VnReview
Hà Nội

Apple sẽ chuyển sang dùng công nghệ miniLED trên iPad và Macbook tương lai

Đèn nền miniLED hứa hẹn sẽ là bước đột phá cho chất lượng màn hình trên các sản phẩm sắp tới của Apple.

Nhà phân tích Kuo Ming-chi tại TF International Securities đã phát hành báo cáo mới liên quan đến các sản phẩm của Apple. Theo tờ Digitimes, bước chuyển lớn nhất của Táo khuyết sắp tới là áp dụng đèn nền miniLED, giúp cải thiện khả năng hiển thị tấm nền LCD.

Đầu tiên, màn hình iMac 31,6 inch với độ phân giải 6K, sẽ ra mắt vào quý 3 năm nay. Sử dụng 500 chip LED có kích cỡ 600 micron, được cung cấp bởi công ty Nhật Nichia. Tuy nhiên, theo tờ Digitimes thì kích thước này chưa chính xác là miniLED theo tiêu chuẩn ngành công nghiệp.

Chip LED nhỏ từ 100 đến 200 micron thì được gọi là miniLED, dưới 100 sẽ là microLED, vậy nên iMac của Apple thực ra chỉ sử dụng loại chip tiệm cận với miniLED mà thôi. Tuy nhiên điều này sẽ giúp giảm chi phí sản xuất và tăng sản lượng, giúp Apple đảm bảo nguồn cung khớp với kế hoạch kinh doanh.

Màn hình đồ họa của Asus dùng đèn nền miniLED ra mắt hồi đầu năm

Tiếp theo là iPad mới có kích thước màn hình từ 10 đến 12 inch, dự kiến ra mắt vào quý 4 năm 2020, và MacBook mới dự kiến ra mắt vào nửa đầu năm 2021, màn hình 15 đến 17 inch. Theo Kuo, hai sản phẩm này sử dụng đúng loại chip miniLED tiêu chuẩn, số lượng chip trang bị có thể lên đến 10.000 đơn vị. Ba công ty tham gia cung ứng cho iPad và MacBook mới gồm Epistar (Đài Loan) cung cấp chip miniLED, LG Display sản xuất tấm nền LCD, đơn vị đèn nền chiếu sáng do Radiant Opto-Electronics (Đài Loan) sản xuất.

Kuo cũng bổ sung, Apple chuyển sang miniLED vì nó giúp mở rộng gam màu, tăng độ sáng và độ tương phản, số vùng làm mờ của tấm nền LCD. Quan trọng nhất, trong khi microLED chưa thể thương mại hóa, miniLED chính là bước đệm có thể ứng dụng vào thực tế ngay. Nhờ đèn nền miniLED, màn hình LCD có thể cạnh tranh với OLED tốt hơn khi cải thiện chất lượng hiển thị mà chi phí lại thấp hơn OLED, công ty nghiên cứu thị trường WitView nhận định.

Năm 2019 là năm đèn nền miniLED được áp dụng vào các sản phẩm tiêu dùng, theo chuỗi cung ứng Đài Loan. Trước Apple, Asus đã ra mắt màn hình máy tính đầu tiên trang bị đèn nền miniLED, TCL của Trung Quốc cũng đã ra mắt TV LCD dùng công nghệ này. Không phải microLED, đối thủ lớn nhất của OLED hiện nay sẽ là miniLED. Màn hình LCD trong tương lai sẽ có chất lượng hiển thị vượt trội nhờ công nghệ này.


Ambitious Man

Chủ đề khác