VnReview
Hà Nội

Mổ Huawei P30 Pro: mạch xếp chồng 3 lớp giống Apple, ống kính tiềm vọng do Sunny sản xuất

Các chuyên gia kỹ thuật đã rất bất ngờ khi khám phá nội thất bên trong chiếc Huawei P30 Pro!

Flagship cao cấp P30 Pro của Huawei vừa mở bán flash sale tại Trung Quốc, thu hút hơn 150.000 chiếc được đặt trước. Cùng lúc, chúng ta sẽ khám phá nội thất bên trong chiếc máy này. Các chuyên gia kỹ thuật của System Plus Consulting (Pháp) đã tiến hành mổ xẻ, đưa ra những nhận định ban đầu của họ về phần cứng của P30 Pro.

Các chuyên gia kỹ thuật của System Plus đã mổ xẻ Huawei P30 Pro

Chuyên gia Stéphane Elisabeth nói rằng ban đầu họ muốn tập trung xem xét hệ thống camera của máy. Đặc biệt là ống kính tiềm vọng cho phép zoom 10x không mất chi tiết. Tuy nhiên, sau khi mổ xẻ thì họ phám phá được nhiều điều bất ngờ khác ngoài dự kiến.

Mạch xếp chồng 3 lớp giống Apple

Đầu tiên, Huawei đang áp dụng kỹ thuật thiết kế mạch xếp chồng 3 lớp (3-stack PCB). Đây là kỹ thuật lần đầu tiên được Apple áp dụng trên mẫu iPhone X, sau đó Samsung đi theo. Đội ngũ của System Plus hoàn toàn bị bất ngờ, họ không nghĩ Huawei lại bắt kịp Apple nhanh đến thế.

Mạch xếp chồng 3 lớp của P30 Pro, Huawei đã bắt kịp Apple trong việc thiết kế bảng mạch

Đối tác cung ứng bảng mạch này cho Huawei có thể là Unimicron tới từ Đài Loan. Apple thì chọn một công ty trụ sở ở Áo là AT&S. Mặc dù có chung kiểu thiết kế mạch, cách sử dụng từng lớp của hai công ty lại khác nhau.

Với Huawei, mạch nằm dưới cùng đặt con chip xử lý ứng dụng Kirin do HiSilicon thiết kế và TSMC sản xuất, cùng chip quản lý nguồn. Mạch trên cùng dùng để chứa các linh kiện sóng vô tuyến. Mạch ở giữa là một khung PCB, đóng vai trò "cầu nối" giữa hai mạch trên và dưới, cũng như là một lớp ngăn cách.

Bộ nhớ Toshiba, RAM của Micron, chip Kirin 980 của HiSilicon, cảm biến ánh sáng ams và cảm biến ToF Sony;

Trong khi đó, Apple đặt bộ nhớ ở lớp trên cùng, chip xử lý ứng dụng ở lớp giữa. Còn lớp dưới cùng để trống nhằm tản nhiệt tốt hơn. Chuyên gia Elisabeth của System Plus giải thích rằng kiến trúc bảng mạch xếp chồng như này là rất quan trọng, giúp tạo nên một bảng mạch mạnh mẽ, ít hao điện và độ trễ thấp. Quan trọng hơn là nó tận dụng tối đa không gian bên trong smartphone.

Hệ thống camera

Huawei P30 Pro được trang bị đến bốn ống kính bao gồm chụp góc rộng, siêu rộng, ống kính tiềm vọng cho zoom xa 10x và cuối cùng là đo chiều sâu môi trường bằng cảm biến ToF (time-of-flight). Kết quả mổ xẻ cho thấy, toàn bộ cảm biến của các ống kính này đều cung cấp bởi Sony, hãng cảm biến CMOS lớn nhất thế giới. Elisabeth nhận xét rằng đây là một chiến thắng toàn diện của công ty Nhật Bản.

Chi tiết cụm camera phía sau và các thành phần của P30 Pro

Cảm biến chính là IMX600 40MP giống P20 Pro tiền nhiệm. Tuy nhiên bộ lọc màu đã được tùy biến lại theo cấu trúc RYYB (Red, Yellow, Yellow, Blue), they vì RGB truyền thống. Elisabeth nói rằng thay đổi này giúp thu nhận nhiều ánh sáng hơn.

Tiếp theo là cảm biến ToF. Theo chuyên gia của System Plus, Huawei không phải công ty đầu tiên trang bị cảm biến này từ Sony, chính Oppo đã làm trước trên mẫu R17 Pro. Tuy nhiên, với Huawei thì bên cạnh đo chiều sâu cải thiện hiệu quả các ứng dụng AR, cảm biến ToF còn dùng để lấy nét tự động. Anh nhấn mạnh: "Đây là lần đầu tiên camera ToF phục vụ cho lấy nét tự động".

Bộ ba ống kính góc rộng, góc siêu rộng và đo chiều sâu, tất cả đều dùng cảm biến Sony

Ống kính tiềm vọng

Đây là thành phần đáng chú ý nhất của hệ thống camera trên P30 Pro. Huawei đặt cảm biến hình ảnh CMOS theo chiều dọc, rồi đặt một gương ở góc 45 độ phía sau nhằm kéo dài đường đi của ánh sáng. Elisabeth nhấn mạnh rằng đây là lần đầu tiên một hệ thống zoom 10x được đặt vào một smartphone thương mại. Mặc dù Oppo đã vài lần trình diễn công nghệ zoom không mất chi tiết, nhưng họ chưa bán ra thị trường chiếc nào có trang bị.

Chi tiết về thành phần zoom 10x lần đầu tiên được đưa vào một smartphone thương mại

Cũng theo anh, module ống kính tiềm vọng này được sản xuất bởi Sunny Optical (Trung Quốc) thông qua thỏa thuận xin cấp phép bằng sáng chế của start-up Israel Corephotonics. Đây chính là công ty đã cấp phép cho Oppo nghiên cứu hệ thống zoom, gần đây Samsung đã mua lại start-up này.

Danh sách các đơn vị cung ứng

Tổng hợp lại, Huawei P30 Pro sử dụng bảng mạch Unimicron; bộ nhớ flash 128GB Toshiba; bộ nhớ RAM 8GB Micron; chipset Kirin 980 của HiSlicon (TSMC sản xuất); cảm biến ánh sáng của AMS; cảm biến hình ảnh và ToF từ Sony; SoC Wifi/Bluetooth/GPS/FM của HiSilicon; cảm biến gia tốc, con quay hồi chuyển của Invensense; chip NFC từ NXP.

Trước đó, thông tin từ tờ Digitimes cũng cho biết, màn hình OLED trên P30 Pro là do BOE sản xuất.

Mặt trước Huawei P30 Pro có thiết kế "giọt nước" để chứa camera selfie

Vị trí các linh kiện trên P30 Pro từ phía sau

Chi tiết các thành phần trên bảng mạch chính

Ambitious Man

Chủ đề khác