VnReview
Hà Nội

Intel yêu cầu laptop gắn mác "Project Athena" phải có thời lượng pin thực tế 9 giờ, sạc nhanh

Đại diện Intel cho biết laptop thuộc Project Athena phải đảm bảo thời gian sử dụng pin thực tế ít nhất 9 giờ, kèm theo công nghệ sạc nhanh 30 phút dùng được 4 giờ.

Được Intel giới thiệu lần đầu tại CES 2019 cách đây 5 tháng, lúc đó chúng ta chỉ biết Project Athena là dự án tương tự Ultrabook, tạo ra những chiếc laptop cao cấp với thiết kế mỏng nhẹ, dễ dàng mang theo. Mãi đến nay khi triển lãm máy tính lớn nhất thế giới Computex sắp khai màn, Intel mới chia sẻ nhiều hơn về Project Athena.

Cụ thể, Project Athena là dự án tạo ra những chiếc laptop mỏng nhẹ phục vụ cho việc "sử dụng thực tế". Tất nhiên laptop mỏng nhẹ hay di động không phải khái niệm mới, nhưng hãy chú ý đến "sử dụng thực tế", cụm từ được Intel nhấn mạnh khi nói về Project Athena.

Bắt đầu với thời lượng pin. Intel và các nhà sản xuất từ lâu luôn quảng cáo về thời gian sử dụng pin dựa trên thử nghiệm trong điều kiện hoàn hảo (từ 15 đến 20 giờ), tức là chỉ có thể đạt được khi chạy các tác vụ cực kỳ nhẹ, không có kết nối mạng và độ sáng thì thấp hết mức. Với Project Athena, Intel sẽ dựa trên điều kiện sử dụng thực tế (lướt web, chạy Office, xem video,...) để đánh giá thời lượng pin của thiết bị. Để đáp ứng tiêu chuẩn của Project Athena, laptop phải trải qua quá trình kiểm tra pin nghiêm ngặt hơn với nhiều ứng dụng được mở, kể cả chạy ngầm và độ sáng màn hình cao hơn.

Đại diện Intel cho biết laptop thuộc Project Athena phải đảm bảo thời gian sử dụng pin thực tế ít nhất 9 giờ, kèm theo công nghệ sạc nhanh 30 phút dùng được 4 giờ. Project Athena cũng sẽ không chấp nhận các "tiểu xảo" như trang bị viên pin lớn nhưng CPU thì yếu. Ngoài thời lượng pin, "sử dụng thực tế" còn phải đáp ứng thời gian phản hồi, mở ứng dụng nhanh chóng. Đương nhiên Intel cũng khuyến khích những thiết kế mỏng nhẹ, viền màn hình mỏng theo xu hướng.

Tối ưu linh kiện là cách tốt nhất giúp cải thiện thời lượng pin nhưng không ảnh hưởng đến hiệu năng và tính di động, đó là điều Intel muốn hướng đến với Project Athena. Nhà sản xuất linh kiện có thể mang sản phẩm của họ đến các phòng thí nghiệm của Intel tại Mỹ, Đài Loan và Trung Quốc để được hỗ trợ trong việc tối ưu, đồng thời cấp chứng nhận nếu đạt tiêu chuẩn.

Trước đó, Intel đã làm việc với các nhà sản xuất linh kiện để kết hợp các giải pháp kết hợp camera với hệ thống AI của Intel để tối ưu một trong những thành phần "ngốn" pin nhất trên laptop: màn hình. Intel cho biết khi xem một bộ phim Full HD, màn hình có thể chiếm hơn 50% tổng mức tiêu thụ pin của laptop.

Các hãng laptop cũng được giới thiệu màn hình LPDT tiêu thụ chỉ 1W do Intel hợp tác với Sharp phát triển. Hãng cũng khai thác các giải pháp hiện có như tự động giảm độ sáng màn hình khi người dùng rời khỏi chỗ ngồi, cái hay là những thành phần cho công nghệ này chỉ tốn vài mW năng lượng. Thách thức là Intel cần tối ưu hóa các thành phần nhiều hơn để chúng hoạt động tốt với nhau.

Theo Engadget, giải pháp camera này cũng mang đến sự phản hồi nhanh hơn, như tính năng Windows Hello có thể tự mở khóa máy khi người dùng bắt đầu tư thế sử dụng, và tắt màn hình khi rời đi. Công nghệ của Tobii và Mirametrix còn mang đến nhiều tính năng hơn như tự làm nhòe màn hình khi bạn nhìn sang chỗ khác hoặc khi người khác nhìn vào màn hình để đảm bảo quyền riêng tư, thậm chí ghi nhận thời gian sử dụng để đưa ra lời khuyên nghỉ ngơi nếu đã ngồi quá nhiều.

Có thể xem Project Athena là thứ gì đó mới mẻ trong bối cảnh thị trường PC đang suy giảm. Intel hứa sẽ bán ra 10 mẫu laptop Project Athena vào nửa cuối năm nay. Thời lượng pin luôn là vấn đề gây đau đầu trên laptop hàng chục năm qua, và hy vọng Intel sẽ có thể làm gì đó để cải thiện điều này với Project Athena.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác