VnReview
Hà Nội

iFixit gỡ bỏ bài viết “mổ bụng” Galaxy Fold theo yêu cầu của Samsung

Những diễn biến mới nhất liên quan đến chiếc điện thoại gập Galaxy Fold của Samsung đang xảy ra một cách "khó hiểu". Các chuyên gia và các cây bút chuyên về công nghệ trên khắp thế giới đều nhận định rằng, tình hình đang diễn biến không có lợi cho hãng điện tử Hàn Quốc và ngày càng trở nên "kì lạ".

Hậu sự cố, Samsung thu hồi toàn bộ Galaxy Fold đã gửi tới các reviewer

iFixit tìm ra điểm yếu "chí tử" sau khi mổ bụng Galaxy Fold

Mới đây nhất, công ty chuyên "mổ xẻ" các sản phẩm điện tử iFixit đã thông báo gỡ bỏ bài viết "mổ bụng" Galaxy Fold khỏi trang web của mình, ngay cả khi Samsung không trực tiếp yêu cầu họ làm như vậy.

Sự việc lạ lùng này xảy ra sau khi giới công nghệ "dậy sóng" với quyết định có phần "tự tiện" của nhà mạng AT&T, khi gửi email cho người dùng thông báo ngày giao hàng chính thức của Galaxy Fold, bất chấp việc Samsung vẫn chưa công bố chính thức một thời hạn nào để đưa sản phẩm này tới tay người tiêu dùng. Bằng cách đề nghị iFixit gỡ bỏ bài viết hướng dẫn "mổ bụng" Fold, Samsung rõ ràng đang chơi một nước cờ mạo hiểm, làm dấy lên sự tò mò của người tiêu dùng và giới chuyên gia muốn được xem bên trong Galaxy Fold có gì. Dưới đây là tuyên bố chính thức của iFixit về vụ việc:

"Chúng tôi đã nhận được một sản phẩm Galaxy Fold mẫu từ một một đối tác đáng tin cậy. Tuy nhiên, sau đó, thông qua đối tác này, Samsung đã yêu cầu iFixit gỡ bỏ bài viết "mổ xẻ" chiếc điện thoại Fold. Chúng tôi không có nghĩa vụ phải loại bỏ bài viết của mình, vì lý do pháp lý hay bất kỳ lý do nào khác. Nhưng vì tôn trọng đối tác này, người mà chúng tôi coi là "đồng minh" trong việc cải tiến để làm các thiết bị điện tử trở nên dễ sửa chữa hơn, chúng tôi sẽ gỡ bài viết của mình cho đến khi Galaxy Fold lên kệ tại các cửa hàng bán lẻ."

Tại sao Samsung lại làm vậy? Phóng viên chuyên trang The Verge đã đặt câu hỏi với phía Samsung, nhưng rõ ràng không thể kì vọng họ sẽ sớm đưa ra câu trả lời. Do đó, tất cả những gì chúng ta có thể làm bây giờ chỉ là suy đoán.

Có một điều chắc chắn là Samsung đang "làm lại" Fold; thiết kế của thiết bị sẽ có sự thay đổi và Samsung sẽ không muốn có một bài viết "mổ xẻ" một thiết bị mà họ sẽ chẳng bao giờ bán ra thị trường. Hoặc cũng có thể "đối tác" mà iFixit nhắc đến ở trên đã vi phạm thoả thuận với phía Samsung khi cung cấp mẫu thử Galaxy Fold cho iFixit, và Samsung chỉ đang thực thi quyền của họ.

Hoặc có thể bài viết "mổ bụng" của iFixit là minh chứng cho thấy có những sai sót rõ ràng và "đáng ra có thể tránh được" trong thiết kế Fold, chẳng hạn như thiết kế đó khiến bụi bẩn có thể xâm nhập vào bên trong thiết bị một cách quá dễ dàng. Đó là nhận định của chuyên trang The Verge khi đọc qua bài "mổ xẻ" của iFixit, mặc dù bản lề mạnh mẽ của thiết bị này cũng gây ấn tượng lớn.

Trong khi chờ đợi những diễn biến tiếp theo từ các bên, bạn có thể đọc bản lưu trữ bài viết của iFixit trên Internet Archive tại đây và bài chuyển ngữ do VnReview thực hiện tại đây.

An Huy

Chủ đề khác