VnReview
Hà Nội

Microsoft tiết lộ đang phát triển hệ điều hành "hiện đại" có khả năng cập nhật trong nền

Tuy chưa chính thức xác nhận sự tồn tại của Windows Lite, nhưng Microsoft mới đây đã tiết lộ những chi tiết rất có thể chính là tương lai của Windows.

Trong buổi họp báo tại Computex 2019, Nick Parker, Phó Chủ tịch bộ phận bán hàng và tiêu dùng của Microsoft đã chia sẻ về tầm nhìn của công ty cho một hệ điều hành hiện đại của tương lai. Theo The Verge, dù không nhắc gì đến Windows hay Windows Lite, phiên bản Windows cho những thiết bị hai màn hình và giá rẻ, Parker đã tiết lộ về cách tiếp cận của Microsoft đến những loại thiết bị này.

Cụ thể, chúng sẽ chạy một "hệ điều hành hiện đại" (modern OS) với những tính năng như cập nhật trong nền. Dù Windows Update đã cải thiện rất nhiều trong thời gian qua, nhưng Microsoft hứa hẹn việc cập nhật hệ điều hành sẽ cực kỳ đơn giản với nền tảng mới khi chúng được cài đặt trong nền, không làm gián đoạn công việc hiện tại. Người dùng Windows 10 hẳn không còn xa lạ gì với trải nghiệm cập nhật tệ hại, nhưng điều đó sẽ không còn xảy ra trên nền tảng mới nữa.

Hệ điều hành mới cũng sẽ được bảo mật, phân vùng cập nhật tách ra khỏi hệ điều hành và ứng dụng. Microsoft cũng muốn hệ điều hành này hoạt động tốt với mạng 5G, nhiều phương pháp nhập liệu bao gồm bút, giọng nói, cảm ứng hay thậm chí là ánh mắt.

Đáng chú ý khi toàn bộ những gì được Microsoft công bố không nhắc một chữ nào đến Windows, chỉ gọi là "hệ điều hành hiện đại".

Một số chi tiết được gợi ý trên hệ điều hành mới hoàn toàn có thể áp dụng cho Windows ngay từ bây giờ, nhưng Microsoft thì muốn tập trung vào trải nghiệm đám mây. Dù cho đó là Windows Lite hay bất cứ thứ gì, Microsoft muốn nền tảng này được cập nhật liền mạch, cải thiện bảo mật, kết nối 5G, nhiều ứng dụng đám mây và trí tuệ nhân tạo (AI).

Trước khi hội nghị Build 2019 diễn ra, Microsoft được cho là sẽ nói về thiết bị hai màn hình và Windows Lite tại sự kiện, thế nhưng điều đó đã không xảy ra. Tương lai của Windows tại hội nghị cũng khá mơ hồ, ngay cả bản cập nhật Windows 10 19H2 vẫn đang nằm trong vòng bí mật.

Kế hoạch Windows Lite của Microsoft có thể đã bị đình trệ khi hãng bất ngờ chuyển sang nhân Chromium cho trình duyệt Edge. Nếu Windows Lite dựa trên nền tảng đám mây và trình duyệt web, việc chuyển sang nhân Chromium cho trình duyệt Edge chắc chắn sẽ đóng vai trò không nhỏ.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác