VnReview
Hà Nội

Microsoft HoloLens 2 ra mắt: gọn nhẹ hơn, trường nhìn rộng hơn, giá tới 3.500 USD

Sau rất nhiều tin đồn, cuối cùng Microsoft cũng đã giới thiệu chiếc kính thực tế hỗn hợp HoloLens 2. Microsoft kỳ vọng sự xuất hiện của HoloLens 2 sẽ giúp thay đổi cách thức làm việc của con người.

Theo Engadget, HoloLens 2 có nhiều hơn gấp đôi trường nhìn so với phiên bản tiền nhiệm (Microsoft không công bố chi tiết) nhưng khẳng định vẫn duy trì 47 pixel cho mỗi trường nhìn. Microsoft khẳng định, việc nâng trường nhìn cho HoloLens 2 giống như việc nâng độ phân giải của một chiếc TV từ 720p HD lên 2K.

HoloLens 2 là một sự lột xác ngoạn mục so với thế hệ HoloLens trước đó. Thiết bị không còn có quá to và có kích thước gọn nhẹ hơn khá nhiều nhờ sử dụng vật liệu sợi carbon bền chắc và nhẹ.

Khả năng quản lý nhiệt trên thiết bị cũng tốt hơn trước, tích hợp núm xoay điều chỉnh kích thước dây đeo giống PlayStation VR. Trong trường hợp muốn chuyển đổi sang trải nghiệm môi trường thực tế, bạn chỉ cần nhấc mắt kính lên giống như kính của mũ bảo hiểm.

Thiết bị hỗ trợ tính năng theo dõi võng mạc nên có thể biết chính xác bạn đang hướng mắt về vật thể hoặc vị trí nào. Ngoài ra, Microsoft cho biết HoloLens 2 sẽ sử dụng cảm biến đo độ sâu ToF, kết hợp với thuật toán tùy chỉnh để theo dõi tay của bạn mà không cần tới tay cầm điều khiển. Bạn có thể sử dụng một ngón tay hoặc cả nắm tay để bấm các nút và giao diện điều khiển trên không trung. Một tính năng khác của HoloLens 2 là việc thiết bị này còn hỗ trợ xác thực Windows Hello tiện lợi.

Dường như xác định được mục tiêu thị trường của sản phẩm nên Microsoft quyết định sẽ chỉ bán thiết bị này cho đối tượng khách hàng doanh nghiệp. Hãng cho biết, HoloLens 2 sẽ đem tới giá trị cho các doanh nghiệp như Airbus, Honeywell, Pearson và Saab,…

Microsoft cũng cung cấp lựa chọn tùy chỉnh HoloLens 2 trước khi bán ra. Trimble, một trong những khách hàng của Microsoft và là công ty tạo ra ứng dụng 3D SketchUp nổi tiếng, đã đặt mua chiếc kính này nhưng với cách thiết kế mới: tích hợp nó lên mũ cứng để đi lại trong công trường xây dựng nguy hiểm. Ngoài Trimble, Microsoft cũng đang làm việc với nhiều công ty khác để cung cấp các biến thể phù hợp.

HoloLens 2 dự kiến sẽ lên kệ vào cuối năm nay với giá bán 3.500 USD kèm thuê bao hỗ trợ từ xa Dynamics 365 (một phần mềm giúp kỹ thuật viên chuẩn đoán sự cố trên thiết bị từ xa) với giá 125 USD/tháng. Microsoft xác nhận, sản phẩm sẽ chỉ được bán ở Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc, Đức, Canada, Anh, Ireland, Pháp, Úc và New Zealand.

Phiên bản HoloLens đầu tiên ra mắt vào năm 2016 và đã gây được tiếng vang lớn lúc bấy giờ bởi thiết bị có thể hoạt động độc lập và đem tới những trải nghiệm thực tế hỗn hợp với hình ảnh hologram ấn tượng.

Nhưng thời điểm đó, HoloLens chỉ là bản dành cho các nhà phát triển và không có ý nghĩa nhiều với công chúng. Đó là chưa kể mức giá 3.000 USD và những hạn chế ban đầu như phạm vi quan sát hẹp, cồng kềnh,…nên HoloLens đã dần chìm trong quên lãng.

Một trong những ứng dụng của kính HoloLens 2 là việc hỗ trợ quan sát và điều khiển các vật thể ảo trong môi trường thực tế

Cho tới khi thiết bị này có thể tiếp tục hoàn thiện và hạ giá bán sâu hơn nữa, nó mới có thể phục vụ được cho tất cả mọi người. Bằng không HoloLens 2 hoặc xa hơn nữa là HoloLens 3, 4 sẽ chỉ có thể phục vụ cho đối tượng người dùng doanh nghiệp và giáo dục.

Sẽ thật thú vị khi thấy sự cạnh tranh của HoloLens 2 với các phiên bản kính thực tế hỗn hợp khác như Magic Leap One Creator Edition với giá 2.295 USD. Ngay cả Google cũng được cho đang phát triển tiếp phiên bản Glass 2 và cả Facebook cũng đang nghiên cứu kính thông minh của riêng mình.

Cũng tại sự kiện, Microsoft cũng giới thiệu Firefox Reailty, trình duyệt thực tế ảo dành riêng cho HoloLens 2.

Giới thiệu HoloLens 2

Giới thiệu ứng dụng trình duyệt Firefox Reality dành cho HoloLens 2

Tiến Thanh

Chủ đề khác