VnReview
Hà Nội

Huawei P30 Pro bị phát hiện gửi các truy vấn máy chủ tại Trung Quốc

Một chiếc smartphone Huawei P30 Pro vừa được phát hiện đang gửi các yêu cầu truy vấn và có thể cả dữ liệu người dùng đến các máy chủ của chính phủ Trung Quốc.

Theo bài viết trên trang Taiwan News, chiếc Huawei P30 Pro dường như được mua ở Thái Lan và đang chạy trên một mạng di động thuộc sở hữu của "một trong ba nhà khai thác di động hàng đầu ở Thái Lan", theo một bài đăng trên GitHub.

Huawei P30 Pro bị phát hiện gửi các truy vấn máy chủ tại Trung Quốc

Trang Facebook có tên MiningitWareLabs vào lúc 5:32 chiều Chủ nhật, đã tải lên một bài đăng bao gồm danh sách các truy vấn DNS (Hệ thống tên miền) được gửi ngầm từ chiếc Huawei P30 Pro mới. Truy vấn DNS (còn được gọi là yêu cầu DNS) là yêu cầu thông tin được gửi từ máy tính của người dùng (máy khách DNS) đến máy chủ DNS.

Điều đó có nghĩa là, chiếc điện thoại có khả năng tự động chuyển dữ liệu người dùng về máy chủ đám mây do chính phủ Trung Quốc điều hành, mà chủ sở hữu thiết bị không hay biết.

Huawei P30 Pro bị phát hiện gửi các truy vấn máy chủ tại Trung Quốc

Danh sách các server Trung Quốc mà Huawei P30 Pro liên tục trao đổi các truy vấn

Theo Whois.com, danh sách các địa chỉ DNS bao gồm beian.gov.cn, được đăng ký bởi Alibaba Cloud và được quản lý bởi Bộ Công an Trung Quốc. Một truy vấn khác xuất hiện nhiều trong danh sách là từ trang china.com.cn, được đăng ký bởi Tập đoàn EJEE và được vận hành bởi cơ quan ngôn luận nhà nước Trung Quốc, Trung tâm Thông tin Internet Trung Quốc, theo Whois.com.

Theo MiningitWareLabs, tất cả các truy vấn này được gửi đến các máy chủ do chính phủ Trung Quốc điều hành mặc dù người dùng không hề cấu hình điện thoại cho bất kỳ dịch vụ nào của Huawei, như Huawei ID hoặc bất kỳ dịch vụ Hi nào.

Cư dân mạng phản ứng với tin tức này với vô số bình luận mỉa mai về việc người dùng truy cập không tự nguyện vào máy chủ của chính phủ Trung Quốc:

"Mua điện thoại Huawei, nhận sao lưu máy chủ đám mây miễn phí ngay bây giờ."

"Xin chúc mừng, bạn giành được một món quà bất ngờ lưu trữ sao lưu vô hạn từ chính phủ Trung Quốc."

"Họ chỉ giúp sao lưu dữ liệu của bạn, với không gian không giới hạn miễn phí."

"Dữ liệu của bạn được hỗ trợ bởi chính phủ, vì vậy giờ đây nó an toàn."

Một người dùng Facebook cũng mô tả kinh nghiệm của họ khi mua các máy quay video gia đình được sản xuất tại Trung Quốc để bảo mật, sau đó phát hiện rằng họ đã gửi dữ liệu đến một địa điểm ở Bắc Kinh. "Hãy cẩn thận và cân nhắc cẩn thận khi mua các sản phẩm điện tử do Trung Quốc sản xuất", người dùng này viết.

Vân Hà

Chủ đề khác