VnReview
Hà Nội

Meizu Zero gọi vốn thất bại: tan tành giấc mơ điện thoại "không lỗ"

Meizu Zero, chiếc điện thoại "không lỗ" đầu tiên trên thế giới, sẽ không thể được thương mại hóa do hành trình gây quỹ thất bại trên Indiegogo.

Tập đoàn công nghệ đến từ Trung Quốc Meizu hồi đầu tháng 1 năm nay đã trình làng phiên bản điện thoại "không lỗ" đầu tiên trên thế giới;mạng tên Meizu Zero. Đây là chiếc smartphone được thiết kế theo một khối liền mạch, vì vậy nó sẽ không có cổng 3.5mm, cổng sạc hay khe chứa sim, thậm chí các phím điều chỉnh âm lượng và nút nguồn vật lý cũng bị loại bỏ. Thay vào đó,  điện thoại sẽ được trang bị tính năng sạc không dây (dock sạc do Meizu tự sản xuất), sử dụng eSIM, nghe nhạc thông qua tai nghe Bluetooth và mọi thao tác đối với phím cứng đều được thực hiện bên trong màn hình.

Đây có thể được coi là một ý tưởng hay nhưng khá táo bạo, bởi hiện nay, hầu hết các hãng điện thoại từ những ông lớn lâu đời như Samsung, Huawei đến những tay ngang như Energizer đều đang dấn thân vào cuộc đua smartphone màn hình gập (có lẽ ngoại trừ Apple). Vì vậy việc Meizu một mình "độc bước" với xu hướng điện thoại có ngôn ngữ thiết kế "One Piece" sẽ không tạo ra quá nhiều sự tin tưởng từ phía cộng đồng công nghệ thế giới. Và đây cũng có thể là một trong những nguyên nhân khiến kết quả gây quỹ trên Indiegogo của họ không được như mong đợi: chỉ được 45.998 USD trong  vòng một tháng– bằng 45% số tiền mà Meizu kỳ vọng (100.000 USD).

Mặc dù Indiegogo không cho thấy số lượng khách hàng cụ thể góp vốn cho dự án Meizu Zero, tuy nhiên với mức giá khởi điểm 1299 USD, thì con số đâu đó chỉ vào khoảng 30 người. Một trang lưu trữ của Indiegogo cũng cho biết đã có 29 người ủng hộ tính đến ngày 1/3, ngày  chiến dịch gây quỹ kết thúc.

Theo trang Android Authority, thiết kế của Meizu Zero cũng là một trong những nguyên nhân chính gây "mất điểm" trong mắt người dùng, khiến kết quả gây quỹ không được như mong đợi. Để bào chữa cho thất bại lần này, nhà sáng lập kiêm CEO Meizu – Jack Wong đã khẳng định rằng dự án chỉ là một chiến lược marketing và hãng không có ý định tung nó ra thị trường:

"Dự án gây quỹ cộng đồng lần này chỉ là một quyết định sai lầm từ nhóm marketing. Điện thoại không lỗ chỉ là một dự án phát triển từ bộ phận R&D và chúng tôi không bao giờ có ý định thương mại hóa sản phẩm này".

Quang Minh

Chủ đề khác