VnReview
Hà Nội

Trông chờ gì tại Google I/O 2019: Pixel 3a giá rẻ, Android Q và hơn thế nữa?

Chúng ta có thể sẽ được thấy những chiếc điện thoại Pixel mới, cùng màn hình thông minh Nest và nhiều thứ hấp dẫn khác.

google

Tháng 5 đã bắt đầu, và điều đó có nghĩa là Hội nghị nhà phát triển Google I/O 2019 sắp diễn ra. Thông thường, đây là nơi gã khổng lồ tìm kiếm công bố phần mềm mới, những đột phá về AI và công nghệ web. Và tất nhiên năm nay không phải ngoại lệ; chỉ có điều chúng ta có một bất ngờ nho nhỏ: Google đã xác nhận trong cuộc họp cổ đông thông báo kết quả tài chính mới đây nhất rằng hãng sẽ công bố nhiều phần cứng mới tại I/O 2019, chứ không chỉ đơn thuần là phần mềm như vài năm trước đó. Nhưng cụ thể thì những phần cứng đó là gì? Dưới đây là những dự đoán của trang tin Engadget.

Pixel 3a và Pixel 3a XL

pixel3a

Google không hề tìm cách giấu diếm kế hoạch giới thiệu những chiếc điện thoại mới tại I/O năm nay - Pixel 3a cỡ trung và Pixel 3a XL cỡ lớn. Trước đây, hãng đã tung một teaser về "một thứ gì đó lớn" sắp xuất hiện trong "vũ trụ Pixel" vào ngày 7/5, và hai thiết bị nói trên cũng đã được đề cập đến trên cửa hàng trực tuyến của Google. Sẽ rất ngạc nhiên nếu chúng không được công bố tại I/O 2019.

Nhờ vào một loạt những thông tin rò rỉ, chúng ta đã biết kha khá về những thiết bị Pixel mới. Cả hai chiếc Pixel 3a đều sẽ có camera 12MP như hai phiên bản cao cấp hơn, và chúng cũng được trang bị Pixel Visual Core tùy biến của Google nhằm giúp người dùng chụp được những bức ảnh ấn tượng. Pixel 3a sẽ có thiết kế tương tự Pixel 3, với mặt lưng hai màu và các nút bấm nổi bật so với vỏ máy.

Điểm khác biệt giữa Pixel 3a và Pixel 3 chủ yếu xoay quanh hiệu năng xử lý. Hai chiếc Pixel 3a sẽ sử dụng vi xử lý tầm trung, khả năng cao là Snapdragon 670 và 710 (mẫu XL). Và dù mẫu 3a cỡ trung có màn hình 5.6-inch với độ phân giải 2.160 x 1.080 như Pixel 3, mẫu 3a XL lại có màn hình nhỏ hơn một chút so với 3XL: cụ thể là 6-inch, 2.220 x 1080 so với 6.3-inch, 2.960 x 1.440. Tin vui là Pixel 3a/3a XL sẽ có jack headphone - một thay đổi bất thường khi mà jack 3.5mm này tưởng như đã mãi mãi ra đi trên dòng điện thoại Pixel của Google.

Điều chúng ta chưa biết là ngày bán và giá bán. Liệu Pixel 3a/3a XL sẽ được bán ra ngay sau khi công bố? Trong hai mẫu, ít nhất sẽ có một mẫu có giá thấp hơn mức 799 USD của Pixel 3 bản thường, nhưng không chắc sẽ thấp hơn nhiều hay không. Pixel 3a/3a XL sẽ là những sản phẩm giúp nhiều người dùng tiếp cận được hệ sinh thái điện thoại của Google hơn, nhưng câu hỏi là chúng sẽ dễ tiếp cận đến thế nào?

Nest Hub Max

nest

Một ứng viên khác có khả năng cao sẽ xuất hiện tại I/O 2019 là màn hình thông minh thứ hai của Google - Nest Hub Max. Nó sẽ có kích thước 10-inch, lớn hơn màn hình 7-inch của Home Hub, nhưng nó sẽ không đơn thuần là một thiết bị Google Assistant ngoại cỡ. Thiết bị này sẽ được tích hợp một camera Nest với khả năng cảnh báo chuyển động và âm thanh, kiêm vai trò giám sát an ninh lẫn thiết bị tiếp nhận các cuộc gọi video Google Duo. Nest Hub Max còn được trang bị loa stereo, giúp âm thanh trong trẻo hơn.

Có chút nghi ngờ rằng Nest Hub Max sẽ sớm xuất hiện sau khi chính Google nhắc đến nó trên website của hãng. Tuy nhiên, bạn có lẽ không nên trông chờ Google sẽ công bố thiết bi này tại I/O, bởi Google không hề "nhá hàng" một thiết bị Nest mới nào như điều họ đã làm với dòng điện thoại Pixel. Về giá, có thể đoán được Nest Hub Max sẽ cao hơn đáng kể so với mức 150 USD của Home Hub.

Android Q

androidq

Google I/O sẽ vô nghĩa nếu không có một phiên bản Android mới nào, và Google có vẻ sẽ tiếp tục truyền thống đó trong năm nay. Hãng đã tung ra bản beta đầu tiên của Android Q hồi tháng 3, và gần như chắc chắn chúng ta sẽ được nghe thêm về những tính năng hoàn chỉnh của hệ điều hành này tại Hội nghị nhà phát triển của Google.

Bản beta của Android Q đã giới thiệu nhiều chi tiết mới. Người dùng sẽ có thể kiểm soát quyền riêng tư chặt chẽ hơn đối với từng ứng dụng, có thể gửi nội dung trực tiếp đến các liên hệ thông qua các lối tắt chia sẻ, và sẽ thấy các bảng thiết lập hiện nên dưới dạng pop-up mỗi khi một ứng dụng cần đến chúng. Gần đây, Google đã đại tu hệ thống điều khiển cử chỉ và giới thiệu bong bóng chat nhằm cho phép người dùng tiếp tục trò chuyện trong khi đang sử dụng các ứng dụng khác. Android Q cũng sẽ hỗ trợ chính thức cho các điện thoại màn hình gập.

Google hiếm khi tung ra mọi tính năng quan trọng trong các bản beta, và đã có nhiều chi tiết cho thấy sẽ có những thay đổi lớn hơn. Mã nguồn của Android Q có manh mối ám chỉ một giao diện tối màu, và thậm chí là một chế độ desktop dành cho những người dùng muốn sử dụng điện thoại như một chiếc máy tính tạm thời mà không phải chuyển sang các lựa chọn của riêng từng nhà sản xuất, như DeX của Samsung chẳng hạn. Chưa hết, hệ điều hành mới còn có thể sẽ hỗ trợ phát hiện khuôn mặt bảo mật thông qua các cảm biến chiều sâu và các linh kiện khác, tương tự như Face ID của Apple. Tất nhiên, đừng quá trông chờ Google sẽ công bố những tính năng này tại I/O; ít ra thì chúng cũng đang được cân nhắc trong quá trình phát triển Android Q.

Cho dù có những tính năng nào, thì bạn cũng không phải chờ lâu để được thử phần mềm mới. Google đã tung ra bản public beta của Android P tại I/O năm ngoái, và hoàn toàn hợp lý nếu hi vọng điều tương tự sẽ diễn ra với Q. Và dù bản beta của P hỗ trợ một lượng lớn thiết bị bên thứ 3, bạn sẽ thấy bản beta của Q hỗ trợ còn nhiều hơn thế. Bản hoàn chỉnh của Android Q nhiều khả năng sẽ chưa xuất hiện cho đến cuối mùa hè năm nay.

Android TV

androidtv

Có những tin đồn về việc Google cập nhật Android TV tại I/O, dù không rõ những cập nhật gì sẽ xuất hiện. Nhắc bạn nhớ là đã khá lâu kể từ lần cuối Google cập nhật cho sản phẩm này, và lần cập nhật lớn nhất trong vài năm trở lại đây đã mang Google Assistant lên Android TV. Một giao diện hiện đại hơn, sẽ có thể thổi sức sống mới vào nền tảng này và giúp nó cạnh tranh được với các nền tảng TV khác như Tizen của Samsung và webOS của LG.

AI, Chrome, và nhiều thứ khác

google

Các bài thuyết trình tại Google I/O thường đề cập đến hầu như mọi khía cạnh của công ty, do đó khả năng cao chúng ta sẽ được nghe những thông tin mới trên các lĩnh vực khác. Cụ thể, AI sẽ là một trong những trọng tâm. Google đã tập trung khá nhiều vào trí tuệ nhân tạo trong vài năm qua và biến Assistant thành một thành phần nền tảng tất yếu trong các sản phẩm của hãng. Ngay cả khi không có những phát minh sáng tạo ngang tầm với tính năng gọi điện tự động Duplex, chúng ta vẫn có thể sẽ thấy nhiều ứng dụng sáng tạo của AI xuyên suốt các sản phẩm của Google.

Chrome và Chrome OS cũng có thể sẽ có các bản cập nhật mới tại I/O. Đây là hai sản phẩm khá im hơi lặng tiếng, tuy nhiên những nỗ lực của Google nhằm tích hợp các ứng dụng Android vào Chrome OS sẽ vẫn được tiếp tục. Không có phần cứng Chrome OS "chính chủ" mới nào xuất hiện tại I/O năm nay. Đã có những chi tiết ám chỉ đến một chiếc Chromebook với tên mã "Hatch" xuất hiện trong mã của Google, nhưng không rõ liệu đây có phải là một thiết bị Google hay không, chứ chưa nói đến việc ra mắt tại I/O. Công ty này thường có truyền thống giới theieuj các thiết bị Chrome OS tại sự kiện mùa thu. Nhưng chúng ta cũng không nên loại bỏ khả năng sẽ có các phần cứng mới đến từ các đối tác của Google.

Các ứng viên khác tại I/O? Google có thể vén màn nhiều thông tin hơn về dịch vụ stream game Stadia, nhưng khả năng rất thấp bởi công ty vừa nói khá nhiều về công nghệ này tại Hội nghị các nhà phát triển game diễn ra vài tuần trước. Tương tự, Google đã từng thảo luận các kế hoạch về Wear OS. Hoàn toàn có khả năng bạn sẽ được nghe về công nghệ Daydream VR, dù Google tương đối kín tiếng về lĩnh vực này. Và nên nhớ, đây là cơ hội lớn nhất của Google để tiếp cận các nhà phát triển trong năm nay. Nếu có bất kỳ sự ngạc nhiên nào liên quan phần mềm mà hãng có thể mang đến trước cuối năm, hãng sẽ để dành chúng cho một sự kiện lớn như thế này.

Minh.T.T

Chủ đề khác