VnReview
Hà Nội

Huawei Mate 30 sẽ trở thành điện thoại đầu tiên có chipset EUV

Huawei Mate 30 sẽ trở thành chiếc điện thoại đầu tiên được ra mắt sử dụng chipset được sản xuất bằng tiến trình siêu cực tím Extreme Ultra Violet (EUV). Chipset đó sẽ là Kirin 985 và được sản xuất tại nhà máy của hãng sản xuất chip Đài Loan TSMC.

Dù vẫn là con chip 7 nm nhưng tính năng cải thiện EUV cho phép mật độ bán dẫn tăng lên đến 20%. Con chip này sẽ được quảng bá là chip 7 nm+.

Bộ vi xử lý Kirin 985 sẽ có tốc độ xung nhịp cao hơn để mang lại hiệu năng lớn hơn (đồng thời tiết kiệm cả năng lượng) nhưng cấu trúc CPU và GPU (vi xử lý đồ họa) sẽ tương đương thế hệ cũ. Tuy nhiên, theo báo cáo, bộ chipset mới sẽ tích hợp sẵn modem 5G.

Năm ngoái, Apple A12 Bionic trở thành bộ chipset 7 nm đầu tiên được biết đến trong một sản phẩm thương mại, mặc cho bộ vi xử lý Kirin 98 được công bố trước. Cả hai bộ chip được sản xuất bởi TSMC và cuộc cạnh tranh vẫn còn tiếp diễn trong năm nay (Apple vẫn hợp tác với TSMC).

Huawei đặt ra mục tiêu cao hơn là chỉ khẳng định vị trí tiên phong – đó là trở nên độc lập và đạt mục tiêu sao cho 60% những con chip Huawei sử dụng sản xuất từ HiSilicon. Vào đầu năm 2019, con số này đạt mức 45%, cao hơn mức 40% năm ngoái.

Dòng điện thoại cao cấp của Huawei đều sẽ được tích hợp chip Kirin, nhưng dòng điện thoại giá rẻ vẫn phải phụ thuộc vào các con chip bên ngoài. Điều này có nghĩa MediaTek sẽ là hãng chip đầu tiên bị ảnh hưởng bởi chiến lược mới của Huawei.

D.N

Chủ đề khác