VnReview
Hà Nội

Camera P30 Pro có thực sự “viết lại quy tắc nhiếp ảnh trên di động” như Huawei quảng cáo?

Bài viết thể hiện quan điểm của Daniel Petrov, phóng viên tờ PhoneArena được VnReview lược dịch.

Richard Yu, lãnh đạo mảng kinh doanh smartphone của tập đoàn Huawei từng rất tự tin với camera trên P30 Pro. Ông đã mạnh dạn tuyên bố P30 Pro sẽ "viết lại quy tác nhiếp ảnh trên di động", "định hình lại nhận thức của mọi người về nhiếp ảnh di động" hay "một đột phá rung chuyển hàng thập kỷ phát triển công nghệ camera kỹ thuật số"...

Cảm biến RYB thu nhận được nhiều ánh sáng hơn RGB truyền thống

Bằng cách nào? Huawei đã giới thiệu một công nghệ mới là cảm biến SupeStrectrum. Đây là cảm biến do Sony cung cấp nhưng được thay thế bộ lọc màu RGBG truyền thống thành RYBY, hai điểm ảnh màu xanh (Green) sẽ thành hai điểm ảnh màu vàng (Yellow). Cách làm này dựa trên quang phổ vật lý, ánh sáng màu vàng chứa cả màu xanh lá và đỏ, vậy nên khi thu nhận ánh sáng màu vàng đồng nghĩa bạn đã thu được cả hai màu kia. Bạn có thể lấy màu vẽ để thử pha đỏ với xanh lá sẽ ra màu vàng.

Huawei P20 Pro

Huawei P30 Pro

Cách này giúp P30 Pro thu nhận ánh sáng nhiều hơn 40%. Và trong thực tế, nó hoạt động chính xác như Huawei quảng cáo, khi điện thoại có thể chụp rõ trong một vài hoàn cảnh mà những máy khác tối đen. Theo phóng viên của PhoneArena, đó chỉ là vài trường hợp rất nhỏ để khai thác cảm biến SuperSpectrum RYB. Phần lớn chúng ta chụp ảnh vào ban ngày, chứ ít ai lại chụp trong phòng kín, một con hẻm tối đen,...

Trong điều kiện đủ sáng, cảm biến RYB bộc lộ nhược điểm nhiều hơn so với loại RGB truyền thống. Dựa trên những gì đã trải nghiệm trên cả P30 và P30 Pro, Daniel Petrov tỏ ra không hài lòng khi kết quả cho ra bức ảnh có màu sắc kì cục. Nó thường bị làm quá so với thực tế ở màu vàng hoặc đôi khi là đỏ. Ảnh không trong, màu sắc nhợt nhạt. Giống như máy đã áp một bộ lọc Instagram với cân bằng trắng tông ấm vậy.

Ảnh chụp từ Galaxy S10+

Ảnh chụp từ P30 Pro

Để chứng minh, anh đã tiến hành chụp thử P30 Pro với các flagship khác có ở văn phòng gồm Pixel 3, iPhone XS Max, Galaxy S10 Plus, P20 Pro và Mate 20 Pro. Không chỉ có đổi thủ từ Apple, Samsung mà còn cả chính flagship của Huawei năm 2018, nhưng dùng cảm biến có bộ lọc màu RGB truyền thống.

Huawei Mate 20 Pro

Huawei P30 Pro

Ngay cả một người dùng có kiến thức trung bình về nhiếp ảnh cũng nhận ra, màu sắc thường ngả vàng quá đáng. Mặc dù anh không phủ nhận iPhone XS Max cũng cho ra ảnh thiên tông ấm, đôi khi ám vàng thấy rõ. Tuy nhiên ít nhất thì iPhone cũng giữ được nền trời xanh. Còn P30 Pro thì đẩy mọi thứ vốn đã tệ trở nên cực đoan hết mức. Giống như trước ống kính máy có một chai thủy tinh màu vàng, khiến màu sắc mất đi sự tinh khiết cần có.

Trong một bài so sánh camera mù, che giấu đi thông tin thiết bị để người đọc tự chọn hoàn toàn theo cảm nhận, PhoneArena cho thấy kết quả rất sốc. P30 Pro thua toàn diện trước iPhone XS và Galaxy S10+. Rất ít người thích màu sắc tái tạo trên các bức ảnh Huawei chụp ra.

Galaxy S10+

iPhone XS

P30 Pro

Kết quả bình chọn từ người dùng

Dựa trên một số bài viết khoa học thu thập bởi PhoneArena, có sự đánh đổi rõ ràng khi dùng cảm biến RYB thay vì RGB truyền thống.

Cấu trúc ma trận RYBY của bộ lọc có lợi thế rõ rệt trong việc thu nhận ánh sáng, so với loại RGBG. Bộ lọc màu vàng sẽ mở rộng dải ánh sáng bằng việc cho nhiều bước sóng ánh sáng đi qua hơn, so với xanh lá. Điều này có lợi trong ánh sáng yếu, nhưng bộ xử lý tín hiệu ảnh (ISP) sẽ phải hiệu quả trong việc phân tách thông tin ánh sáng để giữ độ trung thực khi chụp đủ sáng, và giữ mức độ nhiễu màu thấp.

Việc dùng bộ lọc RYB khiến P30 Pro không thu nhận được ánh sáng tinh khiết bằng loại RGB truyền thống

Thông thường, người ta mong muốn màu sắc thu được thật tinh khiết sẽ cố thu hẹp khoảng bước sóng của ánh sáng, chỉ cho những bước sóng mong muốn đi qua. Màu sắc càng tinh khiết thì thông tin để tái tạo lại ảnh chụp càng chính xác, dễ chỉnh lại theo ý đồ nhà sản xuất. Việc làm của Huawei đã giảm mức độ tinh khiết của ánh sáng thu được, hậu quả là dù trang bị chipset 7nm tiên tiến và AI, ISP riêng,... cũng không "cứu" được ảnh.

Những đánh đổi cho việc thu được nhiều ánh sáng hơn là dải tương phản hẹp lại, cân bằng trắng không chính xác, lên màu bị xỉn, nhạt, đôi khi dư sắc vàng hoặc đỏ thái quá. Vậy camera P30 Pro có thực sự "viết lại quy tắc nhiếp ảnh trên di động" như Huawei tuyên bố? Tùy thuộc vào "khẩu vị" chụp ảnh của bạn, có người sẽ thích, có người sẽ không. Nếu chấp nhận những đánh đổi ở trên, bạn có thể hài lòng với chiếc máy này.

P30 Pro

Galaxy S10+

iPhone XS Max

Pixel 3

Ambitious Man

Chủ đề khác