VnReview
Hà Nội

Đánh giá robot hút bụi Probot Nelson A6S Pro: lực hút mạnh, có chế độ lau nhà

Nếu muốn một robot thông minh có lực hút mạnh, hút được nhiều loại bụi và có thể điều khiển từ xa qua mạng thì Probot Nelson A6S Pro là sản phẩm đáng cân nhắc.

Nelson A6S Pro là máy hút bụi thuộc phân khúc tầm trung trong thị trường robot hút bụi tự động hiện nay. Máy có giá bán 8,9 triệu đồng kèm chế độ bảo hành 12 tháng và được phân phối ở Việt Nam qua công ty Đẳng Cấp Digital.

Mở hộp và thiết kế

Robot hút bụi Nelson A6S Pro được đóng gói trong chiếc hộp giấy cứng có hình ảnh sản phẩm nổi bật trên vỏ hộp. Vỏ hộp có liệt kê các tính năng cơ bản của sản phẩm như: nhiều chế độ làm sạch, tự động quay về dock sạc, hẹn giờ, có lựa chọn lực hút mạnh khi hoạt động.

A6S Pro có thiết kế phổ thông trong thị trường robot hút bụi tự động với thân tròn quen thuộc. Máy sử dụng chất liệu vỏ nhựa màu đen nhám kết hợp với phần viền nhựa màu bạc tạo sự tương phản và khỏe khoắn.

Mặt trên có 3 nút bấm và 1 biểu tượng kết nối Wifi. Các nút bấm trên bề mặt của robot trông cũng khá trang nhã và đơn giản. Các nút này đều cấu tạo bằng chất liệu nhựa nhưng không tạo cảm giác ọp ẹp, bấm khá nảy và nhẹ.

Giống như các robot hình tròn lau nhà khác, mặt trước của máy có thanh cản có thể ấn vào được. Đây là bộ phận giúp cho robot có thể đổi hướng khi chạm vào tường hay các đồ vật trong nhà.

Các chi tiết đặt phía mặt dưới của Nelson A6S Pro là khu vực quét và hút bụi vào của robot.

Chiếc chổi đa năng được thiết kế đan xen giữa chổi quét thường và chổi cao xu mềm dùng để vệ sinh trên mọi bề mặt sàn. Ngoài ra, nhà sản xuất cũng thiết kế 1 lưỡi gạt mềm có tác dụng chặn luồng khí hút bị phân tán ra phía sau, tập trung luồng khí hút lên phía trước của chổi giúp tăng lực hút của máy. Thông tin trên tem thông số kỹ thuật của nhà sản xuất ở phía mặt dưới cho thấy máy dùng nguồn điện 19v, được sản xuất và lắp ráp tại Trung Quốc.

2 bên có 2 bánh xe di chuyển chính của robot. Hai bánh này hoạt động độc lập với nhau kết hợp với bánh xe đa hướng hướng ở trên giúp cho robot di chuyển linh hoạt.

Cạnh bánh xe chính là nút nguồn, nút nguồn này được bọc lớp nhựa tránh tiếp xúc với bụi bẩn trong quá trình sử dụng.

A6S Pro cũng được trang bị 2 chổi quét ven để quét dọn từng ngóc ngách trong nhà, nhất là chân tường và các góc khuất, do robot có thiết kế hình tròn nên các thanh chổi quét ven trên sản phẩm này sẽ dài hơn để có thể quét được các góc cạnh trong nhà tốt hơn. Tuy nhiên, thanh chổi dài nên khi quét trên mặt phẳng có thể làm bắn rác hoặc bụi ra xung quanh.

Đối xứng với bánh xe đa hướng là 2 điểm tiếp xúc với dock sạc tự động.

Ở phần cạnh rìa của robot là ba cảm biến hồng ngoại giúp robot nhận biết được khi đến cầu thang, chống rơi. Khá đáng tiếc là chú robot này thiếu cảm biến đo chiều sâu nên khi gặp những thành nhỏ hoặc điểm ngăn cách trên sàn gỗ và sàn gạch thì đôi khi robot quay đầu lại, không tự động đi tiếp như những robot có cảm biến đo chiều sâu.

Hộp chứa bụi của robot được đặt phía dưới và có dung tích 0,5 lít, ở mức trung bình so với sản phẩm cùng loại. Hộp chứa bụi này tích hợp bộ lọc HEPA 3 lớp để ngăn bụi phát tán ra ngoài môi trường.

Phụ kiện bên trong hộp ngoài sạc và dock còn có sách hướng dẫn sử dụng bằng tiếng Việt, 1 hộp chứa nước lau nhà, 2 tường ảo, 2 cánh chổi quét ven, 1 tấm màng lọc thay thế gắn trong hộp bụi, một chổi vệ sinh, một điều khiển từ xa đi kèm pin và giấy bảo hành từ nhà phân phối.

Trải nghiệm sử dụng

Việc sử dụng robot rất đơn giản. Lần sử dụng đầu, chúng ta cần bật công tắc nguồn của máy. Ngay sau khi bật nút nguồn, 3 phím chức năng lựa chọn chế độ làm việc sẽ sáng lên kèm với đèn thông báo kết nối Wi-Fi. Nếu sử dụng cơ bản, bạn chỉ cần Nhấn nút "Auto" và Nelson A6S Pro sẽ tự động quét và lau nhà.;

Ngoài nút tự động Auto, mặt trước còn có nút bấm chế độ dọn dẹp ngẫu nhiên theo khu vực. Nút bấm hình ngôi nhà dùng để gọi robot về dock sạc không dây. Bên cạnh đó, Nelson A6S Pro còn có khá nhiều tính năng và chế độ hoạt động khi sử dụng trên điều khiển đi kèm.

Điều khiển từ xa cũng có nút lựa chọn chế độ dọn dẹp tự động và gọi robot về dock sạc được đặt trên cùng của điều khiển. Phía dưới có 4 phím điều hướng để ra lệnh cho robot di chuyển theo các hướng khác nhau. Máy cũng có chức năng thiết lập hẹn giờ tự động dọn dẹp trên màn hình của điều khiển.

Ngoài ra, nút bấm với biểu tượng hình lốc xoáy trên điều khiển sẽ chỉ định cho robot quét từ tâm và xoay vòng đến các khu vực xung quanh như hình vỏ ốc. Nút bấm có biểu tượng hình vuông với các mũi tên sẽ chỉ định robot dọn dẹp các khu vực như góc tường, cạnh bàn/ghế... Trong quá trình hoạt động theo các chế độ định trước, có thể ấn phím MAX để kích hoạt tối đa hiệu suất hút bụi của robot nhưng lưu ý là chế độ này khá ồn khi hoạt động.

Ngoài sử dụng trên điều khiển đi kèm, chúng ta có thể điều khiển từ xa trên điện thoại qua ứng dụng Robot Cleaner, hiện hỗ trợ cả hai hệ điều hành thông dụng nhất hiện nay là iOS và Android. Sau khi tải ứng dụng về điện thoại, bạn có thể kết nối robot với điện thoại qua mạng Wi-Fi để điều khiển. Ứng dụng Robot Cleaner có đầy đủ các chức năng như trên chiếc điều khiển từ xa qua Wi-Fi. Giao diện chính của ứng dụng hiển thị thời lượng pin và các chế độ tùy chỉnh khác tương tự như trên điều khiển đi kèm.

Trong hộp Nelson A6S Pro, nhà sản xuất còn cung cấp đi kèm 2 tường ảo vật lý. Với tường ảo vật lý, bạn có thể đánh dấu những khu vực bất khả xâm phạm như các vị trí bày đồ chơi của trẻ nhỏ hay nơi trưng bày đồ hi-end trong nhà. Khi di chuyển vào những nơi đặt tường ảo vật lý, robot sẽ tự động đổi hướng tránh các vị trí này.

Đặc biệt, Nelson A6S Pro có cả khay đựng nước và chế độ... lau nhà. Để kích hoạt chế độ này, bạn chỉ cần thay khay đựng bụi bằng khay đựng nước. Khay nước cung cấp kèm có dung tích 350ml. 

Khả năng làm sạch và điều hướng

Tính năng quan trọng nhất của robot hút bụi vẫn là hút bụi tự động, và trên khía cạnh này Nelson A6S Pro thực sự đã phát huy tác dụng tốt. Quan sát của chúng tôi cho thấy A6S Pro có thể tìm đường thông minh để đi hết diện tích cần hút bụi, tránh các chướng ngại vật và cũng ít khi di chuyển lại vào các vị trí đã lau trước đó.

Chúng tôi thử nghiệm một vài ngày cho robot hoạt động trong khu vực văn phòng, có phòng trải thảm, có phòng được lát gỗ, gạch men.... A6S Pro có thể dễ dàng hút các loại bụi bẩn, tóc hay lông chó mèo một cách dễ dàng.... Thậm chí khi mở phần chứa rác của robot, chúng tôi còn thấy máy hút được cả các đinh ốc nhỏ, các mẩu dây điện mà thường sẽ là quá nặng để các máy hút bụi thông thường có thể hút được. Có thể do robot có phần guồng cuốn với các sợi chổi cứng nên nếu lực hút chưa đủ mạnh nó vẫn có thể quấn được những đồ vật nhỏ khi đi qua.

A6S Pro cũng được trang khả năng lau ướt được tích hợp bị chip điều khiển điện tử tự động điều tiết nước lau nhà, lượng nước được tự động điều tiết và phun vừa đủ độ ẩm cho khăn lau và chỉ khi robot hoạt động ở chế độ lau ướt thì hệ thống bơm mới hoạt động. Vì vậy, bạn sẽ không lo nước chảy tràn ra sàn mỗi khi robot ngừng hoạt động do sự cố hay khi quay về dock sạc như các loại robot khác. Tuy nhiên, robot chỉ được trang bị chip tự đồng điều tiết nước nhưng không được trang bị cảm biến khi đi vào thảm, trong quá trình lau nhà nếu trong nhà có những vị trí thảm robot vẫn sẽ không nhận biết được và vẫn đi qua, đây là 1 điểm trừ khá đáng tiếc trên sản phẩm này.

Thời lượng pin

Nelson A6S Pro có dung lượng pin 2600mAh. Chúng tôi thử nghiệm sạc đầy và cho hoạt động liên tục ở chế độ tự động, sau 1 giờ 45 phút robot tự động tìm đến dock sạc để sạc pin. Với cơ chế tự tìm đến dock sạc khi hết năng lượng người dùng sẽ không cần phải mất công kiểm tra xem robot hết pin hay chưa và cắm sạc một cách thủ công. Các bạn cần lưu ý dock sạc nên được bố trí ở vị trí thoáng, ít vật cản xung quanh để robot dễ dàng tìm đến. Thời gian sạc pin cho robot sẽ mất khoảng gần 2,5 giờ đồng hồ.

Kết luận

Ở mức giá 8,9 triệu đồng, Nelson A6S Pro thuộc vào phân khúc tầm trung của thị trường robot hút bụi. So với các máy hút bụi tự động mà chúng tôi đã có cơ hội trải nghiệm, điểm nổi trội của Nelson A6S Pro có lực hút mạnh, chổi quét được đan xen giữa chổi quét thường với chổi cao xu, có thể quét và hút được tóc và lông vật nuôi ở dạng ngắn. Bên cạnh đó, người dùng có thể điều khiển robot từ xa qua ứng dụng trên điện thoại. Tuy nhiên, vấn đề lớn nhất của Nelson A6S Pro là khả năng lau nhà, do không được trang bị cảm biến nên vẫn đi vào các khu vực được trải thảm. 

Ưu điểm: 

+) Hiệu suất làm sạch cao, có khả năng hút tóc, lông vật nuôi hiệu quả

+) Trang bị đầy đủ các tính năng thông minh như tường vật lý ảo

+) Hệ thống tự động điều tiết nước lau ướt hoạt động hiệu quả.

+) Kết nối Wi-Fi với điện thoại.

Nhược điểm:

-) Hệ thống tự động điều tiết nước không được trang bị cảm biến phía dưới nên vẫn đi vào các khu vực được trải thảm.

-) Chổi quét ven khá dài.

-) Chưa có cảm biến đo chiều sâu.

Đào Trường

Chủ đề khác