VnReview
Hà Nội

Lần đầu tiên kể từ Vista, Microsoft tăng yêu cầu ổ cứng tối thiểu để cài Windows 10 1903 lên 32GB

Cuối cùng, Microsoft cũng nâng yêu cầu dung lượng ổ cứng tối thiểu để cài đặt bản cập nhật tháng 5 năm 2019 của Windows 10 lên mức 32 GB.

Bản cập nhật lớn tiếp theo của Windows 10 bị chặn cài đặt trên các máy tính đang cắm… USB

Microsoft đã tăng yêu cầu về dung lượng ổ cứng tối thiểu để cài đặt hệ điều hành Windows 10 phiên bản 1903 lên 32 GB, áp dụng với cả phiên bản Windows 10 32-bit và 64-bit.

Mức tối thiểu này đã tăng gấp đôi so với yêu cầu cũ là 16 GB đối với bản Windows 32-bit và 20 GB đối với bản Windows 64-bit, vốn bị nhiều người chỉ trích là "phi thực tế", bởi với mức dung lượng này, người dùng sau khi cài đặt Windows xong gần như chẳng thể làm được gì với chiếc máy tính của mình.

Mặc dù đa số người dùng ở thời điểm hiện tại đều sở hữu những chiếc máy tính có dung lượng lớn hơn rất nhiều mức này, song mức dung lượng ổ cứng tối thiểu trước đây cho phép các nhà sản xuất phần cứng tạo ra những chiếc máy tính xách tay cấp thấp sử dụng bộ nhớ eMMC có dung lượng 32 GB. Với dung lượng như vậy, người dùng gần như không thể cài đặt các bản cập nhật tính năng lớn của Windows 10 trong tương lai.

Yêu cầu mới về dung lượng ổ cứng này được phát hiện trên trang hỗ trợ mới được cập nhật của Microsoft, trong thời điểm Microsoft đang hoàn tất những bước thử nghiệm cuối cùng của Windows 10 phiên bản 1903. Phiên bản này nhiều khả năng sẽ được phát hành rộng rãi vào tháng 5 tới và được gọi là bản cập nhật Windows 10 tháng 5 năm 2019.

Công ty gần đây cũng đã cập nhật yêu cầu về bộ vi xử lý mới để cài đặt Windows 10 1903. Song, yêu cầu về bộ vi xử lý mới này không khác gì phiên bản 1809 được ra mắt hồi cuối năm ngoái.

Hiện vẫn chưa rõ tại sao Microsoft lại nâng yêu cầu dung lượng ổ cứng tối thiểu để cài đặt Windows 10, nhưng có lẽ điều này là do tính năng "Reserved Storage" của phiên bản Windows mới, trong đó Microsoft sẽ "dự phòng" khoảng 7 GB dung lượng trống trên ổ cứng máy tính người dùng để giúp việc cài đặt các bản cập nhật Windows trong tương lai được thuận lợi.

Tính năng Reserved Storage sẽ được hỗ trợ bởi công cụ Storage Sense đã được tích hợp sẵn trong Windows 10 một vài năm nay. Storage Sense chịu trách nhiệm quản lý và xoá bỏ các tập tin tạm trên hệ thống. Người dùng sẽ được lựa chọn dung lượng ổ cứng sử dụng cho tính năng Reserved Storage.

Trước đây, khi phiên bản Windows 10 1809 ra mắt, Microsoft đã cảnh báo người dùng rằng công cụ Windows Update sẽ không kiểm tra liệu máy tính có còn đủ dung lượng ổ cứng để cài đặt bản cập nhật hay không và yêu cầu người dùng hãy xoá hoặc di chuyển các tập tin sang các thiết bị lưu trữ ngoài trước khi cập nhật.

Quang Huy

Chủ đề khác