VnReview
Hà Nội

Sharp ra màn hình OLED gập, TV đèn nền miniLED, màn hình 8K 31,5 inch...

Tại một sự kiện công nghệ diễn ra ở Nhật, Sharp đã mang đến nhiều sản phẩm mới đáng chú ý. Bao gồm máy quay 8K, TV LCD đèn nền miniLED, màn hình OLED gập...

Sự kiện của hãng tập trung vào 8K, AIoT (AI và Internet of Things), công nghệ màn hình, với nhiều sản phẩm tiên tiến. Đầu tiên, là máy quay 8K Micro Four Thirds đã từng hé lộ ở CES 2019.

Máy ảnh Micro Four Thirds gần 5.000 USD của Sharp

Chiếc máy ảnh mirrorless có khả năng quay 8K, được Sharp nhấn mạnh là "máy ảnh 8K hoán đổi ống kính nhỏ nhất thế giới". Hãng có kế hoạch bán ra trong năm nay tại Nhật Bản, châu Âu và Hoa Kỳ, giá khoảng 5,000 USD.

Cảm biến CMOS 8K được sử dụng là chiếc bên trái

Máy sử dụng cảm biến 8K CMOS với 33 triệu pixel (7.680 x 4.320), kích thước 4/3 inch (khoảng 17,3 x 13mm). Sharp nói rằng đây là cảm biến CMOS mà họ tự phát triển, sản xuất tại nhà máy Fukuyama ở tỉnh Hiroshima. Ngoài ra, một cảm biến CMOS khác trang bị công nghệ Global Shutter cũng đang được phát triển.

Màn hình cảm ứng LCD 5,5 inch

Do là một nguyên mẫu, hiện tại máy có thể quay 8K tốc độ 30fps, codec HEVC H265 và ghi trên thẻ nhớ. Có thể kết nối trực tiếp với TV 8K thông qua cổng HDMI 2.1.

Tiếp theo là một chiếc TV 8K 70 inch, sử dụng đèn nền miniLED loại RGB LED. Vào năm 2008, công ty đã phát hành flagship LCD "XS1" sử dụng đèn nền RGB LED, nhưng tất cả các mẫu tiếp theo đã được chuyển sang loại White LED giống các hãng khác.

TV LCD đèn nền miniLED cấu trúc RGB

Đối với TV LCD, đèn nền LED chia làm hai loại là RGB và White. TV LCD loại RGB LED đầu tiên trên thế giới là một chiếc TV Sony năm 2004, sau này các hãng đều chuyển sang loại White LED để tiết kiệm chi phí. Lần này Sharp đã bất ngờ quay lại dùng RGB LED, hơn nữa lại đi cùng công nghệ miniLED.

Theo Sharp, TV OLED cung cấp chất lượng rất cao, nhưng họ muốn thử khám phá tiềm năng của RGB LED kết hợp miniLED, nhằm đưa chất lượng TV LCD lên một tầm cao hơn. Các TV LCD sử dụng đèn nền RGB miniLED này sẽ có lợi thế vượt trội về độ sáng, gồm cả đỉnh sáng lẫn sáng toàn màn hình, so với OLED.

Màn hình 8K HDR kích thước 31,5 inch

Không chỉ có TV 8K và máy ảnh 8K, công ty cũng giới thiệu một nguyên mẫu 31,5 inch độ phân giải 8K khác. Màn hình này hỗ trợ HDR, đỉnh sáng 800 nit, sử dụng công nghệ IGZO TFT cho tần số làm tươi 120Hz. Mặc dù không có kế hoạch thương mại vì chi phí đắt đỏ, công ty cho biết đang tìm hiểu đưa màn hình 8K vào các laptop, sau khi thâu tóm mảng PC của Toshiba và thống nhất thương hiệu thành "Dynabook".

Cùng với các phần cứng 8K, công ty cũng trình diễn giải pháp phần mềm mới sử dụng AI và big data, phục vụ nâng cao chất lượng video. Hướng ứng dụng của giải pháp "AI Super Resolition" (AI SR) là dùng cho truyền phát nội dung 8K trong tương lai.

Bên trái là hình ảnh 8K gốc, ở giữa là 4K khi được truyền, bên phải là giải pháp AI Super Resolution;

Bên phân phối sẽ nén và chuyển nguồn 8K thành 4K để tiết kiệm băng thông. Bên nhận và phát sẽ sử dụng AI và thông tin video khi truyền, tái tạo lại nội dung gần sát với 8K nguyên gốc. Sharp nói việc này sẽ mang lại hiệu quả đáng kể cho hiển thị 8K.

Sharp cũng mang đến sự kiện nguyên mẫu màn hình gập của họ. Kích thước màn hình là 6,18 inch và độ phân giải là WQHD+ (1440 x 2992), tỉ lệ 19:9. Màn hình dùng đế nhựa và có thể gập vào 300.000 lần với bán kính cong 3mm. Công ty nói họ đang hướng đến con số 1 triệu lần gập.

Màn hình OLED 6,18 inch gập được của Sharp

Bản lề khá dày bao bọc quanh tấm nền dẻo

Bán kính cong 3mm, gập được 300.000 lần


Ambitious Man

Chủ đề khác