VnReview
Hà Nội

So sánh Kindle HD và iPad 2012

The New iPad (còn gọi là iPad 3) và Kindle Fire HD là 2 chiếc máy tính bảng khác nhau dành cho các phân đoạn thị trường khác nhau. iPad là một; máy tính bảng "tất cả trong một", trong khi Kindle Fire HD thì tập trung vào tiêu thụ các phương tiện truyền thông.

So sánh Kindle HD và iPad 2012

Kindle Fire HD với các tính năng văn bản đơn giản, cho phép nó hiển thị các bài viết như một cuốn sách Kindle.

Tuy nhiên, hầu hết mọi người mua sắm máy tính bảng không có đủ khả năng sở hữu cả cả hai thiết bị nên chúng ta sẽ phải đưa ra quyết định lựa chọn chỉ 1 mà thôi. Sau đây là một vài so sánh để làm cho rằng sự lựa chọn dễ dàng hơn một chút. Hi vọng bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đưa ra được quyết định lựa chọn phù hợp với nhu cầu của bản thân. Bài viết được dịch lại từ bài viết của cây viết Eric Franklin trên Cnet.

Xem video trực truyến

Kindle Fire HD có ba tùy chọn chính cho việc xem video trực tuyến đó là: Netflix, Hulu Plus, và Amazon Instant Video nếu bạn là "Prime member".

iPad cũng có quyền truy cập vào những dịch vụ trực tuyến tương tự, vì vậy mà chiếc tablet này cung cấp trải nghiệm video trực tuyến tốt hơn chăng? Tôi đã thử nghiệm cả hai máy tính bảng bằng cách sử dụng cả Netflix và Amazon Instant Video.

Tôi bắt đầu xem video trực tuyến bằng một tập phim "Breaking Bad" thông qua Instant Video Amazon trên mỗi chiếc tablet qua mạng Wi-Fi nội bộ của CNET. Sau đó tôi đi xung quanh tòa nhà, cuối cùng rời khỏi tòa nhà với cả 2 chiếc máy tính bảng, trong khi các tập phim tiếp tục được chạy. Cả hai máy tính bảng đều chạy mà không có một trục trặc trong thời gian này, tuy nhiên, chỉ có Kindle Fire HD hiển thị và duy trì tín hiệu HD, tín hiệu của iPad cũng rất mạnh mẽ, nhưng chỉ là SD.

Sau khi rời khỏi tòa nhà và đi khoảng 20 feet (gần 6,5 mét) từ cửa trước của CNET, iPad mất tín hiệu trực tuyến. Còn Kindle Fire HD thì tiếp tục chạy với tín hiệu HD khi tôi đi khoảng 100 feet (30 mét) nữa, trước khi nó ngừng chạy chương trình.

So sánh Kindle HD và iPad 2012

Cả hai máy tính bảng này có quyền truy cập vào dịch vụ video streaming của Amazon

Với Netflix, tôi nhận thấy một cái gì đó tương tự. Tuy iPad duy trì một màn hình chất lượng cao khi xem một tập phim "The Walking Dead", nhưng nó không bao giờ nhìn sắc nét như hình ảnh của Kindle Fire HD hiển thị khi xem cùng một phim. Ngoài ra, iPad ngừng trực tuyến tại cùng địa điểm như ở bài thử nghiệm trước (khoảng 20 feet từ cửa trước của CNET) và trong khi Kindle Fire HD lần này chỉ đi được 50 feet (15 met) trước khi mất tín hiệu, ít hơn khi thử nghiệm với Amazon Instant Video. Kindle Fire HD cũng thể hiện tốt chất lượng hình ảnh, rất hiếm khi xuống một chế độ chất lượng thấp, điều mà thường xuyên xảy ra trên iPad khi tôi di chuyển xung quanh.

Tôi cũng đã thử nghiệm phạm vi của các ăng-ten Wi-Fi trên mỗi chiếc tablet bằng cách đi bộ ra khỏi tòa nhà CNET và sau đó quay trở lại cho đến khi tôi có thể kết nối với mạng nội bộ của chúng tôi. Mỗi chiếc tablet đều kết nối tại cùng một khoảng cách về phía tòa nhà (50-60 feet). Vì vậy, theo như tôi nghĩ, ít nhất là trong trường hợp xem video trực tuyến, không nhất thiết là do phạm vi của Kindle Fire HD dẫn đến chiến thắng ở đây, mà dường như Kindle Fire HD được tối ưu hóa cho việc này nhờ tốc độ của ăng ten MIMO-powered cho phép bộ đệm hình (buffers video) chạy nhanh hơn.

Rõ ràng, nếu bạn đặt ưu tiên xem video trực tuyến lên hàng đầu thì Kindle Fire HD là sự lựa chọn hợp lý dành cho bạn. Và dĩ nhiên tùy vào nhu cầu sử dụng, bạn có thể lựa chọn 1 chiếc Kindle Fire HD 8,9" 4G cho nhu cầu truy cập internet tốc độ cao mọi lúc mọi nơi.

So sánh Kindle HD và iPad 2012

Xem video trực tuyến thông qua ứng dụng video của Amazon, iPad không bao giờ đạt độ phân giải HD. Trong khi Kindle Fire HD đạt độ phân giải HD trong tất cả các thời gian.

Duyệt Web

Safari trên iOS 6 là trình duyệt tốt nhất tốt nhất trên iPad. Còn Kindle Fire HD mặc định sử dụng trình duyệt Silk của Amazon.

Giống như trên hầu hết các máy tính bảng Android, tìm kiếm trong trang là 1 tính năng hữu ích trên Kindle Fire HD, iPad thì không làm được điều này. Tuy nhiên, Silk trên Kindle Fire HD đôi khi chậm hơn so với thế hệ đầu, và thường chậm hơn 1 vài giây sau iPad khi tải cùng 1 trang.

Âm nhạc

Bạn có thể sử dụng ứng dụng đám mây Cloud Player với mỗi chiếc tablet và iPad thì còn có quyền truy cập vào iTunes. Dịch vụ nhạc đám mây Cloud Player của Amazon cho phép người dùng phát nhạc từ thư viện điện toán đám mây của họ mà không phải tải bài hát về thiết bị. Cả hai máy tính bảng cũng có quyền truy cập vào các dịch vụ âm nhạc trực tuyến như Pandora và Spotify.

Về chất lượng âm thành thì sao? Loa đơn duy nhất của iPad tuy mạnh mẽ, nhưng Kindle Fire HD lại thể hiện tốt hơn nhờ sự cân bằng tốt cả bass và treble. Bạn đã bao giờ nghe nói loa máy tính bảng tốt như vậy? Tôi không khuyên bạn nên nghe nhạc qua loa máy tính bảng nhưng với Kindle Fire HD thì đây sẽ là 1 ngoại lệ.

Sách và tạp chí

Cả Kindle Fire HD và iPad có thể truy cập đến hàng ngàn cuốn sách thông qua các hiệu sách của Amazon, trong khi iPad cũng có quyền truy cập vào iBooks. Nếu bạn là một Prime member và sở hữu một chiếc Kind Fire HD, bạn cũng có thể mượn một cuốn sách mỗi tháng từ thư viện cho mượn của Amazon với thời gian không giới hạn. người sử dụng iPad thì không có quyền lợi này, cho dù họ đang là Prime member hay không đi chăng nữa.

Ứng dụng X-ray cho sách trên Kindle Fire HD cho phép bạn có thêm thông tin về các nhân vật, điều khoản, và các nhân vật lịch sử được đề cập trong một cuốn sách. Nó cũng xác định chính xác vị trí (thông qua số trang và đồ thị) trong cuốn sách những chi tiết được đề cập và cho phép bạn di chuyển nhanh tới trang phù hợp. Ngoài ra, Kindle Fire HD có thể đọc sách âm thanh (audiobook) và có tính năng Whispersync cho phép bạn ngừng đọc ở bất kì vị trí nào của một cuốn sách và sau đó tiếp tục tại vị trí đó trong audiobook, và thậm chí là trên một thiết bị khác.

So sánh Kindle HD và iPad 2012

X-ray là một trong những tính năng mới trên Kindle Fire mà không có sẵn trên iPad.

IPad thì không sở hữu hầu hết các tính năng này, và các ứng dụng cho iOS 6 Audible cũng không hỗ trợ Whispersync.

Quầy ứng dụng của Kindle Fire HD có một hình ảnh động trông mới mẻ với trang quay mới và tùy chọn để khai thác trên một bài báo và đọc nó trong "văn bản đơn giản". Ứng dụng Magazines (tạp chí) trên iPad thì có giao diện khá bóng bẩy và được tùy chỉnh hơn với video nhúng, tuy nhiên, "văn bản đơn giản" lại không được hỗ trợ trên iPad.

Game

iPad có hầu hết các games của bất kỳ nền tảng điện thoại di động nào và chắc chắn chất lượng tốt nhất và cao nhất khi so với bất kỳ máy tính bảng nào. Kindle Fire HD thì ngược lại, nó thậm chí có ít games hơn 1 số máy tính bảng Android khác, như Nexus 7 chẳng hạn. Vì vậy, nhiều game thủ phải chờ đợi phiên bản trò chơi cho Kindle Fire được phát hành trước khi họ có thể chơi

So sánh Kindle HD và iPad 2012

Nhờ vào cửa hàng khổng lồ và hiệu suất tốt hơn, tôi muốn khá nhiều trò chơi trên iPad.

Mặt khác, bộ vi xử lý đồ họa (GPU) của iPad mạnh mẽ hơn của Kindle Fire HD, ít nhất là với phiên bản Kindle Fire 7" HD. Ngoài ra, nhiều ứng dụng cho Kindle Fire thế hệ đầu hiện không làm việc trên Kindle Fire HD. Có thể là do Kindle Fire HD tải nhanh hơn và cung cấp độ phân giải cao trong các trò chơi so với Kindle Fire thế hệ đầu, nhưng cho đến nay, khung hình vẫn không cao hơn.

Những điểm mạnh khác

Như đã nói từ đầu, iPad 2012 là chiếc máy tính bảng "tất cả trong một", nó có 1 kho ứng dụng nhiều hơn bất kỳ nền tảng nào, các ứng dụng tốt nhất cũng thực sự tận dụng lợi thế của màn hình đẹp và độ phân giải cao.

Kindle Fire HD cũng có nhiều ứng dụng, nhưng thực sự là chưa thể so sánh với iPad, và iPad cũng cứng cáp hơn do nhờ lớp vỏ làm bằng hợp kim nhôm, camera sau chất lượng cao, màn hình retina kích thước lớn, GPS, và 1 giao diện mượt mà, đơn giản.

Kết luận

Không sai lầm khi nói: "iPad là chiếc máy tính bảng tốt nhất bạn có thể mua", tuy nhiên, Kindle Fire HD cũng là một lựa chọn tuyệt vời nếu bạn không muốn bỏ ra 1 số tiền lớn để sở hữu iPad hoặc đơn giản chỉ muốn có một màn hình nhỏ hơn. Sẽ  thật khó khăn khi đưa ra quyết định lựa chọn chiếc máy tính bảng nào phù hợp nhất với mình.

Với 500 USD (khoảng hơn 10 triệu đồng) cho 1 chiếc iPad phiên bản dung lượng thấp nhất, bạn có thể làm được khá nhiều thứ mà Kindle Fire HD không làm được, như với việc hỗ trợ các ứng dụng 1 cách khó tin, GPS, camera sau, … Tuy nhiên, cũng có 3 điểm mà Kindle Fire HD vượt trội hơn, đó là: xem video trực tuyến, âm thanh từ loa ngoài, và thư viện cho mượn sách từ Amazon. Với 200 USD (khoảng hơn 4 triệu đồng), Kindle Fire HD là 1 thiết bị tiêu thụ phương tiện truyền thông xuất sắc, và là 1 máy tính bảng tốt nhất cho việc xem video trực tuyến và đọc sách.

Nhưng nếu những tin đồn về 1 chiếc iPad mini 7,85" sẽ xuất hiện vào cuối năm nay với giá bán 300 USD là thật, thì có lẽ bạn nên cân nhắc kĩ trước khi đưa ra quyết định cuối cùng, vì chiếc Kindle Fire HD 8,9" với độ phân giải cao và bộ vi xử lý nhanh hơn cũng có cùng mức giá và phải tới 20/11 mới bắt đầu bán ra.

Tuy nhiên, ngay lúc này, nếu có tiền, bạn nên mua iPad. Nếu không, Kindle Fire HD cũng là lựa chọn tốt để đáp ứng tất cả các nhu cầu tiêu dùng các phương tiện truyền thông của bạn.

Bảng so sánh cấu hình và giá cả của Kindle Fire HD 7" và iPad 2012:


Tiến Dũng

Chủ đề khác