VnReview
Hà Nội

Mọi điều chúng ta đã biết về Apple Arcade

Từ khả năng hỗ trợ chơi offline, đến các tựa game đã được xác nhận, dưới đây là những điều chúng ta được biết về Apple Arcade.

arcade

Fan của video game thời gian qua đã chứng kiến sự xuất hiện của khá nhiều dịch vụ trả phí khác nhau, trên nhiều nền tảng khác nhau, từ Xbox One đến PC, bao gồm Xbox Game Pass, EA Access, và PlayStation Now. Nhưng trong khi các dịch vụ này đều tập trung vào Windows, thì người chơi Mac và iOS đều bị ngó lơ. Điều đó sẽ sớm thay đổi với sự ra mắt của Apple Arcade, một chương trình đầy tham vọng với sự góp mặt của hơn 100 tựa game, bao gồm nhiều game độc quyền.

Cho dù bạn chơi game trên điện thoại, máy tính, hay TV, bạn sẽ có thể truy cập đến kho game của Apple với hàng loạt các tựa game từ nhiều studio và các nhà thiết kế lớn nhất trong ngành công nghiệp.

Apple Arcade là gì?

Trước khi thảo luận xem Apple Arcade là gì, hãy tìm hiểu xem nó…không phải là gì. Đầu tiên, Apple Arcade không phải là một dịch vụ stream game như Project xCloud hay Google Stadia, đồng nghĩa với việc bạn không một đường truyền Internet ổn định mới có thể tận hưởng được các tựa game yêu thích đã tải về thiết bị. Tất nhiên, bạn vẫn phải kết nối với Internet để truy cập đến Apple Arcade và tải game về. Apple khẳng định một khi game đã tải xong, bạn có thể ngắt mạng và chơi offline bất kỳ lúc nào!

Apple Arcade là một dịch vụ trả phí theo tháng, cho phép người dùng truy cập không hạn chế đến nhiều tựa game, tất cả đều sẽ được tự động nhận các bản cập nhật và các nội dung miễn phí theo thời gian. Dịch vụ này sẽ xuất hiện trên iPhone, iPad, Mac và Apple TV, và các tựa game cũng sẽ hỗ trợ lưu game xuyên nền tảng. Có nghĩa là các game bạn bắt đầu chơi trên Mac tại nhà có thể tiếp tục nạp phần lưu để chơi tiếp trên điện thoại hay tablet thông qua đám mây.

Các game Apple Arcade sẽ không có quảng cáo, và cũng không có giao dịch trong game (microtransaction). Sau khi đã đăng ký, bạn có thể chia sẻ dịch vụ này với tối đa 5 người khác, và hãng cũng hứa hẹn sẽ thường xuyên thêm vào các tựa game mới để đáp ứng nhu cầu của người dùng.

Các tính năng của Apple Arcade

arcade

Apple Arcade sẽ hỗ trợ "parental control", do đó các game thủ trẻ tuổi có thể thoải mái chơi các tựa game phù hợp với độ tuổi và không thể truy cập đến các tựa game dành cho các đối tượng game thủ trưởng thành hơn. Để tìm game tải về, bạn có thể dùng biểu tượng Apple Arcade mới toành nằm bên trong App Store.

Không có tựa game nào trong Apple Arcade có mặt trên Google Play Store cả, và Apple được cho là sẽ chi đậm cho các nhà phát triển để đảm bảo các game họ làm ra chỉ dành riêng cho App Store mà thôi. Theo tờ Financial Times, công ty đã bỏ ra hơn 500 triệu USD chỉ để độc chiếm các tựa game hay cho riêng mình. Các nhà phát triển sẽ nhận phần trăm trong doanh thu của chương trình dựa trên lượng thời gian người dùng chơi game của họ.

Apple Arcade được thiết kế dành riêng cho các thiết bị của Apple, nhưng một số tựa game nhất định vẫn sẽ hỗ trợ tay cầm chơi game rời. Theo Apple, mọi game sẽ chơi được ở chế độ offline, do đó có khả năng các tựa game trong Arcade sẽ được trang bị chế độ chơi đơn hoặc multiplayer thông qua kết nối cục bộ. Apple còn cho biết các game của họ sẽ "tôn trọng quyền riêng tư của người dùng", vốn đang là một vấn đề nóng, đặc biệt đối với game di động.

Một điều đáng chú ý nữa là dù các game Apple Arcade sẽ không bao giờ xuất hiện trên các thiết bị Android, nhưng các nhà phát triển vẫn được phép mang chúng lên console hoặc PC sau một khoảng thời gian nhất định.

Với lịch trình ra mắt vào mùa thu năm 2019, Apple Arcade sẽ có mặt tại hơn 150 quốc gia trên toàn thế giới!

Các trò chơi trong Apple Arcade

arcade

Game của Apple Arcade sẽ tận dụng tối đa lợi thế của hệ sinh thái Apple và những trải nghiệm ngắn gọn, đơn giản vốn là thế mạnh của game di động. Tuy nhiên, các tựa game này được thiết kế bởi các đối tác lớn bên thứ ba, bao gồm Disney, Sega, Konami, Cartoon Network, Annapurna, Finji, Blowfish, Klei, Platinum Games, Cornfox & Bros, Mountains, Versus Evil, Devolver, Lego, Sumo Digital, và nhiều đối tác khác.

Apple còn nhấn mạnh rằng họ sẽ khuyến khích các tựa game với lối dẫn truyện và thiết kế đặc sắc hơn trước đây, do đó sẽ không có chuyện những game có lối chơi quá đỗi bình thường ăn theo Angry Birds lọt vào chương trình. Các nhà thiết kế tham gia vào việc sản xuất các tựa game cho Apple Arcade gồm đồng tác giả Watchmen là Dave Gibbons, tác giả Final Fantasy - Hironobu Sakaguchi, nhà thiết kế Monument Valley - Ken Wong, và nhà thiết kế The Sims – Will Wright. Các nhà phát triển có hứng thú tham gia có thể đăng ký tham gia trên website dành cho nhà phát triển của Apple.

Dưới đây là các game đã được xác nhận sẽ có mặt trong Apple Arcade cho đến thời điểm này:

- The Pathless

- Lego Brawls

- Hot Lava

- Oceanhorn 2: Knights of the Lost Realm

- Beyond a Steel Sky

- Kings of the Castle

- Cardpocalypse

- Lego Arthouse

- Monomals

- Sayonara Wild Hearts

- Sneaky Sasquatch

- Doomsday Vault

- Frogger in Toy Town

- Down in Bermuda

- Sonic Racing

- ATONE: Heart of the Elder Tree

- No Way Home

- The Bradwell Conspiracy

- Turtle

- Winding Worlds

- Spidersaurs

- UFO on Tape: First Contact

- Repair

- Enter the Construct

- Overland

- HitchHiker

- Lifelike

- Yaga

- Projection: First Light

- Fantasian

- The Artful Escape

- Shantae 5

- Little Orpheus

- Spyder

- Box Project

Giá cả

Apple chưa công bố chính thức mức giá cho Apple Arcade. Tuy nhiên, với Apple Music, hãng đưa ra giá 10USD/tháng đối với người dùng cá nhân và 15USD/tháng với gói gia đình. Xét dịch vụ gần giống nhất với Arcade là Xbox Game Pass hiện cũng có giá 15USD/tháng, có lẽ Apple cũng sẽ cân nhắc đi theo hướng tương tự.

Ngày ra mắt

Trong sự kiện mùa xuân vào tháng 3/2019, Apple công bố Arcade sẽ ra mắt vào mùa thu năm nay. Dù ngày tháng cụ thể chưa rõ ràng, có thể đoán nó sẽ rơi vào đâu đó giữa tháng 9 và tháng 11 – vốn là khung thời gian mà hãng thường dành để công bố các điện thoại mới. Như đã nói ở trên, khi ra mắt, Apple Arcade sẽ có mặt tại hơn 150 quốc gia trên toàn thế giới.

Minh.T.T

Chủ đề khác