VnReview
Hà Nội

Tính năng mới của iOS 13 giúp iPad có thêm lợi thế trong cuộc cạnh tranh với laptop truyền thống

Rất có thể, khi Apple ra mắt phiên bản iOS mới tại Hội nghị dành cho các nhà phát triển của hãng (WWDC) diễn ra vào tháng 6 tới, hệ điều hành di động này sẽ được tích hợp một trong những tính năng đã làm nên thương hiệu của những dòng máy tính Mac đầu tiên.

Một tuần sử dụng iPad Pro 2018: Tốt nhưng chưa đủ

Cuộc tranh luận liệu chiếc máy tính bảng iPad của Apple có thể thay thế được những chiếc máy tính xách tay truyền thống hay không vẫn còn đang được bỏ ngỏ. Nhưng với sự xuất hiện của hệ điều hành iOS phiên bản tiếp theo, Apple có thể sẽ giải quyết một trong những vấn đề được tranh luận nhiều nhất về khả năng iPad có thể trở thành một thiết bị phục vụ công việc hay không.

Có khả năng, iPad sẽ lần đầu tiên trong lịch sử hỗ trợ chuột, dẫn lời cây bút Federico Viticci, Tổng biên tập trang tin MacStories. Thông tin này đã được xác nhận bởi Steve Troughton-Smith, một nhà phát triển lâu năm chuyên làm ứng dụng cho các thiết bị của Apple.

Qua nhiều năm, chúng ta đã thấy nhiều người cho biết họ rất thích iPad nhưng phàn nàn nhiều về việc thiết bị này không thể cắm một con chuột thực thụ hoặc bàn chuột từ (trackpad). Những người này cho rằng với một con chuột, iPad có thể đem lại năng suất làm việc cao hơn hiện tại gấp nhiều lần, từ việc lướt nhanh qua hộp thư điện tử, chỉnh sửa ảnh và nhiều tác vụ khác vốn chỉ "chuyên trị" trên các máy tính truyền thống.

Tuy nhiên, các tuyên bố của Viticci và Troughton-Smith vẫn còn để lại nhiều hoài nghi. Cả hai nhân vật đều cho biết Apple đang phát triển tính năng này; nhưng vì họ không trực tiếp làm việc trong nhóm phụ trách sản phẩm iOS, nên rõ ràng họ không thể đưa ra những xác nhận chính thức.

Viticci cho biết ông đã nghe các thông tin về việc iPad sẽ hỗ trợ chuột "từ nhiều người hồi vài tháng trước", dưới dạng một chức năng trợ giúp cho những người bị khuyết tật hay gặp khó khăn trong việc tương tác với iPad. Tính năng này có thể được tích hợp với AssistiveTouch, nhằm hỗ trợ những người khuyết tật hạn chế khả năng vận động có thể điều khiển các thiết bị iOS của mình dễ dàng hơn.

Theo Viticci, Apple không muốn hỗ trợ chuột cho iPad dưới dạng một tính năng chính thức, độc lập, bởi điều đó chẳng khác nào thừa nhận rằng người dùng chỉ có thể sử dụng iPad như một chiếc máy tính thực thụ nếu có chuột, vốn đi ngược lại với quan điểm của hãng trong nhiều năm qua.

Ngoài ra, các tin đồn cũng cho biết tại WWDC sắp tới, Apple sẽ công bố dự án Marzipan, cho phép các nhà phát triển chuyển ứng dụng và phần mềm trực tiếp từ nền tảng iOS sang macOS. Một trong những vấn đề cần giải quyết khi triển khai dự án này là làm thế nào để giúp các ứng dụng vốn được tối ưu hoá dành cho màn hình cảm ứng có thể hoạt động được với chuột.

Tuy nhiên, chúng ta cũng cần thừa nhận rằng việc hỗ trợ chuột là một bước tiến lớn giúp thu hẹp khoảng cách giữa iPad và một chiếc máy tính thực thụ phục vụ công việc. Sẽ không có gì ngạc nhiên nếu iPad hỗ trợ các thiết bị chuột kết nối qua Bluetooth sẵn có của nhà Táo như Magic Mouse và Magic Trackpad.

Viticci cũng "phao tin" rằng, phiên bản iOS tiếp theo sẽ mang tới cho iPad các "cửa sổ", hoặc một tính năng nào đó tương tự như các "cửa sổ" truyền thống mà chúng ta vẫn thấy trên các hệ điều hành desktop như Windows, macOS hay Linux. "Ở thời điểm hiện tại, khi mở một ứng dụng trên iOS, ứng dụng ấy sẽ chiếm toàn bộ màn hình. Nhưng theo những thông tin tôi biết, iOS 13 sẽ cho phép hiển thị nhiều cửa sổ khác nhau của cùng một ứng dụng," ông cho biết. Nhiều cửa sổ khác nhau ở đây có nghĩa rằng bạn có thể mở nhiều tập tin văn bản Word cùng một lúc trên iPad.

Việc iPad hỗ trợ chuột cho thấy đôi khi, chúng ta phải chấp nhận một thực tế rằng có những phát minh cũ từ hàng chục năm trước vẫn tỏ ra vô cùng hữu ích và không thể thay thế được (trong trường hợp này là con chuột máy tính), chứ không nhất thiết là các phát kiến công nghệ mới lúc nào cũng tốt hơn và có thể thay thế hoàn toàn được những công nghệ cũ.

Quang Huy

Chủ đề khác