VnReview
Hà Nội

Google Android Q ra mắt bản beta đầu tiên, hỗ trợ smartphone màn hình gập và chia sẻ menu

Bản beta đầu tiên cho phiên bản Android tiếp theo, được biết đến với tên đơn giản là Android Q, vừa được Google công bố.

Hiện tại Android Q Beta 1 được cung cấp cho tất cả các điện thoại thông minh Pixel, bao gồm cả bản Pixel và Pixel XL được phát hành từ năm 2016.

Android Q

Trước xu hướng màn hình gập, Android Q sẽ hỗ trợ cho các thiết bị có thể gập lại. Với việc đã có 3 smartphone màn hình gập được công bố, đây là thời điểm hoàn hảo cho Google. Gã khổng lồ tìm kiếm cho biết họ đã thực hiện một số cải tiến trong Android Q để nó phù hợp hơn với các màn hình có thể gập lại. Điều này bao gồm các sự kiện onResume và onPause, hỗ trợ lưu lại các trạng thái của ứng dụng và phục hồi trạng thái của nhiều ứng dụng cùng lúc khi có sự thay đổi của màn hình.

Tuy vậy, Google chưa công bố nhiều chi tiết liên quan đến hỗ trợ cho các sản phẩm có thể gập lại được, có thể phải đến bản beta thứ hai.

Android Q đi kèm với nhiều tính năng riêng tư và bảo mật mới cho người dùng cuối, một số cải thiện cho màn hình gập, codec media cùng những tính năng camera mới và thêm một loạt các API.

Theo Android Authority, trong Android Q, người dùng có những tùy chọn cấp cho ứng dụng quyền xem vị trí của họ, bao gồm mọi lúc, chỉ khi ứng dụng chạy hoặc không bao giờ. Chẳng hạn, các ứng dụng đi xe như Uber hay Grab, sẽ chẳng cần bật theo dõi vị trí mọi lúc nếu bạn không sử dụng dịch vụ của họ nhiều. Với Android Q, bạn có thể cấp quyền truy cập vị trí cho những ứng dụng này mỗi khi bạn sử dụng chúng.

Bên cạnh đó, Google cũng đã sửa lỗi menu chia sẻ xuất hiện chậm trong Android. Gã khổng lồ tìm kiếm đã thêm một phím tắt (shortcut) nằm bên trong menu chia sẻ có tên là Sharing Shortcuts, cho phép người dùng chia sẻ nội dung ngay trên các ứng dụng khác.

Android Q

Menu chia sẻ trong Android Q

Một API Settings Panel mới sẽ tận dụng tính năng Slices có trên Android. API này sẽ cho phép các lập trình viên hiển thị những thiết lập hệ thống trực tiếp bên trong ứng dụng. Giờ đây, các ứng dụng như trình duyệt web có thể hiển thị những popup có chứa thông tin hệ thống như Wi-Fi hay thanh gạt bật tắt Chế độ máy bay.

Android Q cũng được hỗ trợ thêm video codec AV1. Codec này cho phép các nhà cung cấp dịch vụ media có thể truyền những nội dung video chất lượng cao đến thiết bị Android mà không tiêu tốn quá nhiều băng thông.

Đây mới chỉ là một số tính năng mới của Android Q. Hiện tại, các thiết bị Google Pixel, bao gồm Pixel, Pixel XL, Pixel 2, Pixel 2 XL, Pixel 3 và Pixel 3 XL đã có thể cập nhật phiên bản Android Q Developer Preview đầu tiên này. Những người dùng Pixel có thể đăng ký chương trình beta tại đây hoặc tải về file flash hệ thống tại đây và tự cài đặt theo hướng dẫn của Google. Nếu bạn không rành về thiết bị, hãy sử dụng cách đăng ký chương trình beta của Google để tránh các sự cố ngoài ý muốn.

Minh Hùng

Chủ đề khác