VnReview
Hà Nội

[MWC 2019] Trên tay nhanh Sony Xperia 1: màn hình 'tràn đáy' với hệ thống 3 camera

Tại sự kiện diễn ra trong khuôn khổ MWC 2019, hãng Sony vừa trình làng chiếc điện thoại Sony Xperia 1 với màn hình 'tràn đáy' và một camera phụ kèm theo.

[MWC 2019] Trên tay nhanh Sony Xperia 1: một màn hình cao với camera phụ

Theo PhoneArena, giống như nhiều hãng smartphone khác, tại MWC 2019 lần này, Sony cũng tranh thủ giới thiệu flagship mới với tên gọi Xperia 1.

Đây là thiết bị kế thừa Xperia XZ3. Có thể thấy Sony đã bắt đầu tránh đặt tên sản phẩm với quá nhiều chữ cái khiến người dùng khó nhớ.

Xperia 1 là chiếc smartphone màn hình OLED 21:9 đầu tiên trên thế giới, độ phân giải 4K và vẫn giữ được "chất" Sony như ngày nào

Trong nhiều năm qua, Sony đã nhận được rất nhiều sự ủng hộ vì sự cố gắng để thích nghi với các xu hướng thiết kế mới trên thị trường di động (bên cạnh một số yếu tố khác như phần mềm, tính năng mới). Năm ngoái, cuối cùng thì người ta cũng thấy Sony bo tròn góc một thiết bị Xperia (Xperia XZ3). Trong khi đó, Xperia 1 mới vẫn giữ thiết kế màn hình edge-to-edge, góc hơi bo tròn, thân máy trở lại với thiết kế góc cạnh hơn một chút (một phần do ảnh hưởng bởi tỷ lệ màn hình 21:9).

Mặc dù vậy, Sony không xa lạ gì với các thiết kế sản phẩm dài. Trước đây, thiết kế này của họ khiến viền màn hình trên và dưới của nhiều thiết bị luôn rất dày. Vì vậy, ngay cả với mặt lưng và cạnh cong hơn, nhìn tổng thể Xperia 1 vẫn giữ nguyên cái "chất" Sony khó trộn lẫn với bất kỳ thương hiệu nào.

Đúng, 21:9 là một tỷ lệ khá cao trong thế giới smartphone ngày nay nhưng các viền màn hình tối thiểu - như Bphone 3 ra mắt năm ngoái - giúp màn hình khổng lồ 6.5 inch trông khá vừa vặn. Sự cân bằng giữa trọng lượng và thiết kế tổng thể cũng góp phần giúp thiết bị có thể được cầm một cách thoải mái hơn. Android Pie có thể hỗ trợ tỷ lệ khung hình từ 18:9; trở lên nhưng liệu 21:9 có quá nhiều cho việc hiển thị một ứng dụng hay không? Tất cả còn phải chờ trải nghiệm thực tế của người dùng trong thời gian tới.

Bỏ qua yếu tố tỷ lệ màn hình thì Xperia 1 chiếc smartphone đầu tiên sở hữu màn hình OLED 4K. Nó đi kèm với X1 Engine, phiên bản di động của công nghệ từng giúp cho TV Bravia thành công trên thị trường – nó giúp chuyển các nội dung thành 4K trên TV. Sony cho biết công nghệ này không chỉ nâng cấp độ phân giải mà còn cả màu sắc và độ tương phản của tất cả video (bất kể nó chạy trên ứng dụng nào).

Tai thỏ trên đầu và bổ sung phần mềm mới của Sony

Vì Xperia 1 là thiết bị cao cấp hàng đầu của Sony nên chúng ta không ngạc nhiên với sự xuất hiện của  bộ vi xử lý Qualcommors Snapdragon 855 bên trong, kết hợp với RAM 6 GB và dung lượng lưu trữ 128 GB. Chiếc điện thoại này có giao diện Android 9 Pie tương đối "thuần" và mang đến một số trải nghiệm độc quyền, ví dụ như "Side Sense". Thanh bên điều khiển bằng cử chỉ này lần đầu tiên được giới thiệu trên XZ3, nơi người dùng cảm thấy nó phiền toái hơn bất cứ thứ gì khác. Tuy nhiên, trên Xperia 1, Sony muốn tận dụng lợi thế của màn hình lớn hơn bằng cách thêm các phím tắt cho các ứng dụng màn hình kép vào Side Sense. Công ty đã làm việc với trợ lí Assistant của Google để tạo điều kiện mở hai ứng dụng cùng một lúc bằng giọng nói của bạn.

[MWC 2019] Trên tay nhanh Sony Xperia 1: một màn hình cao với hệ thống 3 camera

Game Enhancer là một bổ sung mới cho điện thoại Sony nhưng là một sản phẩm chính cho các nhà sản xuất khác, như Asus. Ứng dụng này sẽ thêm thư viện cho các trò chơi của bạn. Đây cũng là một cách dễ dàng để ghi lại trò chơi, truy cập các mẹo chơi và cải thiện hiệu suất.

Ba camera, theo dõi mắt đầu tiên trên thế giới, tự động lấy nét trên điện thoại

Trong nỗ lực mang đến cho người sáng tạo những công cụ tốt nhất cho công việc, Sony đã triển khai cấu hình ba camera trên Xperia 1 - giống như thiết lập mà chúng ta đã thấy trên năm ngoái trên LG V40 và mới đây là Samsung Galaxy Galaxy S10. Bộ ba camera 12 MP này bao gồm ống kính tele, ống kính góc rộng và góc siêu rộng để đáp ứng mọi nhu cầu chụp ảnh, quay video của bạn. Tất cả đều sử dụng ổn định hình ảnh quang học và ổn định hình ảnh điện tử (ống kính siêu rộng chỉ có EIS - ổn định hình ảnh điện tử).

[MWC 2019] Trên tay nhanh Sony Xperia 1: một màn hình cao với hệ thống 3 camera

Về mặt phần mềm, việc giảm nhiễu RAW trong khi chụp đã được cải thiện với sự trợ giúp của tính năng tự động lấy nét và phơi sáng tự động lên đến 10 khung hình/giây. Đây là chiếc smartphone đầu tiên trang bị công nghệ lấy nét bằng cách theo dõi cử chỉ của mắt, nghĩa là nó sẽ chụp nhanh hơn và cho kết quả tốt hơn. Chúng ta chưa được thấy tất cả các thủ thuật có trong phần mềm camera nhưng hi vọng nó sẽ tốt như LG V40 hay Galaxy S10 ở các khía cạnh như tốc độ màn trập, chụp ảnh chính xác, sắc nét trên tất cả ảnh.

Sony muốn bạn quay phim và chỉnh sửa như một chuyên gia

[MWC 2019] Trên tay nhanh Sony Xperia 1: một màn hình cao với hệ thống 3 camera

Video có thể được ghi với chất lượng lên tới 4K HDR10. Mặc dù các điện thoại khác cũng có thể làm điều đó, nhưng các công cụ chỉnh sửa của Sony nhằm mục đích tạo ra sự khác biệt. Cinema Pro cung cấp cho người dùng một bộ chỉnh sửa được hỗ trợ bởi sự nghiên cứu và phát triển từ bộ phận truyền thông và làm phim chuyên nghiệp của Sony. Công ty cho biết các tính năng như "Creator Mode" đảm bảo ái tạo màu sắc nhất quán ở mức tương tự như màn hình chuyên nghiệp - màn hình siêu chính xác được sử dụng bởi các đạo diễn phim chuyên nghiệp để xem hình ảnh chính xác nhất từ phim của họ. Các tính năng khác như "Look" có thể tô màu video theo tám tùy chọn khác nhau.

Kỳ vọng

[MWC 2019] Trên tay nhanh Sony Xperia 1: một màn hình cao với hệ thống 3 camera

Có thể nói, dòng sản phẩm Sony Xperia chắn chắn sẽ có một trận chiến khó khăn trước mắt. Công ty đã dự đoán sự sụt giảm doanh số điện thoại nhiều hơn trong năm nay nhưng họ vẫn kiên trì nỗ lực của mình, đặc biệt là với phân khúc cao cấp. Đây là một điều đáng ghi nhận dù hành động của Sony có thể hơi muộn. Tuy nhiên, nếu Xperia 1 có thể tạo ra những hình ảnh và video tốt nhất so với các đối thủ cạnh tranh của mình thì ít nhất nó cũng sẽ được đón nhận bởi những người dùng trung thành và những người ưa sáng tạo.

Bạch Đằng

Chủ đề khác