VnReview
Hà Nội

Instagram cho phép các nhà sáng tạo nội dung, người nổi tiếng bán hàng trực tiếp bên trong ứng dụng

Động thái mới của Facebook được cho là nối tiếp những "nước đi" trước đó nhằm tăng cường khả năng "kiếm tiền" của các tài khoản người nổi tiếng, các nhà sáng tạo nội dung trên nền tảng chia sẻ hình ảnh Instagram.

Đã có thể gửi tin nhắn thoại trong Instagram

Tại Hội nghị F8 vừa qua, Facebook đã công bố đang phát triển một tính năng mới dành cho nền tảng Instagram, cho phép các nhà sáng tạo nội dung trực tiếp gắn thẻ (tag) các sản phẩm, hàng hoá và dịch vụ vào bài đăng để bán cho những người theo dõi đang xem những bức ảnh hay story của họ.

Hiện tại, tính năng này mới chỉ được cung cấp đối với các doanh nghiệp tham gia chương trình thử nghiệm "Checkout" và đang hoạt động trong lãnh thổ Hoa Kỳ.

Đây cũng là một phần trong số những nỗ lực lớn hơn nhằm chuyển trọng tâm hoạt động của Instagram, không chỉ phục vụ nhu cầu của những người dùng thông thường và những người nổi tiếng muốn quảng bá hình ảnh của bản thân nữa. Điều này đặc biệt đúng đối với một nền tảng hiện đã vượt mốc 1 tỷ người dùng đăng ký.

Đồng thời, Instagram cũng đã xác nhận sẽ bổ sung các sticker mới cho tính năng Stories, cho phép người dùng "ủng hộ" tiền cho người đăng bài. Thông tin này đã được lan truyền từ nhiều tháng trước và nay đã được Facebook xác nhận.

Việc cho phép tài khoản người sáng tạo nội dung và người nổi tiếng "gắn thẻ" các sản phẩm và dịch vụ sẽ mang đến một "cú hích" đáng kể cho tính năng này, bởi trước đó, chỉ có các tài khoản thuộc về; các doanh nghiệp kinh doanh mới được làm như vậy.

Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, tính năng này có vẻ chưa giúp mang lại lợi ích kinh tế trực tiếp cho những người sáng tạo nội dung. Facebook cho biết, tạm thời, các nhà sáng tạo nội dung sẽ không được chia "phần trăm" cho các giao dịch mua bán được thực hiện nhờ click vào đường link trong bài đăng của họ.

Thay vào đó, tính năng này được cung cấp nhằm giúp giảm thiểu số lượng câu hỏi đối với những người nổi tiếng về việc họ mặc gì, họ ăn gì trong các bức ảnh được đăng tải, và chúng tôi có thể mua chúng ở đâu. "Trước đây, nhiều người đã "đi mua sắm" trên Instagram bằng cách đặt câu hỏi đối với những người nổi tiếng về các sản phẩm họ đang sử dụng mỗi khi họ đăng bài, cả qua phần bình luận và tin nhắn trực tiếp (Direct)," người phát ngôn của Instagram cho biết. "Với tính năng cho phép gắn thẻ các sản phẩm và dịch vụ, những người sáng tạo nội dung có thể cung cấp những thông tin mà khán giả của họ muốn biết, và điều này cũng khiến những người theo dõi cảm thấy hài lòng."

Tuy nhiên, không hẳn là những người nổi tiếng trên Instagram sẽ không được hưởng lợi gì từ tính năng mới này. Người phát ngôn trên cũng lưu ý rằng các nhà sáng tạo nội dung sẽ nhận được các báo cáo phân tích chi tiết về hành vi mua sắm và sự tương tác của người theo dõi đối với sản phẩm được gắn thẻ. Đối với những người đang kiếm tiền từ vị thế của mình trên mạng xã hội, các thông tin này sẽ giúp họ cân nhắc và đưa ra quyết định nên hợp tác với những nhãn hàng nào, hay huỷ bỏ quan hệ với nhãn hàng nào.

Instagram sẽ bắt đầu thử nghiệm tính năng này với một nhóm nhỏ người sáng tạo nội dung trong vài tuần tới, trong đó có các tài khoản của Gigi Hadid, Kim Kardashian West, Kris Jenner, Kylie Jenner và Leesa Angelique (người điều hành tài khoản @saythelees).

"Công việc của tôi là chia sẻ các bí quyết và các mẹo làm đẹp cho mọi người," Angelique chia sẻ cảm nghĩ về tính năng mới này. "Tôi thường viết những đoạn chú thích  rất dài và chi tiết về các sản phẩm mới nhất mà tôi đang sử dụng. Với công cụ này, mọi người sẽ dễ dàng nhận biết được những sản phẩm tôi đang dùng và nơi họ có thể mua chúng."

Quang Huy

Chủ đề khác