VnReview
Hà Nội

Google ra ứng dụng PoemPortraits giúp phủ lên ảnh chân dung của bạn một… bài thơ

Về bản chất, AI mới của Google giống như một trình chỉnh sửa ảnh, giúp bạn phủ lên trên bức ảnh của mình một bộ lọc ảnh kiểu cổ xưa kèm theo một… bài thơ do AI sáng tác ra.

5 ứng dụng AI bạn có thể trải nghiệm ngay trong trình duyệt web

Google từ trước tới nay thường hỗ trợ (và tài trợ) cho những dự án mới lạ nhưng cũng không kém phần kì dị. Tuy nhiên, dự án AI mới nhất mà gã khổng lồ tìm kiếm tiết lộ gần đây nhất mới thực sự là… lạ lùng. Với tên gọi PoemPortraits, ứng dụng web này sẽ dựa vào từ mà bạn gợi ý, kết hợp chúng với một bức ảnh chân dung dạng selfie để tạo ra một tấm ảnh chân dung phủ đầy… thơ. Nói ngắn gọn, ứng dụng này thực chất là một bộ lọc Instagram đi kèm với một vài dòng thơ do chính AI sáng tác.

Ứng dụng này đáp ứng tiêu chí "độc lạ" và thú vị, bạn cũng chỉ mất vài phút để tạo ra một bức ảnh cho riêng mình. Phóng viên chuyên trang công nghệ The Verge đã thử nghiệm với cụm từ tiếng Anh "malfeasance" (tạm dịch là "một hành động phi pháp") và tấm ảnh của ngôi sao Keanu Reeves (do phóng viên này nghĩ rằng độc giả sẽ thích nhìn mặt một nam diễn viên nổi tiếng hơn gương mặt của chính anh ta). Bạn có thể xem kết quả là bức ảnh ở đầu bài viết.

Ứng dụng này là thành quả của một nỗ lực hợp tác lâu dài giữa bộ phận chuyên trách mảng văn hoá nghệ thuật Arts & Culture Lab của Google, lập trình viên Ross Goodwin, và nghệ sĩ Es Devlin, một nhà thiết kế sân khấu nổi tiếng đã từng cộng tác với rất nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như Kanye West, Beyoncé, Adele và cả Nhà hát Quốc gia Vương quốc Anh.

Phân công công việc như sau: Ross thiết kế ra phần mềm để "sáng tác" các bài thơ. Anh đã huấn luyện một mạng thần kinh học sâu bằng cách sử dụng một cơ sở dữ liệu khổng lồ gồm các bài thơ được sáng tác từ thế kỷ 19 (tổng cộng hơn 25 triệu từ!). Máy móc sẽ được huấn luyện để tìm ra các kiểu mẫu và mô hình trong bộ dữ liệu thơ ca này, từ đó có thể "sáng tác" ra bài thơ mới dựa trên từ khoá mà người dùng nhập vào. Devlin có nhiệm vụ đặt chiếc "máy làm thơ" của Ross vào trong những mô hình mô phỏng các cửa hàng kinh doanh dịch vụ chụp ảnh ngoài đời thực, gồm có một tượng sư tử ở Quảng trường Trafalgar (Luân Đôn) và một quầy chụp ảnh tại các buổi tiệc được trưng bày trong Bộ sưu tập Serpentine (Anh quốc).

Thực tế, ứng dụng web này chính là một phiên bản kĩ thuật số mô phỏng hoàn toàn quầy chụp ảnh trên. Trong một bài blog của mình, Devlin mô tả những bài thơ mà AI này "sáng tác" rằng "chúng đôi khi rất sâu sắc, nhưng có lúc lại chả có nghĩa gì cả."

Quang Huy

Chủ đề khác