VnReview
Hà Nội

Đánh giá Google Pixel 3a XL (P1): mở hộp, thiết kế, màn hình, phầm mềm, hiệu suất

Google Pixel 3a XL thực sự là một chiếc điện thoại Android tầm trung khác biệt.

Giới thiệu

Theo GSMArena, Pixel 3a XL là nỗ lực của Google để trở lại danh mục điện thoại thông minh cao cấp giá cả phải chăng. Sau khi làm say mê người dùng với dòng Nexus, Google đã chuyển sang phân khúc siêu cao cấp với việc ra mắt chiếc điện thoại Pixel đầu tiên vào năm 2016.

Đánh giá Google Pixel 3a XL (P1): giới thiệu, mở hộp, thiết kế, màn hình, phầm mềm, hiệu suất

Kể từ đó, công ty luôn nhận được phản hồi "bất bình" từ người dùng. Họ cho rằng Google chuyển từ một thứ mà người dùng có thể tiếp cận sang thứ mà chủ yếu phục vụ như một phương tiện tiếp thị.

Tuy nhiên, Pixel 3a XL không phải là Nexus. Những gì chúng ta có ở đây không phải là một điện thoại thông minh cao cấp với giá cả phải chăng, đây là điều mà Nexus đã thể hiện trong quá khứ. Thay vào đó, những gì chúng ta đang nhận được là một phiên bản giảm giá của Pixel 3 đã được ra mắt vào năm ngoái với mức giá thấp hơn tương ứng.

Thông số kỹ thuật Google Pixel 3a XL

- Thân máy: Unibody polycarbonate, kính Asahi Dragontrail, Đen, Trắng, Tím

- Màn hình: 6.0 inch, độ phân giải 2160 x 1080, 402PPI, 18: 9, OLED, hỗ trợ tính năng always-on display

- amera sau: Sony IMX363, 12.2MP f1.8, tự động lấy nét dual-pixel, OIS, đèn flash LED kép, video 4K

- Camera trước: 8MP f2.0, lấy nét cố định, video 1080p

- Phần mềm: Android 9 Pie

- Chipset: Qualcomm Snapdragon 670, 2.0GHz + 1.7GHz, Adreno 615, mô-đun Titan M Security

- Bộ nhớ: Bộ nhớ 64GB UFS 2.1, RAM 4GB LPDDR4X

- Pin: 3700mAh, sạc nhanh USB-PD 18W

- Kết nối: SIM đơn/eSIM, LTE-A, 3xCA, DL 4x2/2x2 MIMO, tải xuống CAT 11 600Mbps, tải lên CAT 5 75MBps, Wi-Fi 2.4 + 5GHz 802.11 a/b/g/n/ac 2x2 MIMO, Bluetooth 5.0 + LE, NFC, GPS, GLONASS, Galileo, USB-C 2.0, âm thanh 3,5mm

- Misc: Loa stereo, cảm biến vân tay điện dung, cảm biến áp suất Active Edge, gói đăng ký YouTube Music Premium 3 tháng.

Giá bán là 400 USD (hơn 9,2 triệu đồng) cho Pixel 3a và 480 USD (11,1 triệu đồng) cho Pixel 3a XL, chỉ bằng một nửa so với Pixel 3/3 XL (800 USD/900 USD). Chúng ta phải đánh đổi gì để có được mức giá này?

Có những thỏa hiệp về thiết kế, bộ xử lý chậm hơn và một trong những camera phía trước bị thiếu cùng với một vài thứ khác. Trên giấy tờ, điều đó dường như không tệ lắm, đặc biệt là khi Google đã chuyển camera chính phía sau của Pixel 3 sang Pixel 3a. Trải nghiệm phần mềm cũng giống hệt nhau, với hầu hết mọi tính năng được công bố cho Pixel 3 có mặt trên thiết bị mới.

Có vẻ như đây là một sự đánh đổi công bằng. Nhưng làm thế nào để người dùng muốn sử dụng thiết bị này hàng ngày? à làm thế nào để nó cạnh tranh trong thị trường điện thoại thông minh tầm trung cận cao cấp thậm chí còn cạnh tranh quyết liệt hơn phân khúc flagship, đặc biệt là khi OnePlus chuẩn bị ra mắt sản phẩm mới với giá tương tự nhưng phần cứng nổi bật hơn?

Mở hộp

Đánh giá Google Pixel 3a XL (P1): giới thiệu, mở hộp, thiết kế, màn hình, phầm mềm, hiệu suất

Bao bì của Pixel 3a XL gần như tương tự với Pixel 3 XL đắt tiền hơn. Cả hai đều đi kèm với bộ sạc nhanh USB-Power Delivery 18W với cáp USB-C 2.0, bộ chuyển đổi USB-C sang USB-A và tai nghe. Trong khi Pixel 3 XL đi kèm với Tai nghe Pixel USB-C, Pixel 3a XL đi kèm với tai nghe in-ear tiêu chuẩn có đầu nối 3,5mm.

Cả Pixel 3a và 3a XL đều không đi kèm case bảo vệ trong hộp đựng. Google sẽ bán case bằng chất liệu vải cho Pixel 3a XL.

Thiết kế

Pixel 3a XL có ngôn ngữ thiết kế giống với loạt thiết bị Pixel 3. Dọc theo mặt sau, chúng ta thấy lớp hoàn thiện hai tông màu đi kèm với một nút nguồn màu ở bên cạnh.

Đánh giá Google Pixel 3a XL (P1): giới thiệu, mở hộp, thiết kế, màn hình, phầm mềm, hiệu suất

Pixel 3a XL cũng có kích thước gần giống với Pixel 3 XL nhưng ngắn và mỏng hơn một chút. Pixel 3a XL nhẹ hơn gần 20g so với phiên bản tiền nhiệm.

Trong khi tất cả các điện thoại thông minh Pixel trước đây sử dụng các kết hợp kim loại và kính khác nhau cho thân máy, điện thoại Pixel 3a XL là sản phẩm đầu tiên được làm từ polycarbonate. Toàn bộ phần lưng và mặt bên là một vỏ unibody nhưng với lớp hoàn thiện hai tông màu để mang đến cho nó vẻ ngoài quen thuộc của dòng Pixel. Thoạt nhìn, thật khó để phân biệt bất kỳ sự khác biệt nào và chỉ khi kiểm tra kỹ hơn chúng ta mới có thể biết rằng mặt sau là nhựa.

Mặc dù nó chắc chắn có hiệu quả trong việc đánh lừa bạn nghĩ rằng nó là kim loại hoặc thủy tinh nhưng hơi thất vọng khi Google sử dụng polycarbonate trong phạm vi giá này. Hầu như tất cả các điện thoại trong tầm giá này ngày nay đều sử dụng nhôm hoặc kính cho thân máy của chúng; Trên thực tế, một số điện thoại trong phạm vi giá thấp hơn nhiều cũng đã sử dụng kim loại và kính.

Đánh giá Google Pixel 3a XL (P1): giới thiệu, mở hộp, thiết kế, màn hình, phầm mềm, hiệu suất

Nhựa chắc chắn bền hơn trong một số trường hợp so với cả kim loại và kính. Nó sẽ hông vỡ khi bạn làm rơi điện thoại như kính và cũng không bị lõm hay uốn cong như kim loại. Tuy nhiên, nhựa là một vật liệu mềm, vì vậy nó dễ bị trầy xước hơn so với kim loại và thủy tinh.

Hơn nữa, Pixel 3a XL cũng không có khả năng chống nước hoặc bụi so với người anh em đắt tiền hơn của nó, vì vậy đó là một yếu tố khác ảnh hưởng đến độ bền của thiết bị.

Nhưng cho đến nay, vấn đề lớn nhất với thiết kế là ở phía trước. Mặc dù thiếu phần tai thỏ có kích thước dài như 2 thiết bị tiền nhiệm nhưng Pixel 3a XL lại có viền màn hình dày như những thiết bị từ năm 2016.

Đánh giá Google Pixel 3a XL (P1): giới thiệu, mở hộp, thiết kế, màn hình, phầm mềm, hiệu suất

Mặc dù Pixel 3 và Pixel 3 XL cũng không có vẻ gì mới mẻ vào năm 2018, nhưng đối với một chiếc điện thoại vào năm 2019 thì hầu hết nhà phát hành đã cố gắng loại bỏ viền màn hình ở mức cao nhất có thể. Thoạt nhìn, chiếc điện thoại này trông giống như bạn có một thiết bị ba năm trong tay và không phải là thứ vừa được phát hành.

Trong các thay đổi thiết kế khác, loa hiện đã được di chuyển xuống dưới cùng của điện thoại. Điều này không ảnh hưởng nhiều đến hiệu suất, nhưng nó giúp che loa dễ dàng hơn.

Đánh giá Google Pixel 3a XL (P1): giới thiệu, mở hộp, thiết kế, màn hình, phầm mềm, hiệu suất

Một điều chúng tôi muốn Google sẽ thay đổi là cách bố trí các nút nguồn và âm lượng. Google vẫn "kiên trì" chọn giữ nút nguồn phía trên các nút âm lượng, điều này làm cho nút nguồn khó chạm tới với ngón tay cái bên phải của bạn khi bạn cầm điện thoại ở chế độ dọc và các nút âm lượng khó chạm tới ngón trỏ bên trái của bạn khi bạn cầm điện thoại ở chế độ nằm ngang. Bố cục lúng túng này cũng khiến bạn khó chụp ảnh màn hình bằng một tay. Mọi OEM khác đều đặt các nút theo đúng hướng lên hoặc ở hai bên của điện thoại.

Nhìn chung, thiết kế có một bước lùi lớn so với các điện thoại Pixel 3 đắt tiền hơn. Google dường như đã không lưu ý về thời gian đã trôi qua kể từ lần phát hành Nexus cuối cùng của họ và những tiến bộ đã xảy ra kể từ đó. Thêm vào đó, thị trường di động có sự cạnh tranh ngày càng gay gắt hơn và người tiêu dùng chắc chắn biết điều đó.

Màn hình

Pixel 3a XL có màn hình OLED 6 inch, độ phân giải 2160x1080px. Màn hình được bảo vệ bởi kính Asahi Dragontrail chứ không phải Corning Gorilla Glass được sử dụng trên Pixels đắt tiền hơn.

So với màn hình Pixel 3 XL, màn hình trên Pixel 3a XL ngắn hơn một chút và có độ phân giải thấp hơn nhiều. Nó cũng thiếu hỗ trợ video HDR10 và chỉ phù hợp với các video thông thường.

Mặc dù vậy, màn hình trên Pixel 3a XL rất tuyệt vời. Nó có độ sáng hợp lý khi ở ngoài trời cũng như khi ở trong nhà.

Đánh giá Google Pixel 3a XL (P1): giới thiệu, mở hộp, thiết kế, màn hình, phầm mềm, hiệu suất

Nó có góc nhìn tốt và không thể hiện bất kỳ hiệu ứng dải, đen hoặc màn hình bẩn. Độ chính xác màu trong chế độ sRGB tiêu chuẩn cũng ở mức tốt nhất trong ngành và cũng có hỗ trợ cho nội dung DCI-P3.

Việc thiếu HDR là một khiếm khuyết nhỏ nhưng hãy nhớ hiện tại có rất ít nội dung HDR để người dùng trải nghiệm. Ứng dụng YouTube có thể mô phỏng nó trong phần mềm nhưng trông không khác gì phiên bản SDR.

Màn hình trên Pixel 3a XL cũng khắc phục một sự cố gây khó chịu lớn với màn hình Pixel 3 XL, đó là sự cố liên quan cảm ứng. Màn hình Pixel 3 XL có độ nhạy ngay sát mép kính, giúp dễ dàng kích hoạt các cú chạm vô tình mọi lúc, khiến người dùng khó chịu khi sử dụng. Pixel 3a XL không có vấn đề như vậy.

Nhìn chung, màn hình trên Pixel 3a XL là một trong những màn hình tốt nhất bạn có thể tìm thấy trên bất kỳ điện thoại nào hiện nay. Tuy nhiên, dù loại bỏ được tai thỏ nhưng việc viền màn hình quá dày lại là điểm trừ của thiết bị.

Phần mềm

Pixel 3a XL chạy trên Android 9.0 và hiện tại vẫn đang ở bản cập nhật bảo mật tháng 3, trong khi Pixel 3 XL có bản vá tháng tư. Có khả năng Google sẽ cập nhật cho thiết bị này bản vá bảo mật tháng 5 trong những ngày tới.

Đánh giá Google Pixel 3a XL (P1): giới thiệu, mở hộp, thiết kế, màn hình, phầm mềm, hiệu suất

Nói về trải nghiệm phần mềm, Pixel 3a XL gần giống với Pixel 3 XL đắt tiền hơn. Trước hết, bạn có được trải nghiệm Android giống nhau với một số dịch vụ và tính năng của Google được thêm vào.

Một trong những tính năng này là Active Edge, cho phép bạn bóp điện thoại để kích hoạt Google Assistant. Bạn cũng nhận được "Call Screen", tính năng mới mang tính cách mạng có thể trả lời các cuộc gọi thay cho bạn (chỉ khả dụng ở Hoa Kỳ và Canada). Digital Wellbeing theo dõi việc sử dụng điện thoại của bạn. Wind Down sẽ tự động bật chế độ Không làm phiền vào ban đêm và xoay màn hình thang độ xám để bạn không lạm dụng điện thoại trước khi đi ngủ. Cuối cùng, có một cái tên đáng chú ý là Flip to Shhh, cho phép bạn kích hoạt chế độ DND bằng cách đơn giản lật điện thoại và giữ điện thoại úp xuống.

Mặc dù Google có một số tính năng thông minh trong hệ điều hành nhưng họ ngăn chặn người dùng bằng cách nhồi nhét hàng chục mánh lới quảng cáo vào mọi ngóc ngách của ứng dụng cài đặt. Những điều cơ bản đều có ở đây, cùng với một vài tính năng bổ sung và nếu bạn muốn nhiều hơn nữa (luôn có một ứng dụng nào đó đáp ứng nhu cầu của bạn).

Đánh giá Google Pixel 3a XL (P1): giới thiệu, mở hộp, thiết kế, màn hình, phầm mềm, hiệu suất

Điều này cho phép bạn kiểm soát nhiều hơn các ứng dụng và tính năng có trên thiết bị của mình và chỉ có những thứ bạn thực sự muốn hoặc cần.

Không cần phải nói, điều này sẽ không hấp dẫn mọi người nhưng nó mang lại trải nghiệm người dùng sạch sẽ, không lộn xộn và luôn dễ dàng thêm nhiều thứ hơn là loại bỏ nó.

Google đã thực hiện một số cắt giảm nhỏ với Pixel 3a XL. Đầu tiên, bạn không còn nhận được bản sao lưu không giới hạn, không nén ảnh và video trên Google Photos. Nó vẫn không giới hạn, nhưng không còn có thể nén được nữa. Thứ hai, Pixel 3a XL cũng không hỗ trợ Duplex, tính năng Google Assistant có thể thực hiện cuộc gọi thoại thay mặt bạn để đặt lịch hẹn hoặc đặt chỗ.

Ngoài ra, và đây là vấn đề phần cứng nhiều hơn, phản hồi xúc giác tuyệt vời được giới thiệu với các thiết bị Pixel 3 cũng đã bị hạ cấp một chút. Nó hoạt động tương tự như trên các thiết bị Pixel 3 nhưng bản thân phản hồi không còn là tiếng gõ nhẹ mà là một cú giật mạnh mỗi khi bạn nhấn nút. Rõ ràng là động cơ rung trên Pixel 3a XL không phức tạp như trên Pixel 3 XL.

Tuy nhiên, trải nghiệm phần mềm trên Pixel 3a XL vẫn là một trong những điều tốt nhất so với bất kỳ điện thoại thông minh Android nào.

Hiệu suất

Pixel 3a XL sử dụng vi xử lí Qualcomm Snapdragon 670, RAM 4 GB và dung lượng bộ nhớ 64 GB. Đây là lần đầu tiên chúng ta thấy một chipset tầm trung trên điện thoại thông minh Google, vì công ty luôn sử dụng loại tốt nhất có sẵn tại thời điểm đó cho tất cả các Pixel trước đây cũng như các điện thoại Nexus.

Đánh giá Google Pixel 3a XL (P1): giới thiệu, mở hộp, thiết kế, màn hình, phầm mềm, hiệu suất

Khi nói đến điểm chuẩn tổng hợp, Pixel 3a XL có thể dự đoán được cho một chiếc điện thoại có chipset tầm trung. Chúng là những con số tầm thường và khó lòng mong đợi gì nhiều từ chipset 600 series.

Tuy nhiên, nếu đã từng có một ví dụ điển hình về việc các số liệu điểm chuẩn sai lệch có thể như thế nào thì Google Pixel 3a XL chính là trường hợp này. Chúng ta đã biết từ nhiều năm nay rằng khi nói đến tối ưu hóa phần mềm, các kỹ sư của Google có thể đứng thứ hai trong thế giới điện thoại thông minh Android. Tuy nhiên, chúng ta chưa bao giờ thực sự có cơ hội để thực sự đánh giá cao nó do điện thoại luôn chạy bộ vi xử lý hàng đầu.

Với Pixel 3a XL, tối ưu hóa phần mềm thực sự tỏa sáng. Theo phóng viên GSMArena, sau vài ngày sử dụng thử điện thoại (họ được Google gửi trước), họ cho biết thật không thể phân biệt được với Pixel 3 XL đắt tiền hơn (đang chạy vi xử lí mạnh mẽ hơn đáng kể).

Mức độ tối ưu hóa ở đây là rất lớn; có vẻ như các kỹ sư của Google đã cố gắng phát huy hết sức mạnh mà Snapdragon 670 có thể cóvà mang lại trải nghiệm mà đôi khi còn vượt xa một số điện thoại Android mạnh hơn ngoài kia. Khởi chạy các ứng dụng, cuộn và đa nhiệm thực tế là hoàn hảo. Ngay cả trong ứng dụng Máy ảnh - và chúng ta sẽ thảo luận về chất lượng hình ảnh sau - Pixel 3a XL đang chụp nhanh không kém cạnh ixel 3 XL mạnh mẽ hơn. Pixel 3a XL mất khoảng nửa giây để xử lý và lưu hình ảnh HDR+. Điều này có được bất chấp việc Pixel 3a XL thiếu bộ xử lý hình ảnh Pixel Visual Core được tìm thấy trên Pixel 3 XL.

Đánh giá Google Pixel 3a XL (P1): giới thiệu, mở hộp, thiết kế, màn hình, phầm mềm, hiệu suất

Hiệu suất chơi game cũng tốt. GSMArena đã thử một vài tựa game nổi tiếng và Pixel 3a XL hoạt động tốt như bất kỳ chiếc flagship nào. Hầu hết các trò chơi Android được tối ưu hóa cho các thiết bị từ trung bình đến cấp thấp và do đó các thiết bị cao cấp thường không thực sự được hưởng lợi từ GPU đồ họa cao cấp. Pixel 3a XL không có vấn đề gì với những trò chơi này, màn hình lớn và loa âm thanh nổi có nghĩa là nó khá thú vị khi chơi game.

Nút thắt thực sự duy nhất với hiệu suất là bộ nhớ. Cũng như model đắt tiền hơn, Google một lần nữa trang bị cho Pixel 3a XL với 4GB RAM. Với một số ít ứng dụng, điện thoại sẽ quản lý tốt nhưng khi bạn bắt đầu mở thêm một vài lần thì bạn sẽ thấy điện thoại đang vật lộn để giữ các ứng dụng đã mở trước đó trong bộ nhớ.

Ngoài ra, chúng tôi thực sự ấn tượng với cảm giác Pixel 3a XL sử dụng tốt như thế nào trong các tác vụ hàng ngày. Chúng tôi chỉ hy vọng thiết bị sẽ có thể duy trì hiệu suất này trong ít nhất một vài năm kể từ bây giờ.

Bài viết do VnReview chuyển ngữ từ GSMArena.

Bạch Đằng

Chủ đề khác