VnReview
Hà Nội

Samsung sẽ sản xuất module camera zoom quang 5x cho Oppo

Theo nguồn tin của báo The Elec, Samsung Electro-Mechanics sẽ là đơn vị cung cấp các module camera có khả năng zoom quang 5x cho Oppo. Nếu không có ai "nhanh tay" hơn, nhiều khả năng công ty Trung Quốc sẽ là hãng smartphone đầu tiên trên thế giới công bố điện thoại zoom quang 5x.

Nguồn tin đến từ Actro, một công ty sản xuất bộ truyền động bên trong module camera và là đối tác của Samsung. Họ cho biết Samsung Electro-Mechanics sẽ bắt đầu chạy dây chuyền sản xuất hàng loạt vào tháng Tư. Module camera zoom quang 5x dự kiến sẽ áp dụng đầu tiên vào flagship dòng R, được Oppo ra mắt khoảng tháng Sáu đến tháng Bảy năm nay. Ngoài công ty "chị em" Samsung Electronics nổi tiếng với dòng Galaxy S và Note, Samsung Electro-Mechanics vẫn tiếp tục bán các module camera cho các hãng Trung Quốc khác như Xiaomi, Oppo, Vivo.

So với zoom kỹ thuật số bằng thuật toán, zoom quang học đạt hiệu quả cao hơn nhờ thay đổi tiêu cự ống kính để phóng to vật thể. Sau khi phóng lớn chủ thể, bức ảnh vẫn rõ nét không suy giảm chất lượng. Tuy nhiên vì giới hạn vật lý của smartphone, người ta chỉ có thể cung cấp zoom quang 2x hoặc 3x. Oppo đã tìm ra câu trả lời cho việc đạt zoom quang xa hơn trong khi loại bỏ "cục bướu" chứa cụm ống kính. Họ đặt các thấu kính nằm ngang thay vì trước sau, bắt chước ống kính tiềm vọng tàu ngầm. Ý tưởng này từng được Sony thực hiện trên dòng máy ảnh compact năm 2004, sau này có Asus ra mắt ZenFone Zoom cũng đã áp dụng.

Đầu năm nay hãng đã giới thiệu công nghệ zoom quang 10x

Oppo đã hợp tác với một start-up Israel để hé lộ công nghệ zoom quang 5x hồi 2017, tại MWC. Tuy nhiên sau đó họ đã không thương mại nó. Đến đầu năm nay cũng tại MWC, Oppo tiếp tục a mắt công nghệ zoom quang 10x nhưng tuyên bố sẽ thương mại hóa trong năm nay. Với tin tức mới nhất từ Actro, có vẻ công ty sẽ tập trung nhiều vào khả năng zoom quang và ra mắt smrtphone thực tế có zoom quang 5x trước kia. Nếu đúng thì công ty sẽ là hãng smartphone đầu tiên cung cấp tính năng này.

Theo phân tích, sở dĩ họ phải gấp rút công bố sản phẩm với công nghệ đột phá là vì áp lực cạnh tranh trong nước. Các công ty đều phải tung ra điện thoại có cấu hình mạnh nhất, tính năng mới mẻ hòng thu hút sự chú ý khách hàng. Bên cạnh Oppo, Huawei cũng đã hé lộ chiếc P30 Pro mới đây có khả năng zoom ấn tượng. Tin đồn cho biết đối thủ của Oppo cũng dùng thiết kế ống kính tàu ngầm. Chưa biết liệu ai sẽ là người dẫn đầu về cuộc đua zoom quang này, một trong bốn xu hướng camera của năm 2019.

Samsung cũng hiểu rõ áp lực này. Vừa rồi họ đã mua lại chính công ty từng hợp tác với Oppo ở trên với giá 158 triệu USD. Người hâm mộ kì vọng hãng Hàn Quốc có thể tận dụng điều đó trên flagship tương lai, cho khả năng zoom quang ấn tượng hơn. Hiện tại, Galaxy S10 cũng như nhiều điện thoại khác đều chỉ zoom quang 2x, thua khá xa so với công nghệ từ Oppo.

Ambitious Man

Chủ đề khác