VnReview
Hà Nội

Phim ‘Aquaman’ 4K lậu bị rò rỉ, nguy cơ công cụ bảo vệ bản quyền DRM của iTunes đã bị bẻ khóa

Sự xuất hiện của phim "Aquaman";bản lậu nhưng có độ phân giải lên tới 4K trên các trang chia sẻ torrent làm dấy lên nghi ngờ về việc file phim này đã được mua từ cửa hàng iTunes. Nếu đúng như vậy, đó là dấu hiệu của việc chắc chắn đã có người tìm ra cách vượt qua lớp bảo vệ bản quyền do Apple tạo ra.

"Aquaman" liên tiếp đứng đầu về doanh thu phòng vé, đang ngấp nghé doanh số 1 tỷ USD

Phim ‘Aquaman' 4K lậu bị rò rỉ, nguy cơ công cụ bảo vệ bản quyền DRM của iTunes đã bị bẻ khóa

Mặc dù việc chia sẻ các bộ phim "lậu" không phải điều gì quá xa lạ với người dùng Internet ngày nay, song gần đây, có một diễn biến mới rất đáng chú ý: các trang web chia sẻ torrent hiện đang lưu hành một file phim "Aquaman" lậu có kèm hậu tố "Web-DL" trong tên phim, cho thấy rằng đây là một bộ phim được tải về từ mạng Internet, thông qua các dịch vụ stream phim như Netflix, Amazon và iTunes.

Do bộ phim xuất hiện ngay sau khi cửa hàng iTunes bắt đầu cho phép người dùng mua phim "Aquaman", với tùy chọn độ phân giải 4K, trong khi phiên bản này chưa xuất hiện trên các dịch vụ như Netflix và Amazon, khiến nhiều nguồn tin cho rằng những người chia sẻ file phim đó chắc hẳn đã tìm ra cách "hạ gục" hệ thống bảo vệ bản quyền của các bộ phim iTunes 4K do Apple phát triển.

Tuy nhiên, không phải ai cũng đồng tình với quan điểm này. Một số báo cáo cho rằng có thể file phim bị đặt tên nhầm. Tuy nhiên, việc phiên bản 4K của bộ phim vẫn chưa xuất hiện trên bất kỳ dịch vụ nào khác khiến người ta tin rằng nguồn gốc của tập tin này chắc chắn đến từ cửa hàng iTunes. "Aquaman" 4K hiện đã xuất hiện trên dịch vụ Vudu, song file phim lậu đã được phát tán từ trước cả khi Vudu cung cấp bản phim này.

Nếu đây là sự thật, thì điều này sẽ mở đường cho nhiều bộ phim lậu có độ phân giải cực cao xuất hiện tràn lan trên mạng Internet trong tương lai.

Ở thời điểm hiện tại, không có cách nào để xem các bộ phim iTunes độ phân giải 4K trên các thiết bị iOS hoặc máy tính chạy macOS. Các nội dung 4K hiện mới chỉ xuất hiện trên Apple TV 4K, nhưng người dùng chỉ có thể xem chứ không thể tải về. Với một công ty chú trọng về bảo mật như Apple, rất có thể hãng đang điều tra nguyên nhân và sẽ sớm tung ra bản vá lỗi để "bịt" lỗ hổng này.

An Huy

Chủ đề khác