VnReview
Hà Nội

Cận cảnh Yamaha Latte: nỗ lực mới nhất của Yamaha trước các "Ninja Lead"

Trước sự thống trị gần như tuyệt đối của Honda Lead ở phân khúc xe ga tầm trung dành cho nữ, Yamaha vừa có câu trả lời mới nhất bằng chiếc Latte với nhiều điểm kế thừa từ các mẫu xe trước đó như Grande, Janus hay Acruzo, thậm chí có cả những phần học hỏi từ đối thủ.

Cận cảnh Yamaha Latte: nỗ lực mới nhất của Yamaha ở phân khúc xe ga tầm trung cho nữ

Sau khi bị sụt giảm mạnh thị phần trong năm 2018, Yamaha thể hiện nỗ lực giành lại "miếng bánh" ở phân khúc xe ga tầm trung trước đối thủ Honda. Mới chỉ 1 tháng trước, hãng vừa ra mắt chiếc FreeGo nhằm cạnh tranh Air Blade thì đến hôm qua (18/5) Yamaha lại tiếp tục trình làng mẫu xe mới mang tên Latte để đối với Honda Lead.

Cận cảnh Yamaha Latte: nỗ lực mới nhất của Yamaha ở phân khúc xe ga tầm trung cho nữ

Nhìn thoáng qua, Yamaha Latte gần như không khác biệt là bao so với các "đàn chị" như Grande, Janus hay Acruzo. Hướng đến đối tượng khách hàng nữ, Latte sở hữu thiết kế với nhiều đường cong mềm mại, hiện đại, có phần nữ tính hơn đối thủ. Dù vậy, dải đèn xi nhan chạy dọc phía mặt trước lại có nhiều nét giống với Honda Lead.

Latte vẫn sử dụng loại đèn pha halogen cả trước và sau. Trước đó, trên FreeGo, hãng đã chuyển qua công nghệ LED với ưu điểm cường độ sáng mạnh hơn, tuổi thọ cao hơn.

Latte có chiều cao yên xe là 790 mm, cân nặng tương đối nhẹ nhàng với trọng lượng ướt 100 kg, trong khi đối thủ Honda Lead có khối lượng 112 kg và chiều cao yên là 760 mm. Với thiết kế mới này, Yamaha Latte mang lại dáng ngồi thời trang hơn so với Honda Lead, dù độ cao có phần không phù hợp với những người có chiều cao dưới 1,5 mét.

Đuôi xe mang những đường nét khác biệt so với Grande, tay nắm sau có thiết kế dài và rộng bản, thuận tiện khi dắt hay quay xe và cho cả người ngồi sau, đồng thời có thể lắp được thùng chứa đồ phụ để gia tăng khả năng chuyên chở.

Yên xe rộng rãi, được thiết kế 2 tông màu nâu đen và bọc chất liệu dạng nỉ. Phần yên khá phẳng nên ngồi thoải mái. Vị trí lái hợp lý, thời trang và tôn dáng người điều khiển.

Cốp của Latte có dung tích lớn 37 lít, ngang ngửa với Honda Lead nhưng thiết kế phẳng hơn, dễ để đồ hơn. Cốp của Latte có thể để được 3 chiếc mũ bảo hiểm dạng nửa đầu cùng túi xách và 1 chiếc laptop cỡ 14 inch trở xuống mà vẫn đủ diện tích để "nhét" thêm các phụ kiện nhỏ như hộp đựng kính, áo mưa, áo chống nắng,...

Đồng hồ trung tâm của Latte được làm đơn giản, với đồng hồ tốc độ cỡ lớn ở trung tâm và các đèn thông báo dạng tròn ở hai bên. Một màn hình LCD cỡ nhỏ được trang bị, bổ sung thêm các thông tin như báo xăng, báo giờ, quãng đường đi được.

Cận cảnh Yamaha Latte: nỗ lực mới nhất của Yamaha ở phân khúc xe ga tầm trung cho nữ

Bình xăng được thiết kế phía trước và đặt ngay trên yếm xe giống Yamaha Grande, thuận tiện khi cần tiếp nhiên liệu, hữu dụng cho người dùng nữ, giúp họ không phải loay hoay mở cốp hay lúi húi dưới sàn xe khi cần đổ xăng.

Cận cảnh Yamaha Latte: nỗ lực mới nhất của Yamaha ở phân khúc xe ga tầm trung cho nữ

Latte sử dụng dạng khoá thông minh Smart Key, đang dần phổ biến trên nhiều mẫu xe ga hiện nay, chỉ kích hoạt khi người giữ chìa khóa đang ở trong phạm vi cho phép, với núm xoay có thể thực hiện nhiều chức năng như: khởi động/tắt máy, mở nắp bình xăng và cốp xe, khóa cổ xe chống trộm. Khóa Smart Key cũng cho phép định vị xe trong bãi đỗ khi điều khiển xe từ xa để phát ra âm thanh, phát sáng đèn xi nhan.

Chỉ với một nút bấm là nắp bình xăng sẽ mở ra, không cần phải loay hoay xoay vặn nhưng các bình xăng truyền thống.

Chỗ để chân cho người lái có diện tích khá thoải mái, tiện lợi khi di chuyển đường dài. Không gian ở giữa 2 chân của Latte được làm rộng hơn so với FreeGo, tiện dụng hơn đáng kể.

Bánh trước của Yamaha Latte là loại không xăm với kích thước 90/90-12 inch. Latte không được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS ở bánh trước mà vẫn chỉ dùng phanh đĩa thủy lực. Đây có lẽ là điểm đáng tiếc nhất trên Latte bời chính đối tượng người dùng nữ mới thường phanh gấp và cần sử dụng đến ABS hơn bao giờ hết.

Bánh sau của Latte nhỏ hơn bánh trước, kích thước 100/90-10 inch. Phanh sau của xe chỉ là loại phanh đùm thông thường. Tương tự nhiều mẫu xe ga hiện nay, phần sau chỉ có duy nhất một phuộc giảm xóc.

Phần bô xe được bọc nhựa kín toàn bộ, hạn chế tối đa vấn đề bỏng bô thường gặp phải ở các khàng hàng nữ hay đối tượng trẻ nhỏ.

Động cơ của Latte khá tương đồng với FreeGo, cũng là cỗ máy Blue Core 125 phân khối, làm mát bằng không khí. Công nghệ đặc trưng là bộ phát điện thông minh (bộ đề tích hợp máy phát) giúp xe có hai tính năng là khởi động nhanh với một lần ấn (One-Push Start) và hệ thống ngắt động cơ tạm thời (Start & Stop System) khi dừng xe và tái khởi động khi tăng ga với 2 chế độ thông thường và đường đông, giúp tiết kiệm nhiên liệu.

So với FreeGo, động cơ trên Latte được tiết chế sức mạnh để phù hợp với người dùng nữ. Công suất xe là 8,2 mã lực tại 6.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 9,7 Nm tại 5.000 vòng/phút. Trên FreeGo, các con số tương ứng là 9,5 mã lực và 9,5 Nm.

Với duy nhất một phiên bản cùng giá bán 37,9 triệu đồng, lên kệ từ 1/6, Yamaha Latte nằm ở khoảng giữa của Honda Lead (với 3 phiên bản từ 37,5 đến 39,8 triệu). Ưu điểm của Latte là thiết kế mới mẻ, thời trang hơn Lead, phù hợp hơn với người dùng trẻ. Nhưng cũng chính điều đó trở thành cản trở để chinh phục những khách hàng trung niên, vốn ưa nét trung tính, cơ bản. Ngoài ra, Latte không có nhiều điểm vượt trội về công nghệ, tính năng hay khả năng vận hành so với đối thủ.

Thành Đạt

Chủ đề khác