VnReview
Hà Nội

Cập nhật ngay lên Firefox 66.0.4 để sửa lỗi các add-on không hoạt động được

Mozilla tung bản vá lỗi "một lần và mãi mãi" cho sự cố các add-on Firefox không hoạt động được. Bản vá này mang đến giải pháp vĩnh viễn cho lỗi trên và thay thế cho bản vá tạm thời được tung ra 1 ngày trước đó, nhưng vấp phải nhiều chỉ trích vì không khắc phục được hết lỗi cho mọi đối tượng người dùng.

Sáng sớm nay, tất cả phần mở rộng của trình duyệt Firefox đồng loạt bị vô hiệu hoá

Mozilla đã tung ra bản cập nhật dành cho trình duyệt Firefox nhằm sửa lỗi chứng chỉ hết hạn khiến cho tất cả các add-on cài đặt trên máy người dùng đều không thể hoạt động được.

"Một phiên bản Firefox mới đã được ra mắt – phiên bản 66.0.4 trên máy tính và thiết bị di động Android, và là phiên bản 60.6.2 đối với kênh phát hành ESR. Phiên bản này sửa lỗi liên quan đến hệ thống chứng chỉ để người dùng có thể kích hoạt lại các phần mở rộng, chủ đề giao diện, công cụ tìm kiếm và các gói ngôn ngữ đã bị vô hiệu hoá bởi lỗi này," Kev Needham, thành viên của nhóm Firefox Add-ons, công bố ngày hôm nay.

"Vẫn còn một số lỗi mà chúng tôi đang tích cực khắc phục, song chúng tôi tung ra bản vá ngay vào ngày thứ Hai để tránh làm gián đoạn lâu dài công việc và trải nghiệm của người dùng," Needham bổ sung.

Cơn ác mộng về "chứng chỉ hết hạn"

Bản cập nhật này được tung ra đúng lúc để giải quyết một trong những lỗi nghiêm trọng và cũng rất "ngớ ngẩn" trong lịch sử của Mozilla.

Sáng sớm ngày 4 tháng 5 (khoảng 7 giờ theo giờ Việt Nam), chứng chỉ kỹ thuật số mà Mozilla sử dụng để chứng thực trình duyệt Firefox và các phần mở rộng (add-on) đã hết hạn. Mozilla sử dụng chứng chỉ này để xác nhận các phần mở rộng được cài đặt trên máy tính người dùng trùng khớp với những chứng chỉ được lưu trữ trên trang add-on chính thức do Mozilla cung cấp.

Một khi chứng chỉ này bị hết hạn, trình duyệt Firefox sẽ không thể kiểm chứng tính xác thực của các trình duyệt được cài đặt trên máy tính người dùng, và do đó nó sẽ ngay lập tức vô hiệu hoá tất cả add-on trên trình duyệt của người sử dụng.

Thêm vào đó, người dùng cũng không thể kích hoạt các phần mở rộng trở lại, hay cài đặt những phần mở rộng mới cũng vì lý do đó, khiến cho hơn 100 triệu người dùng Mozilla Firefox trong mấy ngày qua không thể kích hoạt các phần mở rộng .

Trình duyệt Tor, một biến thể dựa trên Firefox và cũng dựa vào cửa hàng add-on của Mozilla để cài đặt phần mở rộng, bị vô hiệu hoá một phần mở rộng hết sức quan trọng, làm suy yếu tính chất "bảo mật trên hết" của trình duyệt này.

Bản vá tạm thời được tung ra ngày hôm qua hứng chịu nhiều chỉ trích

Người dùng khắp nơi trên thế giới đã nghĩ ra nhiều "thủ thuật" để kích hoạt lại các phần mở rộng. Mozilla cũng vậy, chỉ vài giờ sau khi chứng chỉ hết hạn, hãng đã tung ra một bản vá tạm thời.

Bản vá này sử dụng tính năng Firefox Studies được tích hợp trong Firefox để cập nhật một chứng chỉ mới cho trình duyệt này.

Tuy nhiên, giải pháp tạm thời này không có hiệu quả đối với tất cả người dùng. Đó là bởi vì bản chất tính năng "Firefox Studies" là một công cụ nhằm giúp Mozilla thu thập thông tin ẩn danh về hành vi sử dụng của người dùng để phục vụ mục đích nghiên cứu; và những người không đồng ý tham gia sẽ không thể cập nhật được chứng chỉ mới.

Rất may là với bản vá mới nhất được tung ra vào sáng nay, phiên bản 66.0.4, không phát sinh thêm bất kỳ trục trặc nào, và người dùng có thể yên tâm cập nhật để sửa lỗi cho trình duyệt của mình.

Quang Huy

Chủ đề khác