VnReview
Hà Nội

Chiếc máy console Xbox One tiếp theo có thể bỏ đi ổ đĩa, sẽ lên kệ vào tháng Năm

Theo thông tin từ Business Insider, phiên bản Xbox One tiếp theo có thể loại bỏ hoàn toàn khe đọc đĩa và có thể lên kệ sớm nhất trong tháng Năm năm nay.

Hồi tháng 11, một nguồn tin phát hiện Microsoft đã tạo ra mã SKU mới cho một mẫu Xbox One khác. Và giờ đây, sau một tháng, nguồn tin lại xác nhận rằng Microsoft đang dự định sẽ ra mắt chiếc máy chơi game console mới có tên mã là Xbox Maverick trong tháng Năm năm nay và sẽ cho người dùng đặt trước vào giữa tháng Tư.

Việc loại bỏ ổ đĩa sẽ giúp Microsoft giảm giá thành dòng sản phẩm Xbox của mình. Hiện tại, Microsoft cung cấp 2 mẫu máy console khác nhau, bao gồm chiếc Xbox One X có cấu hình mạnh mẽ với 499 USD (khoảng 11,6 triệu đồng), còn với Xbox One S lại chỉ có 250 USD (khoảng 5,8 triệu đồng). Xbox One X được ra mắt vào hồi tháng 11/2017, trong khi Xbox One S được tung ra trước đó vào ngày 08/2016. Mẫu Xbox One gốc được bán ra vào hồi 2013 đã bị ngừng sản xuất.

Microsoft đã và đang tìm cách làm cho nội dung số có trên nền tảng này trở nên hấp dẫn hơn đối với người dùng bằng cách cung cấp những dịch vụ đăng ký và đảm bảo khả năng xử lý của các mẫu console bán ra gần như tương tự so với PC. Đây cũng là lý do Microsoft cũng cấp chương trình Xbox Game Pass, một dịch vụ đăng ký số nhằm cung cấp một thư hiện hơn 100 game trên cả Windows lẫn Xbox với giá chỉ 15 USD/tháng.

Microsoft cũng cho biết rằng Microsoft có thể cung cấp một chương trình đổi game cho các khách hàng sử dụng Xbox. Cụ thể, người dùng có thể mang những đĩa game Xbox vật lý vào các cửa hàng của Microsoft và đổi chúng thành game số được lưu trên tài khoản nếu họ tùy chọn mua chiếc máy console mới không có ổ đĩa.

Hiện tại, cần phải chờ Microsoft chính thức xác nhận điều này.

Dù Microsoft vẫn đang thực hiện các nâng cấp phần cứng cho Xbox One, thế nhưng, hãng đã bắt tay vào phát triển một chiếc máy console thế hệ tiếp theo với tên mã "Scarlett". Tuy nhiên, những chiếc máy console Xbox mới này dự kiến sẽ được phát hành trong 2020. Phil Spencer, Giám đốc điều hành Xbox, cho biết rằng dòng console Scarlett sẽ sử dụng công nghệ chơi game trên mây (cloud), cho phép người dùng stream game trực tiếp từ máy chủ của Microsoft. Thực tế, stream game sẽ phải yêu cầu đến một kết nối mạng internet mạnh, nhưng nó sẽ giảm đáng kể được điện năng và dung lượng lưu trữ cần thiết để lại lại trải nghiệm chơi game cao cấp hơn.

Dịch vụ stream game sẽ không dành riêng cho các máy console thế hệ mới. Gã khổng lồ phần mềm này hứa dịch vụ chơi game trên mây Project xCloud mới giới thiệu gần đây sẽ có thể stream game Xbox đến cả những chiếc smartphone lẫn PC trên toàn thế giới. Dự kiến, Project xCloud sẽ được thử nghiệm beta trong năm nay.

Nếu Microsoft sẵn sàng phát triển một chiếc máy Xbox mà không cần ổ đĩa thì đây sẽ là dấu chấm hết cho một kỉ nguyên cũ của game và mở ra một trang mới cho những nội dung số khi mà những nhà phát triển cũng đang thúc đẩy quá trình này. Tuy nhiên, thị trường dành cho các game trên thiết bị vẫn lý vẫn đang có "chỗ sống". Thu nhập kinh doanh của các cửa hàng như GameStop vẫn phụ thuộc rất nhiều vào việc mua và bán những game đã qua sử dụng.

Minh Hùng

Chủ đề khác