VnReview
Hà Nội

Những hình ảnh đầu tiên về trình duyệt Edge mới dựa trên nhân Chromium của Microsoft

Rất có thể, trong các bản cập nhật Windows 10 sắp tới, trình duyệt Edge mới dựa trên nhân Chromium này sẽ trở thành trình duyệt mặc định của hệ điều hành, thay thế cho Edge cũ dựa trên engine EdgeHTML đã hoạt động suốt hơn 3 năm qua.

Đây chính là trình duyệt Edge dựa trên Chromium của Microsoft?

Những hình ảnh đầu tiên về trình duyệt Microsoft Edge mới dựa trên nhân Chromium (ảnh bìa)

Ảnh: Tom Warren/ The Verge

Microsoft đã thông báo kế hoạch xây dựng lại trình duyệt web Microsoft Edge của mình dựa trên nhân Chromium từ vài tháng nay. Các phiên bản đầu tiên đã được đưa vào thử nghiệm nội bộ tại Microsoft; và mới đây chuyên trang công nghệ The Verge đã hé lộ những hình ảnh độc quyền đầu tiên về trình duyệt Edge mới, thông qua một nguồn tin giấu tên. Mặc dù những ảnh chụp màn hình đầu tiên được hé lộ trước đây cho thấy Edge có giao diện rất giống Chrome, nhưng qua loạt ảnh mới, chúng ta có thể thấy Microsoft đang cố gắng đưa những chi tiết của riêng hãng, giúp trình duyệt này không có nhiều khác biệt về mặt giao diện so với các phiên bản trước của Edge và cũng để thống nhất với ngôn ngữ thiết kế chung của hệ điều hành Windows.

Lần đầu tiên bạn cài đặt trình duyệt Edge "phiên bản Chromium", Microsoft sẽ hiển thị một thông báo nhắc bạn nhập dấu trang (bookmarks), mật khẩu và lịch sử duyệt web từ các trình duyệt khác như Chrome hoặc Edge cũ (tuỳ theo lựa chọn trình duyệt mặc định của bạn). Màn hình cài đặt cũng yêu cầu bạn lựa chọn giao diện cho trang tab mới mặc định.

Đa số giao diện người dùng của trình duyệt này là sự kết hợp giữa Chrome và Edge. Dù vậy, chúng ta vẫn có thể thấy Microsoft rõ ràng đã cố gắng đưa các chi tiết thiết kế đặc trưng của mình vào nhiều vị trí khác nhau trên trình duyệt. Phiên bản này bao gồm tính năng đọc nội dung trang ra loa dành cho những người khuyết tật, tương tự như các phiên bản trước của Edge. Tuy nhiên, một số tính năng mà người dùng Edge cũ đang rất mong đợi vẫn chưa có, chẳng hạn như chế độ nền tối (dark mode), tính năng "xếp các tab cần dùng sang một bên" (set aside tabs). Phiên bản trình duyệt này cũng chưa hỗ trợ viết bằng bút stylus trên các thiết bị có màn hình cảm ứng.

Những hình ảnh đầu tiên về trình duyệt Microsoft Edge mới dựa trên nhân Chromium 1

Hộp thoại cho phép bạn lựa chọn giao diện hiển thị của trang tab mới mặc định. Có ba lựa chọn là Inspirational (Giao diện truyền cảm hứng), Informational (Giao diện chú trọng cung cấp thông tin một cách hiệu quả) và Focused (Giao diện chú trọng hiển thị nội dung một cách tập trung).

Những hình ảnh đầu tiên về trình duyệt Microsoft Edge mới dựa trên nhân Chromium 2

Giao diện của trình duyệt khi mở tab mới. Có thể thấy, các chi tiết trên thanh tiêu đề (title bar), thanh địa chỉ, các nút bấm được Microsoft tuỳ biến giống hệt Edge cũ. Trên trang tab mới chỉ hiển thị một thanh tìm kiếm và một số trang web thường xuyên truy cập (tương tự như Chrome). Ảnh nền của trang tab mới được lấy từ công cụ tìm kiếm Bing của chính Microsoft.

Những hình ảnh đầu tiên về trình duyệt Microsoft Edge mới dựa trên nhân Chromium 3

Tính năng "Read Aloud" (Đọc nội dung văn bản trên trang web) dành cho người khuyết tật xuất hiện trên menu chính. Tính năng này từng là "đặc sản" của trình duyệt Edge cũ.

Những hình ảnh đầu tiên về trình duyệt Microsoft Edge mới dựa trên nhân Chromium 4

Trang thiết lập chung của trình duyệt Edge mới dựa trên nhân Chromium. Hiển thị trên màn hình là các thiết lập đồng bộ hoá dấu trang (bookmarks), lịch sử duyệt và mật khẩu giữa các trình duyệt. Không rõ tài khoản đăng nhập để sử dụng tính năng đồng bộ này là tài khoản Microsoft hay Google.

Những hình ảnh đầu tiên về trình duyệt Microsoft Edge mới dựa trên nhân Chromium5

Trang thiết lập giao diện của trình duyệt, với những tuỳ chọn rất đơn giản. Có lẽ tính năng đáng giá nhất trên trang này là thiết lập font chữ và cỡ chữ.

Microsoft đã hỗ trợ các phần mở rộng (extensions) trên trình duyệt Edge mới này. Hãng cũng đã mở một "kho" extensions dành riêng cho Edge trên trang web của Microsoft, trong đó chứa các extension đã được Microsoft phê duyệt và khuyên dùng. Bạn cũng có thể cài đặt các extensions quen thuộc của Chrome từ cửa hàng trực tuyến của Google, bằng cách thay đổi một thiết lập trong trang cài đặt phần mở rộng. Phóng viên The Verge đã thử cài đặt một số phần mở rộng như 1Password và Ghostery, và nhận thấy chúng hoạt động suôn sẻ không khác gì trình duyệt Chrome.

Những hình ảnh đầu tiên về trình duyệt Microsoft Edge mới dựa trên nhân Chromium 6

Trang web hiển thị thông tin về trình duyệt Edge (số hiệu phiên bản, thông tin bản quyền và nhà sản xuất). Tuy nhiên, do đây là phiên bản thử nghiệm nên tính năng cập nhật tự động có vẻ như chưa hoạt động.

Những hình ảnh đầu tiên về trình duyệt Microsoft Edge mới dựa trên nhân Chromium 7

Hộp thoại hỏi bạn có cho phép cài đặt các phần mở rộng (extensions) từ các cửa hàng bên ngoài cửa hàng Microsoft Store mặc định hay không. Nếu cho phép, bạn sẽ có thể cài đặt các extensions từ cửa hàng trực tuyến Chrome Web Store của Google. Microsoft cũng không quên cảnh báo người dùng về những rủi ro khi cài đặt extensions không được Microsoft phê duyệt.

Những hình ảnh đầu tiên về trình duyệt Microsoft Edge mới dựa trên nhân Chromium 8

Giao diện cửa hàng Extensions (phần mở rộng) do Microsoft xây dựng và quản lý dành cho trình duyệt Edge mới. Có thể thấy, đa số các extensions phổ biến của Chrome đều có trên cửa hàng Microsoft. Có lẽ, do 2 trình duyệt sử dụng cùng nhân Chromium nên các nhà phát triển không mất nhiều thời gian để đưa extensions của Chrome lên Edge mới.

Những hình ảnh đầu tiên về trình duyệt Microsoft Edge mới dựa trên nhân Chromium 9

Mặc dù vậy, vẫn có một số phần mở rộng phổ biến chưa xuất hiện trên Microsoft Store. Phóng viên The Verge đã thử nghiệm cài đặt phần mở rộng trình quản lý mật khẩu LastPass từ cửa hàng extensions của Chrome. Thử nghiệm cho thấy extensions này hoạt động tốt hệt như trên Chrome vậy.

Những hình ảnh đầu tiên về trình duyệt Microsoft Edge mới dựa trên nhân Chromium 10

Giao diện trang quản lý phần mở rộng (extensions) của Edge.

Microsoft cũng cung cấp tính năng đồng bộ hoá các phần mở rộng đã cài đặt giữa các thiết bị khác nhau trong phiên bản trình duyệt Edge mới này, song có vẻ như tính năng này vẫn chưa hoạt động ở thời điểm hiện tại. Trang thiết lập hiển thị lưu ý rằng "nhiều tính năng mà chúng tôi liệt kê trong danh sách trên sẽ sớm xuất hiện trong một vài tháng tới". Hiện tại, bạn mới chỉ có thể đồng bộ danh sách trang yêu thích (favorites), dấu trang (bookmarks); chưa hỗ trợ đồng bộ các thiết lập trình duyệt, lịch sử duyệt web, phần mở rộng, các tab đang mở, mật khẩu và thông tin điền tự động (autofill).

Nhận xét chung về phiên bản Edge mới được xây dựng dựa trên nhân Chromium, có thể thấy trình duyệt mới của nhà Microsoft đã rất hoàn chỉnh. Tốc độ khởi động và duyệt web cũng rất nhanh. Nếu Microsoft có thể tiếp tục làm tốt như thế này và thường xuyên tối ưu hoá Edge trong tương lai, tôi không thấy có lí do gì để cài đặt Chrome trên Windows nữa. Trước kia, tôi thường không khuyến khích mọi người sử dụng phiên bản Edge cũ bởi nó hoạt động khá chậm, nhiều vấn đề và không phải lúc nào cũng hiển thị các trang web một cách chính xác. Phiên bản Edge mới này mang đến những trải nghiệm khác biệt hoàn toàn, nhờ vào nhân Chromium được tích hợp phía sau.

Những hình ảnh đầu tiên về trình duyệt Microsoft Edge mới dựa trên nhân Chromium 11

Những hình ảnh đầu tiên về trình duyệt Microsoft Edge mới dựa trên nhân Chromium 12

Giao diện quản lý các ứng dụng web (website apps), các ứng dụng hoạt động dựa trên nền tảng của các dịch vụ web song có thể hoạt động offline và cung cấp nhiều tính năng hơn mà phiên bản web không có được, chẳng hạn như bộ sản phẩm văn phòng Google Docs của Google.

Những hình ảnh đầu tiên về trình duyệt Microsoft Edge mới dựa trên nhân Chromium 13

Vẫn chưa rõ khi nào Microsoft sẽ chính thức tung ra phiên bản trình duyệt Edge mới cho tất cả người dùng; nhưng trong bối cảnh các phiên bản thử nghiệm nội bộ mới nhất đã hoạt động tốt và ổn định, có lẽ điều này sẽ sớm trở thành sự thật trong tương lai gần.

Những hình ảnh đầu tiên về trình duyệt Microsoft Edge mới dựa trên nhân Chromium (ảnh gif)

Quang Huy

Chủ đề khác