VnReview
Hà Nội

Apple có thể sẽ đưa hai tính năng Siri Shortcuts và ScreenTime từ iOS lên macOS

Apple vẫn tiếp tục muốn đưa các tính năng hữu ích của hệ điều hành di động iOS lên các dòng máy tính Mac chạy macOS. Lần này sẽ bắt đầu với các tính năng bổ trợ cho trợ lý ảo Siri.

5 tính năng tốt nhất trong MacOS Mojave

Mặc dù Siri đã xuất hiện trên macOS được một vài năm, song người dùng vẫn có cảm giác Siri trên máy tính Mac chỉ là một phiên bản rút gọn của Siri trên các thiết bị di động chạy iOS mà thôi. Dĩ nhiên, bạn vẫn có thể hỏi thông tin thời tiết, kết quả các trận đấu thể thao hay yêu cầu trợ lý ảo này dịch một từ nào đó. Bạn cũng có thể yêu cầu Siri bật tắt kết nối Wi-Fi hoặc tìm kiếm một tập tin bất kỳ trên ổ cứng máy tính.

Tuy nhiên, Siri trên macOS lại không hoạt động được với bất kỳ ứng dụng bên thứ ba nào. Bạn không thể dùng Siri trên máy tính để trả lời tin nhắn Whatsapp, gửi tiền qua Square Cash hay đặt xe Uber được.

Theo nguồn tin của chuyên trang 9to5Mac, điều này sẽ thay đổi trên phiên bản macOS 10.15 được tung ra vào mùa thu tới. Apple đang nghiên cứu bổ sung tính năng Siri Shortcuts cho macOS, đồng nghĩa với việc bạn có thể tạo ra một lệnh tắt bằng giọng nói để kích hoạt các hoạt động của các ứng dụng bên thứ ba.

Những ứng dụng macOS hiện tại sẽ không thể khai thác tính năng Siri Shortcuts — Apple sẽ chỉ giới hạn tính năng này cho các ứng dụng được "port" từ iOS sang macOS bằng nền tảng Marzipan. Do đó, bạn cũng có thể kỳ vọng ứng dụng Shortcuts có thể tạo ra các đoạn mã của riêng mình thông qua một giao diện hết sức trực quan.

Với những gì Shortcuts có thể làm được, ứng dụng này sẽ có chức năng tương tự như ứng dụng Automator đã có sẵn trên macOS từ trước tới nay. Hãy cùng xem "số phận" của Automator sau khi Shortcuts được đưa lên macOS 10.15 ra sao.

Bản cập nhật macOS tới sẽ không chỉ chú trọng mỗi Siri. Bạn cũng sẽ được sử dụng Screen Time, tính năng đã có trên iOS giúp thống kê khoảng thời gian bạn sử dụng từng ứng dụng trên thiết bị của mình. Phiên bản Screen Time hiện tại kết hợp dữ liệu về thời gian sử dụng của mọi thiết bị iOS được đồng bộ với tài khoản iCloud bạn, cả điện thoại iPhone lẫn máy tính bảng iPad. Song, dữ liệu từ macOS cũng đóng vai trò hết sức quan trọng để mang tới bức tranh toàn cảnh về thói quen sử dụng các ứng dụng của bạn.

Cuối cùng, Apple sẽ cho phép bạn quản lý tài khoản Apple ID dễ dàng hơn từ trên máy Mac. Thay vì phải đăng nhập vào trang web của Apple trên trình duyệt, bạn sẽ có thể thiết lập chia sẻ trong gia đình và một vài tính năng hữu ích khác thông qua một bảng thiết lập mới trong ứng dụng System Preferences.

Quang Huy

Chủ đề khác