VnReview
Hà Nội

Sony lắp đặt hệ thống microLED dài gần 20m, độ phân giải 16K tại Nhật

Trong khi Samsung còn chưa kịp thương mại hóa, Sony đã nhanh tay lắp đặt một hệ thống màn hình microLED khổng lồ tại Nhật.

Tập đoàn Nhật Bản vừa thông báo việc hoàn thành lắp đặt một "bức tường hiển thị" ;tại quê nhà của mình. Hệ thống CLEDIS, sử dụng công nghệ "Crystal LED" hay chính là microLED, được đặt tại trung tâm nghiên cứu của tập đoàn mỹ phẩm Shiseido, thành phố Yokohama, tỉnh Kanagawa, Nhật Bản.

Hệ thống này có độ phân giải 16K bề ngang và 4K bề dọc, dài hơn cả một chiếc xe bus. Với kích thước 19,2m x 5,4m, nó quá lớn nên cao vượt qua tầng một và lên một chút ở tầng hai tòa nhà. Được lắp ghép từ rất nhiều các module nhỏ hơn, mỗi module có độ phân giải chỉ là 320 x 360. Vì các chip LED kích thước micromet quá nhỏ, màn hình có đến 99% diện tích không có điểm ảnh, đem lại độ tương phản vượt trội, màu đen sâu. Ngoài ra, vì là màn hình LED nhìn trực tiếp, góc nhìn của nó cũng rất rộng.

Màn hình microLED có chiều dài gần 20m của Sony

Để có nội dung trình chiếu tương ứng, Sony phải sản xuất riêng tại một cơ sở của mình theo yêu cầu của Shiseido. Chúng ta không biết được giá bán của hệ thống này là bao nhiêu, nhưng ở đơn vị tiền yên, con số đó sẽ bao gồm 9 chữ số ‘0' đằng sau. Một số tiền khổng lồ cho một hệ thống cũng không hề nhỏ. Hiện tại, có hơn 100 công ty trên thế giới nghiên cứu về microLED, bao gồm Apple, Google, Samsung,... nhưng do chi phí quá đắt đỏ, vẫn chưa ai đi vào sản xuất hàng loạt. Hệ thống của Sony hiện chỉ phục vụ cho viện bảo tàng, cơ quan, tổ chức, trung tâm nghiên cứu,...

Tại triển lãm NAB 2019 đang diễn ra ở Las Vegas, công ty cũng mang đến một hệ thống CLEDIS khác nhỏ hơn có chiều dài 9,7m, cao 5,4m, độ phân giải 8K x 4K.


Ambitious Man

Chủ đề khác