VnReview
Hà Nội

Nghịch lý: iPad Air và iPad Mini 2019 vừa hỗ trợ Apple Pencil, vừa không hỗ trợ Apple Pencil!

Nghịch lý ư? Đúng, mà thực ra cũng là không đúng. Đối với những người đã quen với cách đặt tên sản phẩm đầy ngẫu hứng của Apple từ trước tới nay, thì điều này vừa khó hiểu, lại cũng vừa không khó hiểu chút nào!

Apple ra mắt iPad Air 10.5 inch: chip A12, hỗ trợ Pencil, Touch ID, giá từ 499 USD

Apple nâng cấp iPad mini với chip A12 Bionic, thiết kế không đổi, hỗ trợ Apple Pencil

Nghịch lý: iPad Air và iPad Mini 2019 vừa hỗ trợ Apple Pencil, vừa không hỗ trợ Apple Pencil!

iPad Air 2019. Ảnh: Apple

Khi một công ty công nghệ, mà trong trường hợp này là Apple, thay thế một sản phẩm đời cũ có tên gọi rất đơn giản như Apple Pencil bằng một sản phẩm thế hệ tiếp theo cũng mang cái tên y hệt, người dùng thông thường sẽ đi đến kết luận rằng sản phẩm đời cũ sắp bị "khai tử" (tức là ngừng sản xuất và kinh doanh trên thị trường). Nếu không, những lời quảng cáo kiểu như "Hỗ trợ Apple Pencil" sẽ khiến người dùng vô cùng bối rối khi chọn mua iPad mới. Bạn có thể nghĩ như vậy, nhưng có vẻ như Apple thì không.

Hôm qua, Táo khuyết vừa giới thiệu một phiên bản cập nhật của dòng máy tính bảng iPad mini và một chiếc iPad Air hoàn toàn mới. Hai sản phẩm này được giới thiệu sáu tháng sau khi chiếc bút cảm ứng Apple Pencil thế hệ thứ hai ra đời; nhưng những chiếc máy tính bảng mới thì lại chỉ tương thích với Apple Pencil đời đầu mà thôi.

Nghịch lý: iPad Air và iPad Mini 2019 vừa hỗ trợ Apple Pencil, vừa không hỗ trợ Apple Pencil!

Hai sản phẩm bút cảm ứng cùng có tên là Apple Pencil! Vậy cái nào mới là cái nào đây? Dòng máy nào hỗ trợ cái bút nào thế Apple?

Vấn đề với những chiếc bút Apple Pencil thế hệ khác nhau đó là chúng không tương thích chéo lẫn nhau. Pencil đời đầu chỉ hỗ trợ một vài dòng iPad cụ thể, mà hôm qua vừa có thêm hai chiếc iPad mới gia nhập đại gia đình này; trong khi Apple Pencil đời thứ hai thì lại chỉ hoạt động được với những mẫu iPad Pro đời mới nhất. Bạn không thể sử dụng những chiếc bút stylus đời đầu với những chiếc iPad Pro 2018, và bạn cũng không thể sử dụng chiếc bút stylus thế hệ hai trên bất kỳ chiếc iPad nào khác. Để tôi nói lại cho bạn nghe bằng "ngôn ngữ" của Apple nhé: những chiếc iPad vừa mới ra mắt hôm qua hỗ trợ bút Apple Pencil nhưng không phải là cái Apple Pencil ấy!

Có lẽ sự ngắn gọn trong cách dùng từ thể hiện sự khôn ngoan của người viết, song đây rõ ràng là một ví dụ cho thấy cách đặt tên ngắn gọn này đã mang đến sự bất tiện như thế nào.

Bên cạnh cách thức đặt tên gây bối rối, thì hai chiếc bút Pencil của nhà Táo cũng có những sự khác biệt đáng kể về công năng. Pencil dành cho iPad Pro hỗ trợ cử chỉ, điều mà Pencil đời đầu không có được. Do vậy, các nhà phát triển phần mềm buộc phải lập trình cho hai tình huống sử dụng hai chiếc Pencil khác nhau, hoặc chọn cách đơn giản hơn là chỉ khai thác những tính năng mà cả hai chiếc Pencil đều hỗ trợ. Bút Pencil mới hơn (và có lẽ tốt hơn) còn có thể gắn chặt vào iPad thông qua nam châm và sạc pin không dây thông qua đó. Còn chiếc Pencil đời đầu thì có cổng cắm Lightning ở đầu kia của bút, buộc người dùng phải cắm nó vào cổng lightning của iPad để sạc. Nhiều người cho rằng đây là thiết kế sản phẩm tệ nhất của Apple từ trước tới nay.

Có một khả năng rất lớn là người dùng sẽ xem những đoạn quảng cáo iPad trên TV, trong đó ca ngợi những tính năng ưu việt của Apple Pencil đời thứ hai; rồi sau đó lên mạng mua nhầm Apple Pencil đời đầu chỉ vì chúng có tên gọi giống hệt nhau mà giá lại rẻ hơn, rồi sau đó về nhà và tự hỏi vì sao chiếc bút của mình không hoạt động được như trên quảng cáo.

Apple có truyền thống tiếp tục bán ra những thiết kế đời cũ của sản phẩm với giá rẻ hơn ngay cả khi sản phẩm thế hệ tiếp theo đã ra mắt. Kết quả của chiến lược này là những chiếc iPhone SE trong quá khứ, và cả chiếc iPad mini mới ra mắt đêm qua; thiết kế của nó không có gì thay đổi sau 3 năm. Bên cạnh việc kéo dài vòng đời của chiếc bút Pencil cũ, những chiếc iPad mới của Apple còn tiếp tục kéo dài danh sách những thiết bị Apple sử dụng cổng kết nối Lightning. Cả hai thứ này đến nay đều đã được xem là lỗi thời — trong bối cảnh iPad Pro 2018 đã chuyển sang sử dụng cổng cắm USB-C từ năm ngoái — nhưng ít ra động thái này cũng giúp cho những sản phẩm của Apple có giá rẻ hơn và trở nên dễ tiếp cận hơn đối với nhiều người dùng.

Nghịch lý: iPad Air và iPad Mini 2019 vừa hỗ trợ Apple Pencil, vừa không hỗ trợ Apple Pencil!

Những người sở hữu bút Apple Pencil thế hệ thứ nhất giờ đây đã có thể kéo dài thời gian sử dụng của sản phẩm này bằng cách mua những mẫu iPad mới có chứa con chip Apple Bionic đời mới nhất cùng với camera được cải tiến. Những ai đã mua các phụ kiện dành cho iPad mini trong quá khứ vẫn có thể tiếp tục sử dụng chúng với mẫu iPad mini của năm 2019. Các doanh nghiệp trước đây đã đầu tư một lượng lớn máy tính bảng iPad giờ đây có thể đơn giản chỉ cần nâng cấp phần cứng mà không làm gián đoạn bất kì hoạt động nào của công ty. Tất cả những yếu tố này có lẽ đã tác động tới quyết định của Apple trong việc giữ lại cổng kết nối và chiếc bút stylus đời cũ trên các dòng sản phẩm mới của năm 2019.

Quyết định ra mắt những mẫu iPad mới tương thích với các phụ kiện cũ của Apple hoàn toàn có thể hiểu được thông qua những lý do trên, song cách thức đặt tên sản phẩm gây bối rối như đã trình bày ở đầu bài viết thì có lẽ không thể "tha thứ" được. Giờ đây, khi Apple quyết định tiếp tục hỗ trợ Apple Pencil cũ, hãng nên làm rõ những sự khác biệt giữa Apple Pencil mới và cũ, để những kỳ vọng của người dùng khi mua một chiếc Apple Pencil sẽ có thể trùng khớp với chiếc bút Pencil mà họ nhận được.

An Huy

Chủ đề khác