VnReview
Hà Nội

Ngày mai Huawei sẽ giới thiệu con chip Kirin đầu tiên kể từ khi bị Mỹ 'cấm cửa'

Khi nói đến những con chip Kirin trên smartphone cao cấp, hầu như ai cũng sẽ nghĩ rằng Huawei đã tự lực tạo ra chúng. Thế nhưng, trên thực tế thì không phải vậy.

Huawei HiSilicon sẽ giới thiệu con chip Kirin mới vào ngày mai

Đúng là bộ phận HiSilicon của họ đã thiết kế ra các thành phần quan trọng này, thế nhưng, chúng lại dựa trên nền tảng ARM và sử dụng những phần mềm được phát triển từ nhiều công ty Mỹ. Mới đây, Huawei đã bị "tẩy chay" đồng loạt, trong đó có ARM Holdings. Công ty này xác nhận rằng các thiết kế của họ có chứa "công nghệ gốc từ Mỹ".

Dù vậy, Huawei đã tích trữ đủ các linh kiện để sản xuất các linh kiện này trong vòng 1 năm. Thế nên, họ đã sẵn sàng ra mắt con chip mới của mình vào ngày mai.

Tuy nhiên, theo nguồn tin từ Phone Arena, đây không phải là SoC flagship Kirin 985 sẽ được sử dụng trong Huawei Mate 30 ra mắt vào cuối năm nay. Theo dự kiến, Kirin 985 sẽ là phiên bản thay thế cho người đàn anh Kirin 980 hiện đang sử dụng trong Huawei Mate 20 Pro, Huawei P30/P30 Pro và Huawei Mate X. Thay vào đó, HiSilicon sẽ tung ra SoC Kirin 720 mới nhằm thay thế cho người tiền nhiệm Kirin 710 trước đó đã được tích hợp trên Huawei P30 Lite.

Huawei HiSilicon sẽ giới thiệu con chip Kirin mới vào ngày mai

Nguồn tin xác nhận, Kirin 720 sẽ được sản xuất dựa trên tiến trình 10nm bởi TSMC – công ty gia công tất cả các chipset Kirin và chip modem Balong cho HiSilicon. Khá đáng tiếc khi nó không sử dụng tiến trình 7nm giống Kirin 980 nhưng cũng dễ hiểu bởi đây chỉ là con chip tầm trung.

Kirin 720 có thể là con chip Huawei cuối cùng sử dụng các lõi được thiết kế bởi ARM

Con chip Kirin 710 ở hiện tại được sản xuất trên tiến trình 12nm với 4 nhân ARM Cortex-A73 chạy ở xung nhịp 2,2GHz để xử lý các tác vụ phức tạp cùng 4 nhân Cortex-A53 1,7GHz khác được sử dụng cho các tác vụ nhẹ nhàng và ít tiêu tốn năng lượng. Đi kèm với đó là GPU ARM Mali-G51 MP4. Chắc chắn rằng, Kirin 720 sẽ được nâng cấp cả GPU lẫn NPU (thành phần vốn dành cho các chức năng học máy và AI).

Quyết định ngưng hợp tác của ARM Holding sẽ không ảnh hưởng đến các con chip Kirin đã được sản xuất. Nếu Kirin 720 ra mắt vào ngày mai, nó có thể là con chip Kirin cuối cùng được phát triển trên kiến ​​trúc của ARM.

Dĩ nhiên, Huawei sẽ phải mất nhiều năm để tìm hoặc phát triển ra một kiến trúc mới để thay thế. Điều này khiến tương lai của con chip cao cấp Kirin 985 trở nên rất mơ hồ.

Minh Hùng

Chủ đề khác