đêm) và chế độ Smart Stamina. Điện thoại hỗ trợ chức năng USB Power Delivery, song lại không cung cấp kèm ổ sạc tương thích kèm theo máy.

Mẫu điện thoại "đầu bảng" của Sony hỗ trợ chuẩn chống nước IP68 tương tự như các đời trước. Mặt kính trước và sau máy đều được nâng cấp lên mẫu kính Gorilla Glass thế hệ thứ 6 (phần khung vẫn là kim loại). Cảm biến vân tay được đặt ở bên hông điện thoại và tách biệt khỏi nút nguồn của máy.

Sony Xperia 1 sẽ lên kệ vào cuối mùa xuân năm 2019. Giá cả và ngày mở bán chính thức sản phẩm này vẫn chưa được công bố.

Quang Huy

Chủ đề khác