VnReview
Hà Nội

Trải nghiệm trình duyệt Web thuở “hồng hoang” dưới sự tái dựng của CERN

Hãy cùng trải nghiệm để thấy Internet đã phát triển với tốc độ như thế nào trong suốt 30 năm qua.

Nơi khai sinh của hệ thống mạng Internet hiện đại là Tổ chức Nghiên cứu Hạt nhân châu Âu (CERN), khi các kĩ sư tại đây đề xuất ý tưởng về trình duyệt web siêu dữ liệu (HyperText) đầu tiên vào tháng; 3 năm 1989. Để kỷ niệm 30 năm sự kiện có tính chất đột phá này, một nhóm các nhà phát triển tại CERN đã quyết định tái dựng lại giao diện trình duyệt web nguyên bản này nhằm giúp người dùng hiện đại có một cái nhìn tổng thể về Internet thuở sơ khai.

30 năm trước, vào một ngày tháng 3, các kĩ sư tại CERN đã đưa ra đề xuất về một chương trình mới nhằm giúp quản lý thông tin trong tổ chức có tên gọi "Quản lý Thông tin: Đề xuất". Qua một số lần chỉnh sửa, đề xuất này đã đưa ra được bộ khung cho một chương trình nhằm cung cấp giao diện người dùng để truy cập thông tin trong nội bộ, sử dụng các liên kết để cho phép người dùng truy cập và duyệt qua các hệ thống thông tin khác nhau của tổ chức. Kỹ sư Tim Berners-Lee của CERN đã phát triển hệ thống này trên một chiếc máy tính NeXT, mà ông gọi với cái tên WorldWideWeb, sau này đã trở thành "đầu tàu" của Internet hiện đại.

Vào dịp sinh nhật lần thứ 30 của bản đề xuất đầu tiên này sẽ diễn ra vào tháng 3 tới đây, các nhà phát triển của CERN đã tạo ra một trang web dạng "bảo tàng" để tái hiện lại nguồn gốc của mạng Internet nguyên bản, với các trang web tóm tắt lại lịch sử của trình duyệt, mã nguồn lập trình, dòng thời gian sự kiện, font chữ và cách thức các kĩ sư tái tạo lại website nguyên bản. Đây sẽ là những thông tin rất hấp dẫn và gây tò mò lớn với những thông tin về lịch sử của các yếu tố vốn đã vô cùng quen thuộc với những người dùng Internet của năm 2019, chẳng hạn như các siêu liên kết (hyperlink).

Trọng tâm của dự án này là tái tạo nguyên bản trình duyệt Internet đầu tiên trên thế giới, giúp người dùng điều hướng qua các trang web. Không phải mọi yếu tố đều hoạt động một cách hoàn hảo – có nhiều mục vẫn chưa hoàn thiện, song cảm giác được lướt qua các trang hướng dẫn sử dụng, các nhóm tin tức (newsgroups) để bàn luận về đủ các chủ đề trên đời, từ "Cuộc sống ở vùng Caribbean" tới những chiếc máy vi tính, truyện tranh, khoa học viễn tưởng, loạt phim Star Wars, khoa học, kinh doanh, các cơ hội nghề nghiệp và nhiều hơn nữa. Một trong những điều người dùng có thể rút ra sau trải nghiệm với dự án này đó là mặc dù giao diện của Internet ngày nay có thể trông rất khác biệt so với thuở sơ khai, song sự thay đổi chưa lớn đến mức khiến mọi người không thể nhận ra: mọi người sử dụng Internet để trò chuyện về những chủ đề không khác nhiều so với ba thập niên trước đây.

An Huy

Chủ đề khác