VnReview
Hà Nội

Microsoft ra mắt máy chơi game Xbox One S không cần đĩa để làm gì?

Nó vẫn cồng kềnh và vẫn chẳng rẻ, vậy có lý do gì để mua?

Chiếc máy chơi game Xbox One S không có khay đĩa mới của Microsoft thật sự không ổn

Microsoft vừa ra mắt phiên bản tiếp theo của Xbox One S và nó không hề có khe đĩa. Thay vào đó, bạn sẽ phải tải về mọi thứ.

Đây không phải là một thứ gì đó quá mới mẻ trong thế giới gaming, đặc biệt là PC: mua mã sau đó là tải game. Dĩ nhiên, những đĩa game vật lý vẫn sẽ tồn tại, nhưng Xbox One S All-Digital Edition sẽ không thể tận dụng chúng, và tất nhiên bạn cũng sẽ phải tạm biệt những chiếc đĩa Blu-ray.

Tất nhiên, Microsoft ra mắt chiếc Xbox One S này với mục đích của họ, nhưng có lẽ nó quá cao siêu, trang tin CNET chẳng thể nào hiểu được ai sẽ bỏ tiền ra mua chiếc máy này, với những lý do sau:

Kích thước vẫn vậy

Chiếc máy chơi game Xbox One S không có khay đĩa mới của Microsoft thật sự không ổn

Loại bỏ khe đĩa là bạn sẽ tiết kiệm được diện tích, phải không? Nhưng thật kỳ lạ khi cỗ máy này chẳng có gì khác biệt về ngoại hình với bản thể gốc của nó ra mắt vào năm 2016. Rất nhiều người thích một chiếc máy Xbox nhỏ gọn để xách đi hoặc đặt dưới TV, giống như một chiếc Mac Mini có thể chơi game. Nhưng thứ này không phải vậy. Về cơ bản, nó lại có kích thước gần bằng với Xbox One X, vốn mạnh mẽ hơn hẳn.

Nó không rẻ hơn (nhiều)

Xbox One S All-Digital Edition có giá 249 USD, rẻ hơn 50 USD so với Xbox One S thông thường. Lawrence Hryb, Giám đốc lập trình cho hệ thống mạng chơi game Microsoft Xbox Live của Microsoft chia sẻ: "Chúng tôi hi vọng sẽ duy trì mức chênh lệch ít nhất là 50 USD giữa Xbox One S và phiên bản digital khi bán".

Thế nhưng, chiếc Xbox One S đã liên tục được bán hạ giá trong nhiều dịp nghỉ lễ, nó từng chỉ còn 199 USD hồi tháng 12 năm ngoái. Hiện tại, Xbox One S đang được bán với giá 299 USD. Nhưng dẫu vậy đi chăng nữa, để được coi là "rẻ", chiếc Xbox One S All-Digital nên có mức giá 199 USD hoặc thấp hơn.

Tất nhiên, phiên bản này sẽ đi kèm với một số game miễn phí, nhưng Forza Horizon 3, Sea of Thieves và Minecraft lại chẳng phải là những tựa game hàng đầu.

Microsoft vẫn tin tưởng vào đĩa cứng

Chiếc đĩa cứng sẽ còn tồn tại trong một thời gian dài đấy. Thậm chí, Jeff Gattis, trưởng nhóm tiếp thị thiết bị và nền tảng Xbox còn thừa nhận rằng anh không nghĩ đĩa cứng sẽ sớm bị thế chỗ. Và Microsoft vẫn duy trì 2 thiết bị Xbox One khác sử dụng đĩa. Nếu bạn mua phiên bản All-Digital, về cơ bản, bạn đang tự tước đi quyền lợi của mình. Có thể Microsoft sẽ loại bỏ đĩa trên các chiếc máy Xbox, nhưng không phải bây giờ.

Bạn đang tự giới hạn chính mình

Thế giới không-cần-đĩa chỉ là một vùng ảo ảnh. Bạn có rất nhiều cách để mua hay mượn những đĩa game giá rẻ. Đây rõ ràng là một nguồn game giá trị, đặc biệt là đối với các chiếc máy console lâu đời. Không có ổ đĩa tại thời điểm này cũng đồng nghĩa rằng bạn đang từ bỏ nguồn game đó. Và nếu bạn cân nhắc về cách chơi game bằng đĩa, bạn sẽ thấy rằng Xbox One S All-Digital Edition khiến bạn tốn nhiều tiền hơn về lâu dài.

Một chiến lược kì lạ

Dù bị PlayStation "chèn ép", Microsoft vẫn có một lượng người dùng nhất định yêu mến Xbox. Nhưng chiếc console mới này lại là một điều khó hiểu. Microsoft không thay đổi thiết kế quá nhiều để thu hút người dùng. Họ cũng không đưa ra mức giá rẻ đáng ngạc nhiên. Nó chỉ đơn giản là một chiếc Xbox One S không có đĩa, rẻ hơn 50 USD, vậy thôi.

Cảm ơn nhé, nhưng không ai mua nó đâu.

Minh Hùng

Chủ đề khác